Lương chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam gần 4,5 tỷ đồng một năm

Kinh tếThứ Hai, 26/09/2016 18:26:00 +07:00

Theo khảo sát của HSBC, 35% chuyên gia nước ngoài đánh giá Việt Nam là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp.

Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo mới nhất thuộc chuỗi khảo sát về chuyên gia nước ngoài được thực hiện hằng năm, cho thấy khoảng 35% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói rằng đây là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp.

Bảng xếp hạng năm nay ghi nhận vị trí thứ 19 của Việt Nam, một cải thiện khá tốt so với vị trí thứ 25 trong cuộc khảo sát được thực hiện năm ngoái. Nếu chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á với 6 nước được xếp hạng (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam), Việt Nam giữ vị trí thứ 2 (chỉ sau Singapore).

Khoảng 35% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói rằng đây là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Ba lý do phổ biến nhất thúc đẩy các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam là để tìm kiếm thách thức mới (46%), đi theo điều chuyển của nhà tuyển dụng (26%) và muốn cải thiện chất lượng sống (24%).

Luong chuyen gia nuoc ngoai tai Viet Nam gan 4,5 ty mot nam hinh anh 1

35% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam đánh giá đây là thị trường lý tưởng để phát triển sự nghiệp.

Đề cập đến thu nhập, 35% nói rằng làm việc tại Việt Nam giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn so với tại quê nhà.

Cụ thể, thu nhập trung bình của các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam là 103.000 USD/năm, cao hơn mức trung bình của toàn cầu. Trong phạm vi các nước ASEAN tham gia khảo sát, mức thu nhập này chỉ thấp hơn Singapore khoảng 25% và gần bằng Malaysia (104.000 USD). Đáng lưu ý là số lượng chuyên gia nước ngoài có thu nhập hơn 200.000 USD/năm chiếm 14%. 

Như vậy, nếu tính theo tỷ giá 1 USD = 22.300 đồng thì lương chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam có thể dao động từ 2,2 tỷ đồng đến 4,5 tỷ đồng/người/năm. 

Ông Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, cho biết: “Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á. Vì vậy không có gì là bất ngờ về việc đất nước này trở thành một điểm đến hứa hẹn cho nhiều chuyên gia nước ngoài đang tìm kiếm cả cơ hội và thách thức để phát triển sự nghiệp của họ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh về kinh tế, Việt Nam cần tập trung hơn vào cải thiện môi trường, các chương trình giáo dục và các dịch vụ tài chính để nâng cao trải nghiệm cho các chuyên gia nước ngoài và gia đình của họ.

Về mặt tài chính, sự kết nối quốc tế, sự đầu tư đáng kể vào các nền tảng trực tuyến và những nỗ lực không ngừng để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng mà một số ngân hàng trên thị trường đang triển khai gần đây, chính là một hướng tiếp cận đúng đắn có thể làm hài lòng phân khúc khách hàng đặc biệt này”.

Cũng theo báo cáo này, đây là lần thứ hai liên tiếp, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng 45 quốc gia trong cuộc khảo sát chuyên gia nước ngoài của HSBC. Các chuyên gia nước ngoài tại đảo quốc này gặt hái những kết quả xứng đáng về mặt tài chính và được tạo cơ hội tuyệt vời để phát triển sự nghiệp, đồng thời tận hưởng một cuộc sống chất lượng và môi trường thân thiện, an toàn cho gia đình của họ.

Thu nhập trung bình của chuyên gia nước ngoài tại Singapore là 139.000 USD/năm (so với thu nhập trung bình toàn cầu là 97.000 USD/năm), trong đó 23% số người tham gia khảo sát cho biết họ kiếm được hơn 200.000 USD/năm. Nhìn chung, 2/3 số chuyên gia nước ngoài nói rằng Singapore có chất lượng sống tốt hơn, 3/4 (tỷ lệ cao nhất trong các quốc gia) cho rằng chất lượng giáo dục tại đây tốt hơn đất nước của họ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn