Lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ rơi xuống mức thấp nhất

Kinh tếThứ Bảy, 17/11/2018 22:07:00 +07:00

Lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ trong tháng 9 đạt 1.151 tỷ USD, giảm 13,7 tỷ USD so với tháng trước đó.

Số liệu thống kê mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ trong tháng 9 rơi xuống mức thấp nhất trong vòng một năm qua. Song quốc gia châu Á này vẫn là chủ nợ nước ngoài nắm giữ nhiều nhất trái phiếu chính phủ của Mỹ.

Cụ thể, lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ trong tháng 9 đạt 1.151 tỷ USD, giảm 13,7 tỷ USD so với tháng trước đó.

traiphieu

 

Số liệu thống kê cũng cho thấy Nhật Bản, chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Mỹ, cũng là nước bán ròng trái phiếu chính phủ của Mỹ trong tháng 9, với lượng trái phiếu do Nhật Bản nắm giữ giảm từ 1.030 tỷ USD xuống 1.028 tỷ USD - mức thấp nhất trong một năm qua.

Số liệu của Bộ Tài chính My tổng hợp lượng mua bán trái phiếu của các tổ chức chính phủ ở nước ngoài lẫn các nhà đầu tư tư nhân. Theo đó, nước Mỹ đã ghi nhận dòng tiền có giá trị 29,1 tỷ USD “chảy” ra nước ngoài trong tháng 9. Trong đó, dòng tiền ròng do tư nhân nước ngoài đổ vào Mỹ là 23,5 tỷ USD, còn dòng tiền do các tổ chức chính phủ nước ngoài rút khỏi Mỹ là 52,7 tỷ USD.

Washington đã tăng cường phát hành trái phiếu chính phủ kể từ khi tiến hành chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp khổng lồ hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế và trong ngành tài chính đã lên tiếng cảnh báo về sự mất cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường trái phiếu.

Ông Ray Dalio, người sáng lập công ty quản lý quỹ đầu tư phòng rủi ro (hedge fund) lớn nhất thế giới Bridgewater Associates, cho biết vì chính sách cắt giảm thuế của Washington và tình hình thâm hụt như hiện tại, nước Mỹ sẽ phải bán ra nhiều trái phiếu hơn, trong khi chính thị trường này không thể hấp thụ lượng trái phiếu đó.

(Nguồn: BNews)
Bình luận
vtcnews.vn