Lý do khiến cuộc tìm kiếm MH370 trong rừng rậm Campuchia buộc phải hủy bỏ giữa chừng

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 22/10/2018 10:06:00 +07:00

Địa hình hiểm trở trong khu rừng rậm Campuchia cùng với việc không có kinh nghiệm vượt núi băng rừng khiến chuyên gia người Anh buộc phải hủy bỏ chiến dịch tìm kiếm MH370 dù mới chỉ bắt đầu hành trình được 3 ngày.

Ian Wilson và người anh trai tên Jack hôm 19/6 bắt đầu hành trình xuyên rừng dài 8 km để tới vị trí mà Ian tin rằng MH370 đang nằm lại sau một thời gian dài lên kế hoạch. 

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ người Anh đã buộc phải từ bỏ nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines giữa chừng khi thừa nhận rằng không thể đánh liều mạng sống ở một nơi quá nguy hiểm mà họ không hề thông thuộc địa hình. 

Trước đó, cặp anh em người Anh đã nhờ người hướng dẫn địa phương đưa họ tới khu vực biên giới tỉnh Pursat, cách đỉnh Phnom Aural, nơi Ian phát hiện chiếc máy bay mà anh cho là MH370 trên Google Maps 6,4 km.   

mh370

Ian và anh trai phải vượt qua 20 thác nước nếu muốn tới địa điểm nghi MH370 đang nằm lại. (Ảnh: Daily Star) 

Tuy nhiên, để tới được vị trí này, họ phải vượt qua 20 thác nước và chấp nhận mạo hiểm tính mạng khi các tảng đá khổng lồ có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. 

“Đó là điều khó khăn nhất mà tôi từng làm. Những người hướng dẫn đã đưa chúng tôi tới một thác nước và ra dấu không thể đi xa hơn được nữa”, Ian cho biết và nói thêm rằng bất đồng ngôn ngữ thực sự là một trở ngại trong hành trình vượt núi, băng rừng. 

“Chúng tôi bị thương và ngã nhiều lần, việc leo trèo thực sự rất đau đớn. Chân tôi gần như tê dại, tôi bị bong gân ở đầu gối”, Ian cho hay. 

Chuyên gia 34 tuổi người Anh nói rằng kế hoạch ban đầu của họ là tự di chuyển tới thác Chrok La Eang, điểm đầu tiên trong hành trình xuyên rừng tìm kiếm MH370. 

Nhưng trước khi họ bắt đầu chiến dịch, giới chức đã liên hệ và buộc họ phải đi cùng với các hướng dẫn viên bản địa để đảm bảo an toàn. 

MH370-Ian-Wilson-Jack-1479541

Bất đồng ngôn ngữ cản trở quá trình tìm kiếm. (Ảnh: Daily Star) 

Ian nói rằng mặc dù phải kết thúc sớm hành trình nhưng anh có thể ngẩng cao đầu vì đã làm hết sức có thể. 

“Các hướng dẫn viên nói rằng không có cách nào để có thể đưa chúng tôi đi thêm nữa. Thành thực mà nói thì chúng tôi đã không thể đi được tới đó nếu không có họ, những người đã dùng dao phay để mở đường đi”, Ian cho hay.   

Mặc dù vậy, Ian cũng thừa nhận anh thực sự buồn vì đã phải tạm ngừng hành trình và bắt chuyến bay quay trở về Anh vào ngày 23/10 tới. 

“Rào cản ngôn ngữ và điều kiện vật chất quá mức khắc nghiệt khiến tôi quyết định sẽ không trở lại trong vài ngày tới”, chuyên gia người Anh cho hay.

MH370-Google-Maps-1479545 3

Vị trí Ian tin rằng là nơi MH370 nằm lại ở đỉnh Phnom Aural. (Ảnh: Google Maps)

Ian không nói rõ khi nào mình sẽ bắt đầu lại hành trình và liệu anh còn nuôi ý định trở lại Campuchia để giải đáp bí ẩn hàng không suốt 4 năm qua hay không. 

Dù vậy, nhiều người hy vọng những nỗ lực của Ian sẽ khiến giới chức địa phương vào cuộc và đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn