Lương thua cô giáo mầm non của Quang 'sọt' 'Đội đặc nhiệm nhà C21'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 07/07/2016 11:06:00 +07:00

19 năm sau vai diễn để đời, Quang “sọt” giờ đã là một giảng viên đại học.

Năm 1998, bộ phim truyền hình Đội đặc nhiệm nhà C21 lên sóng chương trình Văn nghệ chủ nhật đã tạo nên cơn sốt trên màn ảnh nhỏ Việt Nam.

Kể về 5 cậu nhóc học chung lớp, có chung niềm đam mê điều tra phá án và cùng lập ra nhóm đặc nhiệm chuyên khám phá những sự việc li kì tại khu nhà mình ở, Đội đặc nhiệm nhà C21 là bộ phim thiếu nhi nổi tiếng gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu 8x, 9x.

 

Nhân vật Quang "sọt" đình đám một thời.

Trong phim, Quang “sọt” do diễn viên Hán Quang Tú thủ vai là một trong những nhân vật được yêu mến và nhớ nhất. Gần 20 năm sau vai diễn để đời, Hán Quang Tú là một trong số ít những diễn viên ngày ấy còn gắn bó với nghiệp diễn xuất, dù anh không xuất hiện trên màn ảnh nhỏ quá nhiều.

Sau khi được chắp cánh diễn xuất bằng vai diễn Quang “sọt, Hán Quang Tú thi vào trường Sân khấu điện ảnh và là sinh viên lớp diễn viên K24 (từ năm 2004-2008). Sau khi tốt nghiệp với thành tích xuất sắc, anh tiếp tục học đạo diễn sân khấu năm 2010 và được giữ lại công tác tại khoa Sân khấu của trường.

Anh giờ đây đã là một thầy giáo.

Học hành bài bản, Quang Tú được kỳ vọng sẽ trở thành một diễn viên truyền hình thành công. Tuy nhiên, anh chọn cách đi lặng lẽ, truyền lửa thành công cho những lứa đàn em.

Màn ảnh nhỏ chỉ là “sân khấu” phụ

Gặp Hán Quang Tú trong một buổi trưa rất nắng tháng 6, chàng giảng viên trẻ của Đại học Sân khấu Điện ảnh gây ấn tượng bởi vẻ rắn rỏi nam tính, làn da vẫn hơi ngăm như kí ức của hàng triệu khán giả truyền hình về nhân vật Quang “sọt”.

Thời gian trôi qua đã lâu và giờ cũng đã có cuộc sống ổn định nhưng Quang Tú vẫn luôn nhớ về Quang “sọt” như một vai diễn để đời không thể nào quên. Thỉnh thoảng được báo chí nhắc đến trong những loạt bài “ngày ấy bây giờ” hoặc xem lại Đội đặc nhiệm nhà C21 trên truyền hình, Quang Tú lại bồi hồi xúc động.

Mỗi lần xem lại trên truyền hình hay được sinh viên chia sẻ về bộ phim tôi lại có những cảm xúc lạ. Ngày ấy được đóng phim cùng các anh chị trong một tháng hè thôi nhưng rất vui và nhiềm kỉ niệm”, Quang Tú nói.

Vẻ phong trần, rắn giỏi của Quang Tú ở thời điểm hiện tại.

Cuộc sống có nhiều biến đổi sau 2 thập kỉ, những thành viên xưa của Đội đặc nhiệm nhà C21 cũng đã có những ngã rẽ cuộc đời riêng. Mưu sinh giữa cuộc sống nhiều lo toan khiến những Quang “sọt”, Sơn “sọ”,… khó thể có thể gặp lại nhau. Hán Quang Tú chia sẻ: “Nhiều khi mấy anh em hẹn nhau để ôn lại kỉ niệm xưa mà cũng có gặp được đâu. Cùng lắm chỉ tụ họp được khoảng 3 người thôi”.

2 thập kỉ đã qua sau vai diễn để đời, cuộc sống khá kín tiếng ở thời điểm hiện tại của Hán Quang Tú khiến nhiều người tò mò về. Nam diễn viên cho biết: “Hiện tại tôi đang làm giảng viên Khoa sân khấu của Trường Sân khấu điện ảnh. Tuy có chủ yếu tập trung cho giảng dậy nhưng tôi vẫn đi đóng phim nhưng chỉ là những vai diễn ngắn. Đặc thù công việc khiến tôi không có nhiều thời gian để theo những vai dài hơi”.

Vốn có bệ phóng sau vai Quang “sọt”, sự nghiệp diễn xuất của Hán Quang Tú được kì vọng sẽ “thênh thang” khi trưởng thành. Tuy nhiên, nam diễn viên sinh năm 1986 khiến nhiều người băn khoăn khi chọn cuộc sống có vẻ “an phận”.

Quang Tú quyết định về làm giảng viên Đại học Sân khấu Điện ảnh vì... gần nhà.

