Lực lượng có thể bảo vệ an ninh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đáng gờm cỡ nào?

Thế giớiThứ Ba, 05/06/2018 17:48:00 +07:00

Để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/6 tại Singapore, những vệ sỹ xuất thân từ một trong những bộ tộc chiến binh giỏi nhất thế giới có thể sẽ được huy động – người Gurkha ở Nepal.

Trong khi cả hai lãnh đạo Mỹ - Triều mang theo đội an ninh riêng, lực lượng ưu tú của cảnh sát Singapore bao gồm cộng đồng người Gurkha, sẽ bảo vệ nơi diễn ra hội nghị, các con đường và khách sạn, theo những nhà ngoại giao quen thuộc với hoạt động bảo an ở đây cho biết. 

Người Gurkha, thường xuất hiện không mấy nổi bật ở Singapore, được chú ý hơn trong thời gian mấy năm gần đây khi làm nhiệm vụ bảo vệ khách sạn Shangri-La nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á thường niên. 

singapore

Cảnh sát người Gurkhas tại khách sạn Shangri-La năm 2017. (Ảnh: Reuters) 

Được cảnh sát Singapore chiêu mộ từ vùng đồi núi Nepal xa xôi, các chiến binh Gurkhas gần đây được bắt gặp khi trang bị áo bảo hộ sát người, súng trường chiến đấu FN SCAR do Bỉ sản xuất và súng ngắn trong bao da đeo ở chân. Các chuyên gia cho rằng đây là một sự “tập dượt” cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Dù có vũ khí hiện đại, các chiến sỹ Gurkhas vẫn mang theo dao khuri – một loại dao cong nặng là sự lựa chọn truyền thống của họ. 

“Họ nằm trong số những người tốt nhất Singapore có thể điều động, và tôi chắc chắn họ sẽ tham gia (vào hội nghị thượng đỉnh)” – Tim Huxley, chuyên gia lực lượng vũ trang Singapore cho biết. “Họ là một lực lượng rất quan trọng và nằm trong tuyến đầu, hơn nữa nhu cầu của những sự kiện như thế này chính xác là loại hoạt động đặc biệt mà Gurkhas được huấn luyện để thực hiện” – ông nói.

Trong khi đó, người phát ngôn cảnh sát Singapore từ chối bình luận về việc triển khai Gurkhas hay số lượng của họ.

IISS Military Balance cho biết có khoảng 1.800 người Gurkhas đang làm việc trong lực lượng cảnh sát Singapore, trong 6 công ty bán quân sự. Nhiệm vụ bảo vệ của họ bao gồm bảo vệ các nhân vật quan trọng, chống bạo loạn, đảm bảo an ninh. Họ thường được nhìn thấy qua lại biên giới Malaysia – Singapore.

Ngoài Singapore, người Gurkhas còn phục vụ ở quân đội Anh, Ấn Độ, Nepal và Brunei. 

Trang web của cảnh sát Singapore miêu tả họ là những người “cứng rắn, thận trọng và kiên định". Họ sống với gia đình trong trại Mount Vernon bên ngoài thành phố.

Video: Vệ sỹ của ông Kim Jong-un chạy theo xe trong hội nghị liên Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn