Lực lượng đột kích Làng Sen của người Việt bị dân Ukraine tố 'ăn bẩn'

Thế giớiThứ Ba, 02/02/2016 04:30:00 +07:00

Lực lượng an ninh quốc gia Ukraine (SBU) đã bị cáo buộc dùng binh lính như bình phong để ăn chặn dự án bất động sản.

Chỉ một ngày trước khi lục soát Làng Sen của người Việt ở Odessa, Lực lượng an ninh quốc gia Ukraine (SBU) đã bị cáo buộc dùng binh lính như bình phong để ăn chặn dự án bất động sản.

“Tay đã nhúng chàm”?

Báo Bưu điện Kiev phiên bản điện tử ngày 28/1 đăng bài viết đặt nghi vấn, SBU đang dùng lính bịt mặt để trấn át dân chúng liên quan đến một dự án bất động sản của cơ quan này.

Tháng 11/2012, thời điểm trước khi Nga bắt đầu tham chiến tại Ukraine, SBU được cấp giấy phép phát triển một dự án bất động sản từ Hội đồng thành phố Kiev. Sau đó, Thủ tướng Ukraine lúc bấy giờ là Mykola Azarov ban hành một sắc lệnh đặc biệt trong năm 2013, cho phép SBU xây dựng.

Theo địa chính đất đai, đất dự án của SBU chỉ được sử dụng cho "các mục đích quốc phòng toàn dân”, trong đó có thể được sử dụng để xây dựng nhà ở dành cho quân nhân và gia đình của họ, hoặc nhà ở xã hội. Điều đó có nghĩa, những căn hộ mà SBU xây dựng phải do nhà nước hỗ trợ miễn phí theo một hợp đồng huê dài hạn, hoặc bán ra theo dạng hỗ trợ vay lãi suất thấp.
Lính bịt mặt trà trộn để trấn át dân biểu tình phản đối toà nhà của SBU.
Lính bịt mặt trà trộn để trấn át dân biểu tình phản đối toà nhà của SBU. 

Theo các thông số kỹ thuật hồ sơ dự thầu, khu phức hợp Bergen mà SBU xây dựng bao gồm 13 tòa nhà từ 16 đến 22 tầng với 91 chỗ đậu xe, một trung tâm mua sắm, sân chơi và một trường mẫu giáo. Theo tài liệu công bố trên trang web của SBU, ít nhất 329 căn hộ hoặc 17.625 m2, thuộc sở hữu của SBU.

SBU tuyên bố sẽ cung cấp những căn hộ cho các gia đình cựu chiến binh tại khu dân cư số 13 đang được thi công tại quận Holosiivky thuộc tỉnh Kiev. Người Phát ngôn của SBU Olena Hitlyanska cho biết, các căn hộ sẽ được phân bổ cho các cựu chiến binh, gia đình binh sĩ bị giết, và thân nhân của những người mà đã "hy sinh cả cuộc sống của họ" trong trận chiến Donbas- những người này đang "cần phải cải thiện điều kiện sống của họ" như SBU quy định.

Tuy nhiên, báo Bưu điện Kiev cho biết, trên thực tế hầu hết các căn hộ lại được rao bán theo giá thị trường. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ nhà ở của chính phủ đối với các cựu chiến binh hoặc những người đủ điều kiện khác là miễn phí.

Dùng lính đánh thuê?

SBU kiểm soát các lô đất chủ chốt  gần công viên lớn nhất của thành phố ở quận Holosiivsky nơi mà khu dân cư Bergen đang được xây dựng. Người dân địa phương đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối, cho rằng dự án này là một mối đe dọa cho các vùng lân cận như Vườn Quốc gia Holosiivsky và rằng nó sẽ tăng lưu lượng giao thông trong khu vực.
Biển quảng cáo rao bán các căn hộ theo giá thị trường.
Biển quảng cáo rao bán các căn hộ theo giá thị trường. 
Để đối phó với những lo lắng của người dân, vào cuối tháng 12.2015, Volodymyr Kiptenko, người đứng đầu bộ phận kinh tế của SBU nói với những người biểu tình rằng, việc xây dựng sẽ được tạm ngừng nhưng thực tế đã không như vậy.

Thay vào đó, trong một cuộc biểu tình gần đây nhất vào ngày 20.1.2016, những người đánh thuê - được gọi là "titushki" - đã được phát hiện gần công trường xây dựng. Những tên đánh thuê này đã cố gắng để giải tán những người biểu tình.

Đại diện công ty xây dựng có tên là Hilyanska cho biết, đã thuê một “đội quân” để kiểm tra xem ai đứng đằng sau những người biểu tình.

Hitlyanska nói trước đó rằng, các quan chức SBU sẽ chuẩn bị một cuộc gặp với cư dân địa phương để giải thích rằng họ sẽ cung cấp nhà ở xã hội. Tuy nhiên, giải thích trên đã không làm cho dân chúng và các nhà hoạt động xã hội thấy thuyết phục, họ cho rằng tất cả chỉ là sự dối trá.

Nhà hoạt động xã hội Kyrylo Kyforuk phản đối việc xây dựng, cho rằng: "Đây là một dự án kinh doanh lợi dụng người khác như một bình phong. Điều chọc giận tôi nhiều nhất là có rất nhiều quảng cáo về bán căn hộ và thậm chí cả một văn phòng bán hàng đã được khai trương".

Thật vậy, có rất nhiều biển quảng cáo đầy màu sắc các căn hộ để bán trong các khu dân cư Hr 13.100 với giá 520 USD cho mỗi m2 ở huyện Holosiivsky. Tờ Bưu điện Kiev cũng cho hay, khi truyền thông đặt vấn đề này với SBU, họ đã không trả lời bất cứ email nào.


Nguồn:
Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn