Lực lượng nổi dậy dùng “lá chắn sống” chống lại Gaddafi

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2011 10:31:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng thân Tổng thống Muammar Gaddafi lên tiếng cáo buộc người biểu tình chống đối sử dụng “lá chắn sống” để chống chính quyền.

(VTC News) -  Lực lượng thân Tổng thống Muammar Gaddafi lên tiếng cáo buộc người biểu tình chống đối sử dụng “lá chắn sống” để chống chính quyền. 

Trại tị nạn gần biên giới Libya - Tunisia. 

AFP ngày 7/3 dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình quốc gia Al-Jamahiriya cho biết, lực lượng nổi dậy đã sử dụng người dân thường làm “lá chắn sống” để chống lại chính quyền.

Mặc dù không chỉ rõ ở những thành phố nào, song những người thân Tổng thống Muammar Gaddafi khẳng định, đa số ở những khu vực đang bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng và kiểm soát, họ đều lấy người dân thường ra làm “bia đỡ đạn”.

Do vậy, ở nhiều khu vực đang bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng, quân đội của ông Gaddafi không dám “mạnh tay” với người biểu tình vì lo sợ sẽ làm tổn thương tới người dân thường.

Hiện vẫn chưa có bất cứ phản ứng nào từ phía lực lượng chống đối về tuyên bố này của lực lượng thân Tổng thống Gaddafi. Tuy nhiên, trước đó, chính Tổng thống Gaddafi cũng đã đề nghị Liên Hợp Quốc vào điều tra tình hình thực tế ở Libya, đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ điều tra vào làm việc.

Chính đại diện của Liên Hợp Quốc cũng phải thừa nhận chính quyền Libya đã bảo đảm cho các chuyên gia y tế và đại diện của các tổ chức nhân đạo đến thành phố Misrata, nơi đang diễn ra giao tranh quyết liệt giữa quân đội Chính phủ và lực lượng nổi dậy.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, do đợt không kích vừa qua của quân đội Chính phủ nên rất nhiều người dân ở thành phố Misrata đã bị thương nặng, trong đó cũng không ít người không được cứu chữa kịp thời.

Phân Hội Chữ thập đỏ ở Libya đã cố gắng đưa những chiếc xe cứu thương từ Tripoli tới Misrata để chở thi thể những người chết và những người bị thương ra khỏi vùng giao tranh.

Những người chống đối khẳng định, họ vẫn đang kiểm soát Misrata trong khi trước đó, vào ngày 6/3 kênh truyền hình quốc gia của Libya lại đưa tin, lực lượng vũ trang ủng hộ Gaddafi đã đẩy lùi người biểu tình chống đối ra khỏi Misrata.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)
Bình luận
vtcnews.vn