Lí giải về lựa chọn đứng sau ánh hào quang, Quang Tú trầm ngâm: “Trước khi làm giảng viên, tôi cũng đã về sinh hoạt tại Nhà hát Kịch Việt Nam trong vòng 6 tháng. Sau một thời gian suy nghĩ, tôi quyết định về trường giảng dạy bởi nhiều lí do: gần nhà, sự gắn bó với khu vực này,... Thực ra tôi làm giảng viên thì vẫn là nghệ thuật thôi, dù giảng dạy thiên về sư phạm nhiều hơn”.

Cũng nhớ nghề đấy nhưng phải lựa chọn thôi, cuộc sống biết làm sao được”, Quang Tú cười hiền chia sẻ.

Nói về ánh hào quang sau khi nổi tiếng và lựa chọn có phần ít chông gai của mình, Quang Tú phân trần: “Thường diễn viên có mong muốn nổi tiếng, lên hình nhiều.

Tuy nhiên, với những người có đam mê thực sự thì họ yêu nghề hơn yêu sự nổi tiếng, tiền tài danh vọng. Với riêng tôi, không phải vấn đề an toàn hay không an toàn mà tôi muốn làm trong lĩnh vực sân khấu, diễn trong các nhà hát thôi. Ngay từ đầu đến với nghiệp diễn, mục đích của tôi không phải là tìm những vai diễn trên truyền hình để mong nổi tiếng. Với tôi, màn ảnh nhỏ chỉ là phụ”.

Quang Tú thú nhận, công việc hiện tại có nhiều vất vả và đòi hỏi anh phải trau dồi từng ngày: “Làm giảng viên đòi hỏi tôi không ngừng học hỏi, tiếp thu thêm kinh nghiệm, không chỉ là về diễn xuất mà còn cả kĩ năng sư phạm, học thuật. Phải có học thức, hiểu biết thì mới có thể dạy cho người khác”.

Tuy bận rộn với công việc giảng dạy nhưng Quang Tú cũng rất nhớ nghề. Thỉnh thoảng xem những bộ phim truyền hình, chàng Quang “sọt” lại thấy “ngứa chân, ngứa tay”, quyết định trốn đi đóng vài vai ngắn cho thỏa nỗi nhớ. Thời gian gần đây, Quang Tú tham gia một số dự án phim như Lạc lối, Không có Eva, Cao hơn bầu trời, Cung đường trắng,…

Thu nhập thua cả cô giáo mầm non

Lựa chọn công việc thầm lặng đứng sau ánh hào quang, không nổi tiếng, diễn viên Quang Tú còn chấp nhận cuộc sống với thu nhập ít ỏi. Quang Tú thẳng thắn chia sẻ, lương anh giờ thậm chí không bằng một cô giáo dạy mầm non: “Lương công chức nhà nước mà. Nếu như làm giáo viên bình thường còn có thể đi dạy thêm. Nhưng tôi thì chỉ dậy ở trường thôi. Có dự án hay ai đó nhờ dàn dựng các tiểu phẩm, vở diễn bên ngoài thì có thêm thu nhập”.

Quang Tú và con gái đầu lòng.

Đồng lương ít ỏi đôi khi khiến Quang Tú băn khoăn và muốn trở lại nghiệp diễn để có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, đóng phim cũng không phải là công việc đơn giản vì rất tốn thời gian: “Thu nhập từ đóng phim không ổn định, không phải phim nào mình cũng tham gia được và cũng được đóng vai chính. Nếu được nhận vai chính, cát-sê cũng ổn nhưng lại mất quá nhiều thời gian. Nghề nào cũng vậy thôi, phải cố tìm cách mà duy trì đam mê và nhiệt huyết”.

Tuy nhiên, Quang Tú không quá quan trọng chuyện thu nhập cao hay thấp. Với anh, điều hơn hết là trách nhiệm của một người đàn anh đi trước và làm sao để truyền được lửa đam mê nghề nghiệp cho lớp đàn em: “Tôi phải thực sự có trách nhiệm khi làm công việc đào tạo, phải chịu trách nhiệm cho khả năng diễn xuất của sinh viên mình dậy. Nếu họ đi đóng phim mà bị chê thì trách nhiệm ở tôi”.

Bà xã Quang Tú cũng công tác tại trường Sân khấu điện ảnh.

20 năm trôi qua, Quang Tú vẫn nhớ về vai Quang "sọt" với nhiều kỉ niệm.

Bên cạnh công tác giảng dạy, Hán Quang Tú vừa hoàn thành chương trình Cao học chuyên ngành Nghệ thuật Sân khấu. Không đi diễn nhiều như xưa nhưng Quang Tú lại nhận về những niềm vui bình dị và lớn lao không kém. Đó chính là sự thành của những lớp sinh viên mà anh dày công đào tạo. "Có 2 khóa do tôi giảng dạy đã ra trường. Nhiều em giờ thành diễn viên, tham gia nhiều dự án phim và có tiếng vang nhất định. Thỉnh thoảng bật TV nhìn thấy những học trò cũ là tôi vui lắm", anh nói.

(Nguồn: 24h.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn