Lưu hành thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng lâu nhất

Sức khỏeThứ Ba, 24/08/2010 08:00:00 +07:00

(VTCNews)- FDA đã chấp thuận cho việc lưu hành loại thuốc ngừa thai khẩn cấp mới nhất có thể ngăn chặn việc có thai nếu được uống trong vòng 5 ngày sau quan hệ.

(VTCNews)- Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa chấp thuận cho việc lưu hành loại thuốc ngừa thai khẩn cấp mới nhất có thể ngăn chặn việc có thai ngoài ý muốn nếu được uống trong vòng năm ngày sau khi quan hệ mà không được bảo vệ hoặc sử dụng các phương pháp tránh thai.

Loại thuốc có tên Ella này chỉ có thể có được nếu có đơn của bác sĩ. Được phát triển trong phòng thí nghiệm của chính phủ, loại thuốc này được biết hiệu quả hơn nhiều so với “after morning pill” là loại thuốc tránh thai khẩn cấp uống sau buổi sáng, vốn rất phổ biến tại Mỹ và các nước phát triển khác.

Loại thuốc này có thể giúp làm giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn  

"After morning pill” phải uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ. Những viên thuốc này thông thường chứa levonorgestrel, một loại hormone tổng hợp thường được sử dụng như là một thành phần của thuốc tránh thai. Những viên thuốc chỉ có thể được uống chậm nhất là ba ngày sau khi quan hệ vì càng lâu nó càng mất tác dụng. Trái lại, Ella có thể làm việc hiệu quả ngay cả khi thời điểm uống là năm ngày sau khi quan hệ tình dục.

Những phụ nữ có quan hệ tình dục mà không có phương tiện tránh thai có cơ hội mang thai 1/20. Những người uống After Morning Pill có thể giảm cơ hội mang thai trở thành 1/40 trường hợp và Ella có thể giảm khả năng đó hơn nữa thành 1/50. Tuy nhiên, kết quả cho thấy thuốc kém hiệu quả ở phụ nữ béo phì.

Sự có mặt của các viên thuốc tránh thai khẩn cấp dự kiến sẽ giảm số lượng các ca phá thai vì nghiên cứu cho thấy nhiều phụ nữ không biết được thời kỳ nguy hiểm, dễ đậu thai nên đã có quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc tránh thai khẩn cấp không được liệt vào dạng phương tiện phá thai vì loại thuốc này không thể phá huỷ mầm thai. Viên thuốc này chỉ có chức năng ngăn ngừa sự thụ thai. 







Đặng Hoà
(Theo MIOL Health)
Bình luận
vtcnews.vn