Luật sư: 'Xử 6 năm tù tài xế container tông xe Innova đang lùi trên cao tốc là nhầm lỗi'

Pháp luậtThứ Hai, 05/11/2018 07:56:00 +07:00

Luật sư cho rằng, tòa xác định lái xe container tông xe Toyota Innova lùi trên cao tốc vi phạm lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là nhầm lỗi.

Vụ việc tài xế container tông xe Innova lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên bị TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt 6 năm tù đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
Bình luận về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” trong trường hợp này là xác định nhầm lỗi.

lui xe cao toc 3

 Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 2/11.

images1904664_thom 4

 

Nếu cho rằng lái xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép đi lùi vào đường cao tốc.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Theo luật sư Thơm, nếu cho rằng lái xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép đi lùi vào đường cao tốc một chiều.

“Trong khi đó, Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.

Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho cộng đồng xã hội về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên”, luật sư Thơm cho hay.

Cũng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

“Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật giao thông đường bộ.

Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn?”, luật sư Thơm nói.

bi cao Hoang

 Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (lái xe container) bị tuyên phạt 6 năm tù tại phiên tòa phúc thẩm.

Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi trên cao tốc khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Các bị cáo là Ngô Văn Sơn (SN 1978, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, ở xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Thái Bình) lái xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn khai trước khi lùi chiếc Innova, anh ta đã quan sát qua gương và thấy không có phương tiện khác phía sau. "Bị cáo có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội được", bị cáo Sơn nói.

Trong khi đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan, cho rằng mình không có lỗi trong vụ việc. Bị cáo Hoàng lái xe container di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì thấy xe Innova lùi sang làn đường mình đang di chuyển nên đã rà phanh rồi tai nạn xảy ra.

Bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn là không thể bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.

Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho rằng, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.

Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.

hai bi cao

 Bị cáo Lê Ngọc Hoàng và bị cáo Ngô Văn Sơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

HĐXX khẳng định tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo tội "Vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là đúng người, đúng tội, không oan.

Tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù (giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm); bị cáo Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm), đồng thời hai bị cáo phải bồi thường tổn thất cho các gia đình bị hại.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) lái xe Toyota Innova mang BKS: 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. 

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, Sơn bật xi nhan phải, lái ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để một cháu bé xuống nôn do say xe. 

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do tài xế Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, ở xã Thăng Long, huyện Đông Hưng, Thái Bình) cầm lái tông trúng. 

Vụ tai nạn khiến 4 người chết và 6 người khác bị thương. 

Ngày 9/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999. 

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ngô Văn Sơn bị tuyên phạt 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng bị tuyên phạt 8 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Về trách nhiệm bồi thường, tổng số tiền bồi thường cho các nạn nhân và người nhà nạn nhân là hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng.

>>> Đọc thêm: Tài xế container tông xe Toyota Innova lùi trên cao tốc làm 4 người chết lĩnh 6 năm tù

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn