Chính phủ đề nghị lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu

Thời sựThứ Bảy, 09/06/2018 06:10:00 +07:00

Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Ngày 9/6, Văn phòng Chính phủ thông tin, sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu kinh tế) từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14.

nguyenxuanphuc

Trước đó, vào sáng 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Ảnh: VNN.

Việc lùi thời gian này là để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, Chính phủ sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kĩ lưỡng.

Đây là việc nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn.

Trước đó, vào sáng 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Thủ tướng cho biết, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu và có những nước thành công nhưng cũng có nước không như mong đợi. Vừa qua, khi Chính phủ trình và Quốc hội xem xét dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thì nhân dân, trí thức và kiều bào đã có nhiều góp ý.

Từ các góp ý, Chính phủ lắng nghe để có những điều cần thiết, hướng tới một đạo luật góp phần cho đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, giữ vững độc lập, chủ quyền và đảm bảo phát triển lâu dài.

Video: Thủ tướng khẳng định thời gian thuê đất ở đặc khu sẽ điều chỉnh xuống, không còn là 99 năm

Về thời hạn cho nhà đầu tư thuê đất 99 năm được quy định trong dự thảo Luật, Thủ tướng nói nội dung này chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt, ví dụ như xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cần vốn rất lớn.

Tuy nhiên, qua góp ý của nhân dân, Thủ tướng và Quốc hội theo thẩm quyền sẽ tiếp thu để có điều chỉnh phù hợp với tình hình.

“Chúng tôi sẽ trình Quốc hội theo hướng điều chỉnh giảm thời hạn cho thuê đất xuống một cách hợp lý để đảm bảo nguyện vọng mà bà con kiến nghị, còn xuống bao nhiêu năm thì Quốc hội sẽ xem xét”, Thủ tướng nói.

L.Thủy
Bình luận
vtcnews.vn