Lực lượng nào sẽ tham gia tấn công Libya?

Thế giớiThứ Sáu, 18/03/2011 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Một trong những quốc gia tại châu Âu thể hiện thái đội hiếu chiến nhất đã tuyên bố rằng hành động tấn công quân sự chống lại chính quyền Libya

(VTC News) – Nếu thái độ của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi không thay đổi nhiều khẳ năng quân đội chính phủ nước này sẽ bị các nước trong Khối đông minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO tấn công để thực thi lệnh duy trì khu vực cấm bay trên toàn lãnh thổ Libya.

Khi nào các chiến dịch tấn công bắt đầu?

Các nguồn tin ngoại giao của Pháp, một trong những quốc gia tại châu Âu thể hiện thái đội hiếu chiến nhất đã tuyên bố rằng hành động tấn công quân sự chống lại chính quyền Libya có thể được tiến hành ngay sau khi lệnh cấm bay của Liên Hợp Quốc đối với Libya có hiệu lực với sự tham gia của quân độ Pháp, Anh và nhiều khẳ năng có cả Mỹ.

Không quân Mỹ sẽ được điều động để tấn công Libya? (ảnh minh hoạ). 

Khả năng Mỹ tham gia các chiến dịch tấn công Libya?


Trái với tuyên bố mạnh mẽ tức thì của Pháp, một quan chức quân đội Mỹ cho hay, sẽ không có hành động tấn công quân sự ngay lập tức sau khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua việc áp dụng khu vực cấm bay đối với Libya.

Trong khi đó, Tổng  thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng các đồng minh Mỹ, Anh, Pháp đang thảo luận các bước tiếp theo để thực thi tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Trước đó 1 tuần, người đứng đầu bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cho biết Lầu Năm Góc có thể thực thi lệnh cấm bay đối với Libya với thời gian chỉ vài ngày.

Một tướng không quân khác của Mỹ lại cho biết, mất khoảng 1 tuần đề quân đội có thể đưa Libya về hiện trạng của một quốc gia bị cấm bay.

Lực lượng nào khác sẽ tham gia?

Các quốc gia thuộc Liên đoàn Ả Rập được trang bị nhiều máy bay tàu chiến, tuy nhiên, ít có khả năng quân đội các nước này sẽ tham gia các chiến dịch quân sự vì hiện nay họ đang phải theo dõi và đối phó với một cuộc khủng khác tại Vùng Vịnh là Bahrain.

Một quan chức quân sự là tướng Schwartz cho biết trong số các quốc gia Ả Rập, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất và Qatar là những quốc gia có thể điều động quân đội tham gia các chiến dịch thiết lập khu vực cấm bay ở Libya.

Nếu Mỹ tham gia các chiến dịch này, Anh và Pháp có lẽ cũng sẽ bố trí lực lượng quân sự để tham gia cùng lực lượng của liên quân.

Các quốc gia thành viên của NATO, dưới thoả thuận nào đi nữa cũng phải đề nghị Italy cho phéo sử dụng các căn cứ không quân để làm bàn đạp tiến hành các chiến dịch quân sự.

Một nguồn tin từ giới chức Italy cho hay, nước này sẵn sàng cho phép sự dụng các căn cứ không quân để đưa vùng cấm bay ở Libya thành hiện thực.

Nhiều quan chức Mỹ tin rằng, với năng lực hải, lục, không quân mạnh nhất của mình sẽ tham gia vào các chiến dịch tấn công quân đội Libya.


Lê Dũng(theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn