Lực lượng mật vụ bảo vệ Tổng thống Trump đáng gờm cỡ nào?

Thế giớiThứ Hai, 01/01/2018 07:15:00 +07:00

Lực lượng mật vụ bảo vệ cho các Tổng thống Mỹ với các ứng viên được huấn luyện bài bản, có kinh nghiệm lâu năm và đa dạng trong nhiều lĩnh vực.

Từ sau vụ ám sát Tổng thống William McKinley năm 1901, Quốc hội Mỹ chỉ định Cơ quan Mật vụ Mỹ (Secret Service), thuộc Bộ An ninh Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ các Tổng thống. Sau quyết định của Tổng thống Obama năm 2013, các Tổng thống Mỹ giữ chức sau ngày 1/1/1997 và vợ/chồng đều được hưởng sự bảo vệ trọn đời, còn con cái họ sẽ được bảo vệ đến năm 16 tuổi.

Cơ quan mật vụ đảm nhận hai nhiệm vụ chính: Bảo vệ và điều tra. Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ các Tổng thống Mỹ, họ còn bảo vệ các thành viên gia đình, khách đến thăm và những trường hợp được chỉ định khác. Trách nhiệm điều tra được thực hiện với các tội giả mạo và tội phạm tài chính.

Để được tuyển chọn, ít nhất ứng viên phải là công dân Mỹ, có bằng lái còn hiệu lực, sức khỏe tốt và thị lực gần 10/10 mỗi mắt, độ tuổi từ 21-37 vào thời điểm ứng tuyển, vượt qua các bài phỏng vấn và kiểm tra khác.

Họ sẽ được huấn luyện tại hai địa điểm trong khoảng 7 tháng. Dù vậy vị trí Mật vụ rất cạnh tranh và có khi chỉ chưa đến 1% người nộp đơn được nhận.

ussecretservice-1

 Mật vụ bảo vệ Tổng thống Trump tại Dayton. (Ảnh: PBS)

Các nhân viên mật vụ thường bắt đầu với nhiệm vụ hiện trường, kéo dài khoảng 6-8 năm, sau đó là 3-5 năm nhiệm vụ bảo vệ. Sau đó họ có thể làm việc ở nhiều vị trí, bao gồm hiện trường, tại văn phòng hoặc cơ sở đào tạo. Những mật vụ có khả năng ngôn ngữ có thể được điều đi làm việc ở nước ngoài.

Các mật vụ được biết đến với khả năng hòa mình vào đám đông để cảnh giác quan sát và bảo vệ những yếu nhân của họ. Bên cạnh kĩ năng, những trang thiết bị và vũ khí được trang bị cũng khiến cho lực lượng mật vụ trở thành vòng bảo vệ nghiêm ngặt giúp các Tổng thống và nhân vật quan trọng tránh khỏi nguy hiểm. 

Khác với những tổng thống khác, Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì lực lượng bảo vệ riêng của mình bên cạnh lực lượng mật vụ, từ khi còn là ứng viên cho đến sau khi nhậm chức, điều được đánh giá là tốn kém và rủi ro vì có thể hai lực lượng sẽ không ăn ý với nhau.

Vệ sĩ thân cận nhất của ông Trump là Keith Schiller, từng là cảnh sát và phụ trách an ninh cho Trump khi ông chưa nhậm chức. 

ussecretservice-2

 Các mật vụ trước khi Tổng thống Trump lên chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews, Maryland ngày 20/3 đến đến Louisville, Kentucky tham dự mít tinh. (Ảnh: AP)

ussecretservice-3 3

Keith Schiller (bên trái) - vệ sĩ thân cận của ông Trump những ngày đầu. (Ảnh: AP)

ussecretservice-6 6

 Mật vụ bắt giữ một người đàn ông gây cản trở trong buổi nói chuyện của ông Trump tại Dayton. (Ảnh: ABC News)

ussecretservice-4 4

Một số trang bị của lực lượng mật vụ.  (Ảnh: Yeshiva)

ussecretservice-5 5

 Một giờ học về vũ khí của các đặc vụ. (Ảnh: CNBC)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn