Lượng tiêu thụ đồ uống có cồn toàn cầu tăng vọt lên 35 tỷ lít mỗi năm

Thế giớiThứ Tư, 08/05/2019 18:05:00 +07:00

Mức tiêu thụ đồ uống có cồn tăng mạnh ở các nước thu nhập thấp-trung bình như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam; các nước thu nhập cao lượng này duy trì ổn định.

SCMP dẫn dữ liệu một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng rượu bia trên toàn cầu đang tiếp tục gia tăng "không có điểm dừng".

Theo SCMP, trong 27 năm qua, tổng lượng rượu bia người dân tiêu thụ trên toàn thế giới mỗi năm đã tăng 70% - từ 5,5 tỷ gallon (20 tỷ lít) năm 1990 lên 9,4 tỷ gallon (35 tỷ lít) vào năm 2017. Đây là kết quả của sự gia tăng dân số cùng với lượng tiêu thụ rượu bia tăng cao.

tieu-thu-ruou-bia-tang-tren-the-gioi-1

(Ảnh: AP) 

Tính đến năm 2017, năm gần đây nhất có số liệu thống kê, mức tăng tương đương với khoảng 1,7 gallon (6,4 lít) rượu nguyên chất mỗi năm cho mỗi người lớn. Điều này có nghĩa là một người trưởng thành uống trung bình khoảng một lần mỗi ngày, khoảng một chai bia 12 ounce (350ml), 5 ounce (147 ml) rượu hoặc 1,5 ounce (44 ml) rượu mạnh chưng cất, nghiên cứu cho biết.

Lượng tiêu thụ rượu bia đặc biệt tăng mạnh ở các nước thu nhập thấp và trung bình, trong khi tổng lượng rượu bia tiêu thụ ở các nước thu nhập cao duy trì ổn định. "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự thay đổi trong việc tiêu thụ đồ uống có cồn trên toàn cầu", Jakob Manthey, tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Kỹ thuật Dresden, Đức cho biết.

"Trước năm 1990, hầu hết rượu bia được tiêu thụ ở các nước thu nhập cao, với mức độ sử dụng cao nhất được ghi nhận ở châu Âu. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã thay đổi đáng kể, với mức tiêu thụ giảm ở các nước Đông Âu và sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu sử dụng đồ uống có cồn ở một số quốc gia có thu nhập trung bình như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam", tác giả Manthey cho biết.

"Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục, và đến năm 2030, châu Âu sẽ không còn là khu vực có mức tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới nữa", ông Mant Manthey nhận xét.

Các khu vực có mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người thấp nhất là Bắc Phi và Trung Đông. 

Nghiên cứu cũng cho thấy, đến năm 2030, một nửa số người trưởng thành trên thế giới sẽ uống bia rượu và gần một phần tư (23%) sẽ uống "quá chén" ít nhất một lần mỗi tháng.

Điều đó có nghĩa là thế giới đang đi không đúng hướng các nỗ lực kêu gọi giảm lượng tiêu thụ rượu bia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong một báo cáo hồi tháng 9/2018, WHO cho biết, hơn 3 triệu người đã chết do sử dụng rượu bia quá mức trong năm 2016, hay cứ 20 người sử dụng rượu bia thường xuyên thì có 1 người chết.

"Mục tiêu của WHO là giảm 10% số người sử dụng rượu bia ở mức gây hại cho cơ thể vào năm 2025 sẽ không đạt được", Manthey cho biết. "Thay vào đó, sử dụng rượu bia sẽ vẫn là một trong những yếu tố rủi ro hàng đầu đối với gánh nặng bệnh tật trong tương lai gần và tác động của nó có thể sẽ tăng lên so với các yếu tố rủi ro khác", Manthey khuyến cáo.

Rượu bia là nhân tố chính gây ra bệnh tật. Theo nghiên cứu này, rượu bia có thể liên quan đến hơn 200 loại bệnh.

Bà Sarah Callinan của Đại học Australia La Trobe, cũng đưa ra cảnh báo rằng sự thay đổi lượng tiêu thụ rượu bia trên toàn cầu từ các nước thu nhập cao sang các nước thu nhập thấp có thể dẫn đến sự gia tăng không tương xứng về tác hại. Bà Callinan lý giải đó là vì tác hại của mỗi gallon rượu (khoảng 3,48 lít) cao hơn đáng kể ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình so với các nước thu nhập cao.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 189 quốc gia trên thế giới và được công bố trên tạp chí y học The Lancet của Anh.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn