Lý do các bà mẹ thường bế con bằng tay trái

Sức khỏeChủ Nhật, 15/01/2017 12:35:00 +07:00

Nhiều phụ nữ thường bế con bằng tay trái, tuy nhiên họ không biết được lý do tại sao lại có thói quen như vậy.

Trong việc chăm sóc con nhỏ, đôi tay của các bà mẹ thường xuyên phải hoạt động linh hoạt nhẹ nhàng, cử chỉ âu yếm, vuốt ve tránh các tổn thương cho bé. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng không phải ngẫu nhiên các mẹ lại bế con bằng tay trái bởi hành động này là phản xạ tiến hóa giúp em bé được an toàn.

CS69262707

Các bà mẹ thường xuyên phải hoạt động nhẹ nhàng, cử chỉ âu yếm, vuốt ve tránh các tổn thương cho bé 

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, cơ bắp bên trái thường được kiểm soát bởi não phải và ngược lại, hành động bế con bằng tay trái của các bà mẹ cho phép não phải xử lý thông tin nhanh hơn.

Thông thường não trái chịu trách nhiệm nhận biết cảm xúc và ngôn ngữ, não phải xử lý những gì chúng ta nghe, nói…Việc bế con bằng tay trái là cách tốt nhất để mẹ nhận thấy và phản xạ đáp lại hành vi của bé. Với cách này các trạng thái khóc, cười của bé sẽ được “gửi” đến não phải - cơ quan xử lý cảm xúc của mẹ. 

Mother-with-baby-boy-at-home

 Việc bế con bằng tay trái là cách tốt nhất để mẹ nhận thấy và phản xạ đáp lại hành vi của bé.

Các nhà khoa học cũng cho biết, đây là phản xạ rất tự nhiên trong quá trình tiến hóa của con người giống với một số loài động vật có vú khác như hải mã, ngựa hay tuần lộc. Trên thực tế thì có khoảng 11 loài khác nhau có phản xạ đặc biệt này. 

Thanh Hường (Nguồn: The Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn