'Lùm xùm' công tác cấp phép tổ chức hội chợ thương mại tại Sơn La

Kinh tếThứ Năm, 25/07/2019 18:54:00 +07:00

Công tác tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng và du lịch tại huyện Mộc Châu, Sơn La đang gặp khó vì những "lùm xùm" trong vấn đề cấp phép.

"Mạnh thường quân" cũng bị loại

Hội chợ hàng tiêu dùng và du lịch tại huyện Mộc Châu, Sơn La là một phần nội dung quan trọng trong chương trình Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019 dự kiến diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 9.

Vậy nhưng, đến nay công tác tổ chức Hội chợ này vẫn chưa ngã ngũ. Đơn vị xin tổ chức và cũng là đơn vị tài trợ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng cho rằng có dấu hiệu không minh bạch trong xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ.

Phản ánh đến VTC News, Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam cho biết, đơn vị này đã bị Sở Công Thương tỉnh Sơn La “gạt” ra khỏi danh sách các doanh nghiệp đấu thầu tham gia tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng và du lịch (Hội chợ thương mại) với những lý do khó hiểu.

so-cong-thuong-son-la

Sở Công Thương tỉnh Sơn La. 

Theo đó, ngày 17/9/2018, Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam - đơn vị tổ chức thành công sự kiện Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2018 - nộp hồ sơ cho Sở Công Thương để đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm thương mại năm 2019 trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Cơ sở pháp lý để đơn vị này nộp hồ sơ đăng ký sớm đến cả năm là dựa trên quy định về thời hạn đăng ký tổ chức hội chợ tại Điểm 4 Điều 29 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại cho phép doanh nghiệp có thể nộp sớm nhất tối đa là 365 ngày và tối thiểu chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai mạc đối với hội chợ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 24/9/2018, Sở Công Thương có công văn trả lời về hồ sơ đăng ký của Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam theo hướng không có căn cứ để xem xét.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, cho biết: Tại thời điểm đơn vị này nộp hồ sơ, UBND tỉnh Sơn La chưa công bố danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2019. Nên Sở Công Thương chưa có cơ sở để xác nhận cho các đơn vị đăng ký tổ chức hội chợ năm 2019.

Và phải đến ngày 2/11/2018, UBND tỉnh Sơn La mới ban hành Thông báo số 145/TB-UBND Công bố danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2019.

Theo danh mục đính kèm Thông báo số 145, trong Quý 3/2019, trên địa bàn huyện Mộc Châu chỉ được tổ chức một sự kiện hội chợ thương mại. Và Sở Công thương đã cấp “quota” duy nhất này cho Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Thương mại Toàn Diện.

Sở Công Thương Sơn La chưa chấp hành nghiêm Nghị định Chính phủ?

Liên quan đến việc cấp xác nhận đăng ký này, Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam đã có đơn gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đề nghị xem xét trách nhiệm trong thực thi công vụ của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La.

Bởi theo quy định tại Điểm 13 Điều 29 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hàng năm (trước ngày 1 tháng 10) công bố Danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh trong năm sau”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên VTC News thì phải cho tới ngày 26/10/2018, Sở Công Thương mới có Tờ trình số 177/TTr-SCT đề nghị UBND tỉnh Sơn La phê duyệt danh mục địa điểm được được tổ chức hội chợ thương mại.

Theo đại diện Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam, chính sự chậm trễ trong công tác tham mưu của Sở Công Thương đã dẫn tới việc phê duyệt, ban hành Thông báo số 145/TB-UBND ngày 2/11/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La bị chậm hơn 1 tháng so với quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

“Việc lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Chính phủ, đã khiến doanh nghiệp trượt mất cơ hội đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó có những cam kết tài trợ cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Ngà - Giám đốc Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam chia sẻ.

Có hay không dấu hiệu lợi ích nhóm?

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngà, các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần làm rõ có hay không lợi ích nhóm trong việc cấp xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ thương mại của Sở Công thương tỉnh Sơn La?

Cụ thể, theo Điểm 8, 9 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định trong trường hợp có từ hai thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại trở lên đăng ký tổ chức hội chợ trùng tên, chủ đề, thời gian, địa bàn…thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức hiệp thương để lựa chọn đơn vị tổ chức.

Trong quy định về hiệp thương, căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có tiêu chí như kết quả tổ chức hội chợ thương mại hay đánh giá của các hiệp hội ngành hàng liên quan. Vậy nhưng, theo phản ánh của Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam thì việc này đã không diễn ra trên thực tế.

Cho dù, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 7/2019, UBND huyện Mộc Châu liên tục có ý kiến bằng văn bản đề nghị Sở Công Thương xem xét xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ thương mại cho Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện SHB Việt Nam vì những kết quả mà đơn vị này đóng góp cho địa bàn trong năm 2018. Tuy nhiên, vì những lý do "khó hiểu", Sở Công thương tỉnh Sơn La đã không đồng thuận với đề xuất của UBND huyện Mộc Châu.

moc-chau

 UBND huyện Mộc Châu, Sơn La.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Hương - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng (UBND huyện Mộc Châu) cho biết, hiện huyện đã nhận được kế hoạch chi tiết tổ chức hội chợ thương mại từ Sở Công Thương tỉnh Sơn La. Theo đó, đơn vị được chỉ định thực hiện là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Thương mại Toàn Diện đăng ký tổ chức từ ngày 28/8 - 7/9/2019. Dù vậy, Thường vụ huyện ủy Mộc Châu vẫn đang xem xét và chưa có kết luận chính thức xác nhận Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Thương mại Toàn Diện sẽ là đơn vị tổ chức hội chợ thương mại tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019.

Theo bà Trần Thị Hương, nếu kết quả xác định đơn vị tổ chức hội chợ bị chậm, UBND huyện Mộc Châu sẽ bỏ hoạt động này trong sự kiện Ngày hội Văn hóa các dân tộc năm 2019 trên địa bàn huyện.

Trả lời VTC News, ông Đào Văn Diễn, Trưởng phòng Quản lý Thương mại - Hợp tác Quốc tế, Sở Công Thương tỉnh Sơn La khẳng định, hiện nay đơn vị này đã cấp xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ thương mại 2019 cho Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Thương mại Toàn Diện. Tuy nhiên, về vấn đề Sở Công thương chậm trễ trong việc đề nghị UBND tỉnh Sơn La phê duyệt danh mục địa điểm được được tổ chức hội chợ thương mại, ông Diễn cho biết, sẽ xem xét và trả lời sau.

Cũng theo ông Diễn, nếu UBND huyện Mộc Châu thấy kế hoạch của đơn vị tổ chức đưa ra chưa phù hợp về thời gian, địa điểm, công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo với tình hình thực tế của địa phương thì huyện có quyền bỏ hoạt động này trong chương trình Ngày hội Văn hóa các dân tộc.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn