Luis Suarez - kẻ hủy hoại giấc mơ Hàn Quốc - là ai?

Tổng hợpChủ Nhật, 27/06/2010 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc đã chơi cực hay, với 120% quyết tâm, nhưng vẫn phải đổ lệ vì anh, một chàng trai 23 tuổi - Luis Suarez.

(VTC News) - Hàn Quốc đã chơi cực hay, với 120% quyết tâm, nhưng vẫn phải đổ lệ vì anh, một chàng trai 23 tuổi - Luis Suarez.

Hai bàn thắng vào lưới Hàn Quốc để đưa Uruguay vào tứ kết, đó là đủ để cái tên Luis Suarez được đưa lên trang nhất của các mặt báo sau trận đấu. Nhưng với những ai đã theo dõi những gì thủ quân của Ajax đã làm được ở Erividisie (Giải VĐQG Hà Lan) trong suốt 3 mùa giải vừa qua, đó là một sự tỏa sáng hiển nhiên của một cầu thủ có đủ tố chất để khuynh đảo thế giới bóng đá trong những năm sắp tới.

Dùng những mỹ từ để miêu tả về một cầu thủ vừa tỏa sáng trong một trận đấu có thể là hơi vội vàng, đặc biệt là khi cái tên Suarez chỉ mới tỏa sáng ở một giải đấu được coi là hạng nhì của Châu Âu như giải VĐQG Hà Lan, nhưng với bất cứ ai đã xem chân sút số 9 của Uruguay thi đấu, không thể không có cảm tình với anh.


Suarez đã tỏa sáng trong trận đấu với Hàn Quốc.

Eredivisie là một giải đấu cống hiến, gần như tất cả các CLB ở giải đấu này đều ra sân với sơ đồ 3 tiền đạo đậm chất Hà Lan  gồm hai tiền đạo cánh và một trung phong. Sự cống hiến ở giải đấu này được thể hiện qua thành tích rất cao của các tiền đạo, hiếm có giải đấu nào có nhiều chân sút có số bàn thắng tương đương và thậm chí còn vượt qua cả số trận đấu như Eridivisie.

Một số ví dụ của những chân sút nổi tiếng  đã làm được điều này, đó là thành tích của Ruud van Nistelrooy (29 bàn/23 trận cho PSV mùa 1999/2000), Mateja Kezman (35 bàn/33 trận cho PSV mùa 2002-2003), Afonso Alves (34 bàn/31 trận cho Heerenveen mùa 2006/2007), Klaas Jan Huntelaar (33 bàn/34 trận cho Ajax mùa 2007/2008) và gần đây nhất, đó chính là thành tích của Luis Suarez mùa bóng vừa qua (35 bàn/33 trận), hơn cả chiếc giày vàng Châu Âu Lionel Messi (Messi ghi ít hơn Suarez 1 bàn, nhưng giải VĐQG Hà Lan chỉ có hệ số 1,5 so với 2 của La Liga) .

Suarez trong màu áo Ajax.

Điểm khác biệt lớn nhất của Suarez với các chân sút đã nêu, đó là anh không đóng vai trò trung phong cắm ở Ajax, trong sơ đồ của HLV Martin Jol, đó là vị trí của chân sút người Serbia, Marko Pantelic. Suarez thường dạt cánh và lùi sâu, vừa đảm nhiệm vai trò quấy phá, vừa chia sẻ nhiệm vụ kiến thiết với các tiền vệ. Ảnh hưởng của Suarez lên lối chơi chung của Ajax lớn hơn rất nhiều vai trò của một tay săn bàn đơn thuần. Điều đó cho thấy sự toàn diện của chân sút người Uruguay. Ngoài kỹ năng dứt điểm, Suarez còn có kỹ thuật, tốc độ, sức càn lướt tốt và lối chơi rất thông minh, thật khó để tìm điểm yếu của thủ quân Ajax.

Cũng như nhiều chân sút đã thành danh ở Eridivisie, ngày Suarez rời Hà Lan chắc chắn sẽ đến sớm. Vấn đề là ở chỗ, anh sẽ chọn bến đỗ nào. Các chân sút nổi tiếng nói trên , ngoại trừ Ruud Van Nistelrooy, thường bị mang cái tiếng “số lượng không đi kèm chất lượng” sau khi rời khỏi Hà Lan. Kezman thất bại ở Chelsea và không bao giờ vươn lên tầm của một tiền đạo hàng đầu, Alves thậm chí còn không tồn tại nổi ở một CLB “tầm thường” như Middlesbrough (anh đang lưu lạc ở…Qatar). Người đội trưởng tiền nhiệm của Suarez, Huntelaar đã bị đá bật khỏi Real Madrid và đang vất vả chứng tỏ mình ở AC Milan. Việc chọn điểm đến phù hợp sẽ là điều kiện để Suarez vươn lên tầm của những cầu thủ hàng đầu thế giới, anh có đủ tố chất để làm điều đó.

Hãy nhớ gương mặt này!

Với những bàn thắng tại World Cup, cái giá để sở hữu Suarez bây giờ chắc chắn không hề rẻ. Riêng việc anh tỏa sáng ở giải đấu lớn nhất hành tinh cũng là một sự đảm bảo cho tài năng cùng khả năng thích nghi của Suarez. Với việc chỉ phải gặp Mỹ hoặc Ghana ở vòng tứ kết, cơ hội tỏa sáng vẫn còn rất nhiều với chân sút số 9 của Uruguay. Không loại trừ khả năng, Suarez sẽ là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu chiếc giày vàng tại World Cup năm nay, đó sẽ là bước đầu tiên trên đường trở thành một huyền thoại, như Enzo Francescoli, người Uruguay duy nhất cho tới nay lên được vị trí đó?

Chân dung Luis Suarez
Tên đầy đủ: Luis Alberto Suárez Díaz
Ngày sinh: 21/1/1987
Các CLB từng thi đấu:
- Nacional (Uruguay, từ 2005 - 2006)
- Groningen (Hà Lan, từ 2006 - 2007)
- Ajax Amsterdam (Hà Lan, từ 2007 - nay)
Là đội trưởng của Ajax, thay Thomas Vermaelen chuyển đến Arsenal
Thành tích với ĐTQG Uruguay: Chơi 34 trận, ghi 15 bàn (từ 2007)

Hoàng Giang




Bình luận
vtcnews.vn