Lượng gỗ quý trong xưởng của Phượng 'râu' lên tới 300m3

Pháp luậtThứ Ba, 01/05/2018 20:38:00 +07:00

Bước đầu cơ quan chức năng xác định số lượng gỗ tại xưởng của ông Phan Văn Phượng (Phượng "râu") bị Bộ Công an bắt ngày 27/4 có khoảng 200-300 m3.

Bắt thêm đàn em thân tín của Phượng “râu”

Chiều 1/5, ông Trần Hữu Tâm, Viện trưởng VKSND huyện Cư Jút (Đắk Nông) xác nhận đơn vị vừa phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hoàng Trang (35 tuổi, quê Khánh Hòa) để mở rộng điều tra vụ án liên quan đến đường dây gỗ lậu của Phượng “râu”.

Theo ông Tâm, việc bắt khẩn cấp Trang nhằm mục đích mở rộng điều tra các thông tin liên quan đến đường dây buôn gỗ của Phượng "râu".

“Vụ án đã được Bộ Công an chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Đắk Nông điều tra theo thẩm quyền. Việc điều tra, củng cố vẫn do C49 - Bộ công an chủ trì  phối hợp với cơ quan tố tụng địa phương. Đơn vị phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Trang cũng nằm trong sự ủy quyền nêu trên”, ông Tâm nói.

Xuong cua Phuong 'rau' chua khoang 300 m3 go quy hinh anh 1

Xưởng gỗ Phượng "râu" chứa hàng trăm m3 gỗ quý. (Ảnh: Trần Lộc)

Theo ông Tâm, Trang là tay chân đắc lực của Phan Hữu Phượng nhiều năm nay.

Trước đó, tối 27/4, Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông đã thực hiện việc khám xét chỗ ở và bắt khẩn cấp Phượng “râu” để điều tra hành vi buôn bán, vận chuyển gỗ lậu.

Trong quá trình khám xét, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có nhiều cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép quá trình làm ăn.

Video: Ai "bảo kê" cho Phượng "râu" buôn lậu gỗ quý?

300 m3 gỗ quý

Chiều cùng ngày, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết lực lượng kiểm lâm đã kiểm đếm xong số gỗ tại xưởng của Phượng “râu”.

Theo ông Tùng, bước đầu cơ quan chức năng xác định số lượng gỗ tại xưởng của Phượng “râu” từ 200-300 m3.

“Lực lượng chức năng mới hoàn thành việc kiểm đếm nên sẽ phân loại gỗ nào có giấy tờ, sau đó mới có con số chính thức. Tuy nhiên, bước đầu xác định số gỗ tại xưởng của ông Phượng là gỗ quý”, ông Tùng nói.

Xuong cua Phuong 'rau' chua khoang 300 m3 go quy hinh anh 2

Số gỗ tại xưởng Phượng "râu". (Ảnh: Trần Lộc)

Liên quan đến trách nhiệm lực lượng kiểm lâm địa phương để cơ sở của Phượng “râu” hoạt động lâu nay nhưng không bị phát hiện, ông Tùng cho biết sẽ xử lý nghiêm.

“Trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút là rất lớn, vì để xưởng gỗ của ông Phượng kinh doanh gỗ lậu lâu nay nhưng không biết. Sau khi có kết luận của công an, Cục sẽ kiến nghị xử lý đối với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Cư Jút và các đơn vị liên quan”, ông Tùng nói.

Trước thông tin cuốn sổ của Phượng "râu" ghi chép chung chi cho cán bộ trong quá trình làm ăn, ông Tùng nói hiện cơ quan điều tra đang xác minh. "Nếu thật sự ngành kiểm lâm địa phương tiếp tay cho Phượng “râu” kinh doanh gỗ lậu, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định", vị này nói thêm.

Trước đó, khoảng 4h ngày 27/4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã bắt quả tang 2 xe tải chở khoảng gần 40 m3 tại khu vực thị trấn Ea T'ling.

Các tài xế khai nhận số gỗ này do Phượng "râu" thuê chở, đưa từ khu vực lán trại ở tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yók Đôn, sát Đồn biên phòng 747 (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk).

Khám xét lán trại này và khu vực xung quanh, lực lượng chức năng phát hiện nhiều máy kéo, xe reo, cưa máy và một số bãi tập kết, phân loại gỗ.

Khi thấy lực lượng công an, Phượng lên xe bán tải bỏ trốn. Khi ra đến bìa rừng, ông ta bị lực lượng làm nhiệm vụ bao vây, bắt giữ.

Ngày 28/4, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt khẩn cấp Phan Hữu Phượng (50 tuổi, tức Phượng “râu”, ngụ thị trấn Ea T’Linh, huyện Cư Jút, Đắk Nông) để điều tra hành vi Mua bán vận chuyển lâm sản trái phép.

"Kiểm lâm địa bàn kiểm tra thường xuyên nhưng không phát hiện ra gỗ lậu. Để xảy ra việc này chúng tôi có thiếu sót rất lớn", Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút (Đắk Nông) nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn