Lục quân 27 nước đến Hà Nội trao đổi kinh nghiệm cứu trợ

Thế giớiThứ Ba, 21/08/2018 14:25:00 +07:00

Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 diễn ra tại Hà Nội sáng 20/8 với sự tham dự của 27 nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương.

Sáng 20/8 tại Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42) với sự tham dự của đại biểu lục quân đến từ 27 nước khu vực Ấn Độ Dương, châu Á-Thái Bình Dương, gồm: Anh, Ấn Độ, Australia, Bangladesh, Campuchia, Canada, Chile, Fiji, Hàn Quốc, Mỹ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Mông Cổ, Nepal, Nhật Bản, New Zealand, Papua New Guinea, Pháp, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Tonga, Trung Quốc và Việt Nam. Hội thảo do Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ đồng tổ chức.

pam_vov_9__xrty

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại lễ khai mạc Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42) (Ảnh: Trung Hiếu) 

Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng tham dự lễ khai mạc. 

PAMS-42 được tổ chức tại Hà Nội lần này có chủ đề “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” là cơ hội để lực lượng lục quân các nước trong khu vực trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm đối phó với thảm họa thiên tai, góp phần duy trì ổn định khu vực; tạo cơ hội để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa những nhà lãnh đạo lục quân trong tương lai. 

PAMS-42 góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy giữa QĐND Việt Nam với quân đội các nước trong khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương; thể hiện vai trò “tích cực, chủ động và có trách nhiệm” của QĐND Việt Nam trong các vấn đề chung của khu vực; góp phần quản bá và nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam và QĐND Việt Nam.

Mở đầu phát biểu khai mạc PAMS-42, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng gửi lời thăm hỏi và chia buồn tới thân nhân và gia đình những nạn nhân vụ vỡ đập thủy điện tại tỉnh Atapu (Lào), trận động đất tại Indonesia, lũ lụt tại Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh những sự cố, thảm họa trên cho thấy chủ đề Ban Tổ chức lựa chọn cho Hội thảo lần này “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” là thời sự và thiết thực.

pam_vov_10__iszs

 Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Trung Hiếu)

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng nhấn mạnh, khi thảm họa, thiên tai xảy ra, hoạt động ứng phó phải được thực hiện tức thì và đó là thế mạnh của lực lượng quân đội. Nhưng để ổn định lại cuộc sống, tất cả các nguồn lực cần được huy động và phải được điều phối phù hợp.  

Khẳng định Hội thảo là cơ hội quý giá để đại biểu các nước tham dự cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ trong phối hợp giữa các lực lượng quân sự với nhau mà còn giữa các lực lượng quân sự và các lực lượng, tổ chức khác cùng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, Thượng tướng Phan Văn Giang tin tưởng nhiều bài học, kinh nghiệm quý, nhiều ý tưởng sáng tạo được trình bày tại Hội thảo, hướng tới đích chung là nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, để quân đội thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân khi xảy ra tình huống.

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng tin tưởng sự sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng quân sự của các nước thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.

Hội thảo diễn ra từ 20-23/8 với 3 phiên họp do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và Đại tướng Robert B.Brown, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ đồng chủ trì: “Ứng phó ban đầu của các Lực lượng Lục quân trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” với sự thuyết trình của đại diện Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Nhân dân Việt Nam; “Hợp tác đa phương trong Hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” với thuyết trình của đại diện Quân đội Nepal, Quân đội Nhân dân Việt Nam và  Giám đốc Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa khu vực (RHCC); “Nâng cao vai trò của hợp tác khu vực trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” với thuyết trình của đại diện New Zealand, Hoa Kỳ và Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Cùng thời gian diễn ra Hội thảo, còn có Hội nghị Lãnh đạo Hạ sĩ quan lần thứ 4 (SEL) và Chương trình Phu nhân.

PAMS là hội nghị quân sự đa quốc gia thường niên, tạo diễn đàn cho các sĩ quan cao cấp thuộc lực lượng lục quân và an ninh của các nước trong khu vực trao đổi nhằm nâng cao sự hiểu biết về các chủ đề được quan tâm và cơ hội để thiết lập và tăng cường vững chắc mối quan hệ giữa những nhà lãnh đạo tương lai của các lực lượng lục quân và an ninh trong khu vực.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn