Lưu ý khi dùng nước mắm để không gây hại sức khỏe

Sức khỏeThứ Tư, 19/10/2016 12:06:00 +07:00

Nước mắm là gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt, tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách sử dụng nước mắm để không gây hại cho sức khỏe.

Đun nước mắm quá lâu

Nếu cho nước mắm ngay từ đầu thì mùi mắm sẽ không còn giữ nguyên nếu bị đun lâu. Đồng thời những vitamin có trong nước mắm sẽ bốc hơi hết nếu bị đun quá lâu.

Với những món xào và kho cũng cần áp dụng điều này khi nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng nhất. Nên đun cho thức ăn chín mềm cùng với các gia vị khác rồi mới cho một chút nước mắm vào để tạo mùi thơm là tắt bếp ngay.

Dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

nuoc-mam-6-1

 Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo, trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm. Độ mặn trong nước mắm không tốt cho thận đang còn khá non nớt của trẻ. Ngay cả những sản phẩm có chất điều vị khác như mỳ chính, hạt nêm cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Những đối tượng không nên sử dụng nước mắm

Người bệnh thận, xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch không ăn nước mắm. Trong nước mắm có chứa hàm lượng muối rất cao. Chính vì vậy, với những bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp, suy thận,…, nó là loại gia vị cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe.

Thức ăn chứa nhiều muối như nước mắm sẽ khiến các bệnh nhân này nhanh suy sụp hơn. Hơn thế nữa, quá nhiều muối còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm về thận khác như sỏi thận và thận nhiễm mỡ. Những người mắc bệnh trên bắt buộc phải có chế độ kiêng muối. Ngoài việc phải kiêng nước mắm thì các bệnh nhân này còn phải kiêng các loại thức ăn nhiều muối như mắm khô, nước tương, xì dầu,…

1

 Người bệnh thận, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch không ăn nước mắm

Cách chọn nước mắm ngon

Nước mắm ngon tùy thuộc vào độ đạm trong đó. Nước mắm loại đặc biệt có độ đạm trên 48, loại thượng hạng có độ đạm trên 40, trên 24 là loại 1, trên 16 là loại 2. Nếu nước mắm có độ đạm dưới 10 là thấp và không đạt tiêu chuẩn. Khi sử dụng, nước mắm 25 độ đạm là loại phù hợp, thơm ngon và hấp dẫn.

Ngoài ra, có thể chọn nước mắm ngon thông qua màu sắc nâu cánh gián sậm hoặc màu nâu vàng, trong và không có cặn đục. Về hương vị, nước mắm ngon khi ăn vào thì thấy vị mặn ở đầu lưỡi nhưng ngọt ở cuống họng và có hương vị đặc trưng.

Video: Phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn