Lượt đi ngoại hạng Anh: Chelsea vô đối, Man Utd nhiều biến động

Thể thaoThứ Hai, 02/01/2017 15:50:00 +07:00

Không phải nghi ngờ danh hiệu "giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh" và giới truyền thông dành cho ngoại hạng Anh.

Năm 2016 khép lại với những trận đấu cuối cùng thuộc giai đoạn lượt đi Premier League 2016/2017. Chelsea vô địch, Liverpool bám đuổi hay Manchester United trỗi dậy đều là những "món nêm" tuyệt vời cho nửa đầu "bữa tiệc" thịnh soạn của bóng đá Anh.

bang-xep-hang-01

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau 19 vòng đấu

19 vòng đấu lượt đi Ngoại hạng Anh có những biến động không ai ngờ tới. VTC News xin được liệt kê 8 sự kiện không thể bỏ qua dưới đây.

Quyền lực tối thượng của Chelsea

Chelsea của Antonio Conte hiện tại đang là "bản thể" hoàn hảo nhất trong nửa thập kỷ trở lại đây. Phòng ngự chắc chắn (13 bàn thua), tấn công sắc nét (42 bàn thắng), Chelsea đã thắng tới 13 trận liên tiếp và đang hướng tới kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Arsenal (thắng 14 trận liên tiếp).

Đáng nói ở đây, hành trình thăng hoa của thầy trò Antonio Conte không trải đầy hoa hồng. Có thời điểm, sân Stamford Bridge đứng trước ngờ vực về thêm một mùa giải thất bại khi Chelsea thua đến 0-3 trên sân của Arsenal, qua đó tụt xuống vị trí thứ 8 với 8 điểm kém Manchester City.

o3

 Chelsea đang bay cao với phong độ quá ấn tượng

Dẫu vậy, cuộc cải tổ chiến thuật, nhân sự mạnh mẽ đã đưa Chelsea trở lại từ đáy vực sâu. Lòng dũng cảm và sự quyết đoán của Conte đã được đáp trả xứng đáng với ngôi đầu của Chelsea hiện tại.

Clip: Chelsea thắng Stoke City ở vòng cuối Ngoại hạng Anh

Manchester United biến động không ngừng

1 năm qua, cổ động viên Quỷ đỏ đã được trải qua đủ các cung bậc cảm xúc, từ tuyệt vọng, đau đớn, hồi hộp, lo sợ đến hạnh diện, tự hào. Sau khởi đầu thuận lợi (thắng cả 3 trận đầu mùa), Man Utd lún vào khủng hoảng (chỉ thắng 2/11 trận ở Premier League) với sự hoang mang bủa vây Old Trafford.

Tuy nhiên, Jose Mourinho đã đưa Man Utd trở lại đúng lúc. Với Phil Jones, Rojo, Michael Carrick, Herrera, Ibrahimovic và đặc biệt là Paul Pogba, Quỷ đỏ đã thắng liền 5 trận ở Premier League và đang gây sức ép mạnh mẽ trở lại top 4.

j1

 Man Utd trở lại trong 5 vòng đấu gần đây

Clip: Man Utd 2-1 Middlesbrough

Manchester City suy yếu

Thắng 6 vòng đầu tiên, toàn thắng 10 trận trên mọi đấu trường không thể khiến Pep Guardiola thay đổi suy nghĩ về bóng đá Anh. Từ vị trí đầu bảng, Man City đã tụt xuống vị trí thứ 5, kém Chelsea 10 điểm mà phải đối mặt với sự xuống dốc về mặt phong độ.

Nói Man City suy yếu cho Pep Guardiola cũng đúng, mà do bản thân họ cũng chẳng sai. Những thử nghiệm mang tính gò ép của Guardiola khiến Man City lao đao, song lực lượng của nửa xanh thành Manchester cũng chẳng đủ mạnh để chiến lược gia người Tây Ban Nha áp dụng lối chơi sở trường của mình.

k2

 Pep Guardiola chưa vận hành trơn tru "cỗ máy" Man City

Liverpool trỗi dậy

Với 86 bàn thắng, Liverpool đang sở hữu hàng công mạnh nhất Premier League trong năm nữa qua. Với Jurgen Klopp, Liverpool đơn giản là không dừng lại.

Lối chơi máu lửa, quyết tâm và đầy cống hiến đã chắp cánh cho Liverpool với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Dù lực lượng không có quá nhiều biến động so với thời Brendan Rodgers, song Liverpool vẫn có sự lột xác toàn diện. Nếu khắc phục được điểm yếu phòng ngự, "Lữ đoàn đỏ" sẽ còn tiếp tục tiến xa trong thời gian tới.

Video: Liverpool 1-0 Manchester City

"Đại gia" tịnh tiến

Cả Chelsea, Man Utd, Man City, Tottenham và Arsenal đều đang có mùa bóng xuất sắc khi kiếm được số điểm nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt, Chelsea đang sở hữu số điểm nhiều... hơn gấp đôi mùa trước và xếp cao hơn 13 bậc.

So với mùa giải 2015/2016 với sự suy vong của các đội mạnh, cục diện hiện tại chứng kiến sự ổn định tuyệt đối của các "đại gia" và hứa hẹn cuộc đua top 6 cực kỳ khốc liệt.

Leicester City trở về mặt đất

Sau mùa bóng kỳ diệu, Leicester City đã không thể viết tiếp chương hai trong câu chuyện cổ tích của mình. Bên cạnh sự ổn định của các đội mạnh, Leicester thất bại liên tục khi lối chơi đã bị nghiên cứu rất kỹ, các trụ cột xuống phong độ đồng loạt cùng bộ mặt bạc nhược mỗi khi rời sân King Power.

Leicester đã tạo ra bất ngờ khi vượt qua vòng bảng Champions League, nhưng đấu trường danh giá nhất châu Âu còn đến 2 tháng mới quay trở lại. Hiện tại, Leicester phải chiến đấu để bỏ xa nhóm "cầm đèn đỏ" càng sớm càng tốt.

k3

 Leicester (áo xanh) đang đứng ở gần nhóm "cầm đèn đỏ"

Chiến lược gia so tài

Chưa khi nào, ngoại hạng Anh lại là sân chơi của hàng loạt huấn luyện viên tài năng như Jose Mourinho, Pep Guardiola, Antonio Conte, Arsene Wenger, Jurgen Klopp hay Claudio Ranieri. Dù ít hay nhiều, các chiến lược gia đã để lại dấu ấn vào thành tích của đội bóng chủ quản trong giai đoạn lượt đi.

Conte phục sinh Chelsea từ mùa giải thất bại, Jurgen Klopp xây dựng sức sống mới cùng Liverpool, Jose Mourinho đang cùng Man Utd vào guồng. Chỉ có Pep Guardiola vẫn đang loay hoay khi Man City chưa thể "nuốt trọn" triết lý của ông.

k4

 Mourinho so tài với Pep Guardiola là một trong những cuộc đối đầu tốn giấy mực nhất

Tân binh hòa nhập

Nhiều bản hợp đồng "bom tấn" đã mang lại hiệu quả tức thì cho các đội bóng. Tiêu biểu phải kể đến N'Golo Kante (Chelsea) hay Sadio Mane (Liverpool). Leroy Sane, Lucas Perez, Granit Xhaka chưa có cơ hội chứng tỏ nhiều, nhưng cơ hội với họ chưa hẳn đã hết.

Paul Pogba đang dần chứng tỏ giá trị với 2 bàn thắng với 2 đường kiến tạo/ 4 trận gần nhất. Zlatan Ibrahimovic lại là một "bom tấn" kiểu khác. Man Utd đã tốn 0 bảng chuyển nhượng để mang về 12 bàn thắng cho Quỷ đỏ sau nửa mùa giải ở Premier League.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn