Lương y mang hơi ấm mùa Xuân cho bệnh nhân ung thư

Sức khỏeThứ Hai, 10/02/2014 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Vào những ngày Xuân, lương y này không quản ngại đường xa, đến tận nhà tặng thuốc và tiền cho bệnh nhân ung thư nghèo khó.

Đầu năm mới, nhiều gia đình quây quần cùng chúc tụng mạnh khỏe, hạnh phúc còn những bệnh nhân ung thư đang phải vật lộn trong bệnh tật và cái nghèo.

Số phận những cô giáo nghèo khổ đau

Vào những ngày Xuân, chúng tôi có dịp cùng phóng viên kênh VTC 14, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC và lương y Phạm Cao Sơn đến trao tiền, quà cho bệnh nhân ung thư.

 

Lương y Phạm Cao Sơn hướng dẫn cháu Minh uống thuốc bổ. 

Cháu Nguyễn Quang Minh (sinh năm 2004), địa chỉ Quần Lạc, Việt Hùng, Trực Ninh, Nam Định bị ung thư thận. Lúc chúng tôi đến trường Tiểu học Lê Lợi, cháu Minh đang ngồi học trong lớp 4C. Cậu bé đen đủi, gầy gò  ngồi chăm chú học bài.

Cô giáo Dương Thị Nga, chủ nhiệm lớp 4C cho biết: Minh phải nằm viện cả học kỳ trước và giờ cháu học trở lại nên cô giáo và nhà trường tạo mọi điều kiện để Minh có thể tiếp thu bài vở. Hiện, cháu vẫn mệt nên cô đã phân công các bạn hỗ trợ Minh học.

Tan trường, dù ốm dù mệt, cháu vẫn lẽo đẽo đạp xe về căn nhà trọ. Chúng tôi theo cháu về tận nơi. Căn phòng trọ được mẹ con cháu thuê để cháu tiện đi học và mẹ cháu tiện đi làm.

Mẹ cháu là chị Trần Thị Xuân Lộc tâm sự: “Quê em vốn ở Quảng Ngãi. Anh nhà em vào đó làm ăn rồi quen và cưới em.

Lấy nhau có 2 mặt con, cháu Minh là thứ 2. Sau khi sinh các cháu, em ra Bắc đi học sư phạm ở Hải Phòng rồi về Nam Định xin dạy học ở trường Tiểu học Lê Lợi.

Những tưởng cuộc sống sẽ êm đẹp, không ngờ năm ngoái, chồng em bị rắn  cắn chết. Một thời gian sau, cháu Minh bị ung thư thận”.

Vào tháng 3/2013, người Minh cứ gầy gò ốm yếu. Một hôm tắm cho con, chị Lộc thấy bụng Minh cứng. Đi khám, bác sỹ nói thận của Minh có vấn đề.

Bệnh viện Nhi TW phát hiện Minh bị u thận đã chuyển cháu  xuống viện K. Bác sỹ chẩn đoán cháu bị u nguyên bào thận thể hỗn hợp. Tin dữ này tưởng chừng như bóp nghẹt trái tim người mẹ.

Cháu được chuyển vào bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật cắt bỏ thận bên trái. Khi đó, thận và u nặng tới 1,2 kg. Sau đó, Minh được chuyển lại bệnh viện K Thanh Trì để điều trị bằng hóa chất.

Bà nội cháu mắt rơm rớm kể: “Cháu Minh là cháu đích tôn của nhà tôi. Cháu bị bệnh, tôi chỉ biết chảy nước mắt tưởng như không chịu được nữa. Con trai đã chết, giờ đến cháu bệnh tật thế này.

Có lúc, gia đình đã xin cho cháu về nhà, không điều trị vì bệnh ung thư vô phương cứu chữa. Hơn nữa, gia đình khó khăn. Lúc đó, bác sỹ Hương ở bệnh viện K Thanh Trì đã động viên: ‘Tôi còn chưa đầu hàng thì gia đình cần phải cố gắng, còn nước còn tát chữa bệnh cho cháu’.

Được lời nói này, gia đình phấn khởi về quê vận động bà con, làng xóm giúp đỡ cháu”.

Bà con làng xóm, các đồng nghiệp ở trường Lê Lợi đã giúp đỡ mẹ con chị Lộc rất nhiều: Ủng hộ tiền chữa bệnh, mua giường cho mẹ con chị, tạo điều kiện chị được nghỉ làm để đi chăm sóc con. Ở bệnh viện cháu cũng được các bác sỹ tận tình giúp đỡ.

Trước hoàn cảnh của cháu Minh, đoàn từ thiện đã đến thăm và tặng quà động viên cháu nhân dịp  Tết đến Xuân về.

Lương y Phạm Cao Sơn (nhà 8, ngách 2, ngõ 15 Phương Mai, Hà Nội chuyên trị thống phong, khớp A, dạ dày, đại tràng) là một trong những người có tấm lòng hảo tâm mang thuốc và tiền đến ủng hộ cháu Minh.

Lương y Phạm Cao Sơn có bài thuốc bổ tâm, can, thận cho những bệnh nhân bị ung thư sau khi xạ trị và hóa chất dùng sẽ nâng cao thể trạng, đào thải độc tố.

Trao quà cho cháu, lương y nói: Ngày Tết, tôi muốn mang đến sự ấm áp cho gia đình  cháu. Thấy cháu bị bệnh hiểm nghèo tôi không thể không giúp. Tôi làm ít thuốc bổ tặng cháu. Cháu phải truyền thuốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Loại thuốc bổ này giúp cháu ăn tốt, ngủ tốt, phục hồi sức khỏe, giúp  cháu chống chọi được với bệnh tật.  Mong cháu khỏe để đón một năm mới an lành.

Cũng trong chuyến đi này, đoàn từ thiện gặp cô giáo Trịnh Thị Thơ, công tác tại trường Tiểu học Lê Lợi, Nam Định.

Cô giáo Thơ bị ung thư vú đã được phẫu thuật cắt bỏ. Hiện, cô vẫn đang phải chống chọi với căn bệnh quái ác này từ năm 2008.

Dù bệnh tật, cô  Thơ vẫn ngày ngày bám lớp, bám trường. Có hôm đang dạy cho các em, cô Thơ choáng ngất giữa lớp. Nhưng cô vẫn không bỏ dạy.

Cô Thơ tâm sự: “Tôi chỉ sợ nếu tôi nghỉ, các cháu sẽ thiếu bài nên dù ốm cũng cố gượng dậy đến trường”.

Cô Phạm Thị Thu Hà, hiệu trưởng trường tiểu học Lê Lợi kể: Cô giáo Thơ rất có trách nhiệm với học trò. Dù ốm mấy, cô Thơ vẫn đứng trên bục giảng. Cô Thơ cũng có hoàn cảnh khó khăn lắm. Khi tôi vào nhà, thấy ngôi nhà quá xập xệ. Nhìn hoàn cảnh của cô, tôi cũng phát khóc…

Trao quà cho cô giáo Thơ, lương y Phạm Cao Sơn nói: Cô Thơ là cô giáo yêu nghề, vì tương lai các em vẫn bám bục giảng và sống rất có nghị lực để nuôi dạy các cháu.

Tôi có ghi địa chỉ liên lạc, nếu hết thuốc, cô có thể gọi điện cho tôi, tôi sẽ tiếp tục gửi tặng thuốc bổ cho cô, cả thuốc chữa dạ dày, viêm khớp mà cô mắc phải.

Cô giáo Thơm, run run nắm tay lương y Sơn cảm ơn tấm lòng của ông dành cho một người mắc bệnh ung thư như  cô.

Chồng tâm thần, vợ ung thư và gia cảnh khốn khó

Anh Nguyễn Văn Tiến là bộ đội xuất ngũ, hiện mắc bệnh tâm thần. Vợ là chị Nguyễn Thị Hường, ung thư biểu mô tuyến vú, nguy cơ tử vong cao.

 

Cô giáo Trịnh Thị Thơ, công tác tại trường Tiểu học Lê Lợi, Nam Định dù bị ung thư hành hạ nhưng vẫn bám lớp, bám trường dạy học sinh. 

Gia đình anh chị có 2 con là Nguyễn Hùng Sơn, con gái là Nguyễn Kim Linh. Cả 2 cháu đều ngoan ngoãn học giỏi.

Hiện, anh chị sống trong căn  hộ tập thể cấp  chỉ có 4 m2 (số nhà 34 A3, ngõ 94, ngách 66/11 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội). Tài sản duy nhất có giá trị là 1 nồi cơm điện trị giá 200 ngàn đồng. Còn lại giường chiếu, chăn màn đều cũ rích.

Khi đến thăm anh, chị, lương y Phạm Cao Sơn không khỏi  xót xa. Ông nói: Tôi không thể ngờ, giữa thủ đô Hà Nội lại có một gia đình sống trong cảnh nghèo khổ đến vậy. Cả căn nhà không bằng một nhà vệ sinh của người dân bình thường.

Tôi chỉ mong muốn, mỗi người hãy bớt chi tiêu không cần thiết để giúp đỡ hoàn cảnh thương tâm này để họ bớt đi nỗi buồn và đón một năm mới đầm ấm hơn.

Lương y Sơn đã khám và tặng gia đình chị Hường 5 triệu đồng cùng thuốc bổ tâm can thận cho bệnh nhân sau xạ trị để bồi dưỡng, nâng cao thể lực cho chị. Lương y Sơn hứa sẽ tặng thuốc lâu dài cho chị Hường.

Ông còn nói: “Những bệnh nhân ung thư phải xạ trị, hóa trị có hoàn cảnh khó  khăn, không nơi nương tựa có thể liên lạc với tôi. Tôi sẽ gửi thuốc bổ tâm can thận đến tận nơi”.

Bình luận
vtcnews.vn