Lùm xùm lạm thu tại tiểu học Hải Bối: Hiệu trưởng thông tin bất ngờ

Giáo dụcThứ Sáu, 22/09/2017 08:01:00 +07:00

Trong quá trình làm việc với báo chí, hiệu trưởng trường Tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) cho biết thường xuyên chi tiền “công tác phí” cho khách mỗi khi đến trường này làm việc.

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo của phụ huynh, giáo viên về việc trường Tiểu học Hải Bối lạm thu các khoản đóng góp của học sinh, nhóm PV VTC News đã có buổi làm việc với bà Bùi Thị Sinh, hiệu trưởng nhà trường để làm rõ thông tin.

Video: Hoc sinh các nước trên thế giới đón lễ khai giảng thế nào?

Trong quá trình làm việc, bà Sinh cho biết mình là người có “quan hệ rộng” và “hiểu biết rộng”.

“Ba mươi năm trong nghề tôi cũng đã tiếp xúc với đủ các loại người, nên tôi biết rất rõ. Tôi hiểu rất rộng, rất rõ về từng ngành nghề. Người nhà của tôi cũng có nhiều người làm báo đấy...”, bà Sinh nói.

Theo bà Sinh, bà về nhận công tác với vị trí hiệu trưởng tại trường Tiểu học Hải Bối vào năm 2015. Trước đó, bà công tác ở trường khác và “luôn hoàn thành xuất sắc công việc”, “được khen thưởng”.

Untitled9

 Bà Bùi Thị Sinh, hiệu trưởng trường Tiểu học Hải Bối.

Về thông tin đã đăng tải trên báo về đơn tố cáo chuyện lạm thu của nhà trường, bà Sinh cho rằng đó là nội dung “không đúng sự thật”.

“Tôi đọc qua là biết nhà báo viết bài này non kinh nghiệm rồi”, bà Sinh nhận xét.

Ngoài ra, khi bắt đầu làm việc, bà Sinh cho biết nhà trường vẫn thường xuyên có chế độ “chi công tác phí” cho khách khi đến trường làm việc.

“Bình thường các cơ quan khác đến làm việc, có trao đổi công việc liên đới với trường, tôi vẫn chi công tác phí hỗ trợ...”, bà Sinh nói.

Cũng trong buổi làm việc, bà Bùi Thị Sinh cho biết có đại diện của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh sẽ về trường để cùng làm việc với trường và báo chí. Tuy nhiên, sau hơn một giờ đồng hồ, phóng viên vẫn không thấy đại diện của Phòng GD-ĐT Đông Anh đến.

Bà Bùi Thị Sinh giải thích: “Họ đến muộn vì còn phải đi làm việc ở mấy trường khác nữa. Không đợi được đâu”.

Về phía Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh, PV VTC News đã chủ động gọi điện, nhắn tin để liên hệ làm việc, song cả trưởng phòng và phó phòng đều không có bất cứ hồi âm nào.

dudangchuong 4

Ông Dư Đăng Chương, trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Hải Bối: "Tôi đã làm đại diện cha mẹ học sinh gần 20 năm rồi".

Buổi làm việc còn có ông Dư Đăng Chương, đại diện Ban cha mẹ học sinh trường Tiểu học Hải Bối.

Về các khoản “lạm thu” của nhà trường mà phụ huynh tố cáo, ông Chương lại cho rằng đó là hoàn toàn “tự nguyện” và “thỏa thuận” giữa phụ huynh với nhà trường.

Khi được hỏi tại sao “thỏa thuận” và “tự nguyện” mà vẫn có đơn của phụ huynh tố nhà trường, ông Dư giải thích đó là “đơn thư mạo danh”.

“Tôi cho rằng đó là mạo danh. Tôi có nhận được bất kì cuộc gọi hay đơn thư nào đâu”, ông Chương nói. Ông Chương cho rằng báo chí đăng tin nhà trường “lạm thu” là “sai sự thật”, “bôi nhọ nhà trường”.

Trong khi đó, Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 22/11/2011 quy định mỗi nhiệm kì của người đại diện Ban cha mẹ học sinh chỉ được kéo dài trong 1 năm học thì vị đại diện Ban cha mẹ học sinh trường Tiểu học Hải Bối lại cho biết mình đã có “thâm niên” làm đến gần... 20 năm.

“Tôi làm đại diện Ban cha mẹ học sinh trường Tiểu học Hải Bối đến nay đã gần 20 năm rồi, nên tình hình ở đây tôi nắm rõ lắm”, ông Chương nói.

nguyen viet can 2 5

 Ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao đổi với phóng viên VTC News.

Trong khi đó, chiều 20/9, trả lời PV VTC News về vụ việc lùm xùm ở trường Tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) đang được dư luận quan tâm trong những ngày qua, ông Nguyễn Viết Cẩn, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và có chỉ đạo xử lý nghiêm.

“Sở GD-ĐT đã nhận được báo cáo đầy đủ và chi tiết về vụ việc ở trường Tiểu học Hải Bối và đã có văn bản chỉ đạo xử lý trường họp này”, ông Cẩn nói.

Ông Cẩn cho biết: “Về nội dung đơn thư của phụ huynh tố cáo hiệu trưởng lạm thu các khoản đóng góp của học sinh nhìn chung là có những nội dung đúng, có những khoản nhà trường đã lạm thu, khiến phụ huynh bức xúc”.

Ông Cẩn dẫn chứng: “Qua quá trình kiểm tra, phát hiện trường Tiểu học Hải Bối có những khoản thu trái với quy định, ví dụ như khoản thu “hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử”, đây là khoản thu vô lý, trái với quy định. Không hiểu bà hiệu trưởng trường này nghĩ thế nào mà đặt ra khoản thu như thế”.

Về hướng xử lý vụ việc, ông Nguyễn Viết Cẩn cho biết Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tất cả các sai phạm, sai phạm đến đâu xử lý đến đấy.

“Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo Trưởng phòng Giáo dục huyện Đông Anh yêu cầu bà Bùi Thị Sinh là hiệu trưởng nhà trường phải làm kiểm điểm nghiêm túc về việc này. Ngoài ra, trường Tiểu học Hải Bối phải chấm dứt ngay các khoản thu vô lý, trái quy định”, ông Cẩn cho biết.

Tuấn Linh – Quang Tuyền
Bình luận
vtcnews.vn