Luật sư Trương Anh Tú và kỳ án 'Chiếc dùi đục tưởng tượng'

Pháp luậtThứ Ba, 05/04/2016 10:55:00 +07:00

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bày tỏ sự tự hào vì được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội…

(VTC News) – Trong cuộc đời làm luật sư, ông Tú ấn tượng nhất kỳ án “Chiếc dùi đục tưởng tượng” xảy ra tại Bắc Ninh vào năm 2013.

PV Báo điện tử VTC News đã có cuộc phỏng vấn luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) sau khi ông được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội khóa 2016-2021.

“Sẽ góp sức đưa các quyết sách vào cuộc sống”


- Thưa ông, được biết vừa qua, Hiệp hội Công Thương TP.Hà Nội đã tín nhiệm giới thiệu ông tham gia ứng cử HĐND TP Hà Nội khóa 2016-2021. Đó có phải xuất phát từ lý do ông có nhiều năm làm trong ngành luật sẽ có những đóng góp nhiều hơn cho công tác tư pháp và phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố?

Tôi thấy rằng, mỗi ngành nghề đều cho người ta những trải nghiệm, góc nhìn cuộc sống. Nghề nào cũng giúp con người ta có tư duy nhất định.
Luật sư Trương Anh Tú vừa được Hiệp hội Công Thương TP.Hà Nội giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội khóa 2016-2021.
Luật sư Trương Anh Tú vừa được Hiệp hội Công Thương TP.Hà Nội giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP.Hà Nội khóa 2016-2021. 

Tôi cảm thấy mình may mắn khi nghề luật đã chọn tôi, nghề luật cũng giống như nghề báo của các bạn. Nó giống như “một vọng gác trên cao” để có thể quan sát một cách tốt nhất, rõ ràng nhất, sinh động nhất các hoạt động của đời sống xã hội, từ kinh tế chính trị cho đến văn hóa, xã hội, từ các vấn đề luật pháp cho đến đời sống dân sinh.

Được sự tín nhiệm của Hiệp hội Công Thương TP.Hà Nội tín nhiệm giới thiệu tham gia HĐND Thành phố, tôi nhận thấy, đây là niềm vinh dự, tự hào, đánh dấu bước trưởng thành nhất định của cá nhân tôi.

Cùng đó, tôi cũng nhận thấy trách nhiệm của mình đối với Hiệp hội, đối với cử tri thành phố.

Nếu được cử tri tin tưởng bầu vào HĐND, tôi sẽ cố gắng tập trung công sức, thời gian, trí tuệ bản thân tham gia tích cực nhất, thực chất nhất và hiệu quả nhất vào công tác của HĐND.

Tôi tin mình sẽ có đóng góp hữu ích để HĐND TP đưa ra các quyết sách về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, môi trường và các thủ tục hành chính công.

“Vai trò của Luật sư rất quan trọng trong việc đảm bảo trật tự kỷ cương chung trong xã hội. Bởi lẽ, luật sư tư vấn cho đương sự cách hành xử đúng ngay từ đầu trong các quan hệ dân sự xã hội, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; giúp họ tránh khỏi việc vì thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến vi phạm pháp luật.

Mặt khác, luật sư cũng góp ý phản biện cho Quốc hội trong việc xây dựng hệ thống pháp luật; góp ý cho Chính phủ; các sở ban ngành; cơ quan đoàn thể về các vấn đề ứng xử liên quan đến pháp luật”, luật sư Trương Anh Tú chia sẻ.
- Trong giới luật sư, ông được đánh giá là một luật sư trẻ về tuổi đời nhưng “già” trong tuổi nghề. Vậy, “cơ duyên” nào đã đưa ông đến với nghề luật?

Tôi đến với nghề chỉ vì niềm đam mê, dù khi đó, việc học ngành luật là không hề đơn giản. Những năm trước, các văn phòng luật sư vốn đã rất ít ỏi, trong khi đó văn phòng luật sư tuyển sinh viên mới ra trường lại càng ít.

Bước ngoặt đưa tôi đến với nghề luật là khi có một học viên đi cai nghiện bị người trong cơ sở cai nghiện đánh gãy xương sườn đã nhờ tôi làm đơn gửi cơ quan chức năng và cơ sở cai nghiện. Từ những lá đơn tôi viết, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, bắt giam các đối tượng gây án, nạn nhân được bồi thường thỏa đáng…

Sau vụ việc này, tôi cảm thấy mình đã có duyên với nghề và tiếp tục đi sâu vào học hỏi, đọc nhiều tài liệu liên quan đến các quy định của luật pháp để hiểu biết và nắm chắc kiến thức hơn nữa, để làm tốt được công việc mình đã có duyên.

- Trong quá trình hành nghề luật sư, có vụ án nào đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong ông?

Trong cuộc đời làm luật sư, có nhiều vụ án vẫn còn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong tôi. Trong đó, phải kể đến kỳ án “Chiếc dùi đục tưởng tượng” xảy ra tại Bắc Ninh vào năm 2013. Đây là một vụ án oan về tội cố ý gây thương tích.

Vụ việc xuất phát từ việc đòi nợ không thành, hai bên lời qua tiếng lại, dẫn đến xô xát. Bị hại sau đó tố cáo bị dùi đục đánh vào đầu và mang tai gây thâm tím nhiều chỗ. Cơ quan tiến hành tố tụng đã trưng cầu giám định thương tật, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi xem xét kỹ nội dung vụ án, lời khai và các chứng cứ liên quan đến nội dung vụ án, tôi cho rằng vụ án có nhiều “khuất tất” và nhiều điểm chưa được làm rõ.
Bị cáo Đàn Thuận Thao (phải) cùng luật sư Trương Anh Tú tại phiên toà tuyên huỷ án sơ thẩm vụ chiếc dùi đục tưởng tượng.
Bị cáo Đàn Thuận Thao (phải) cùng luật sư Trương Anh Tú tại phiên toà tuyên huỷ án sơ thẩm vụ "Chiếc dùi đục tưởng tượng". 
Những phân tích lập luận của tôi về vụ án đã thuyết phục được hội đồng xét xử, Do không thể chứng minh được bị cáo có hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nạn nhân. Từ đó. Hội đồng xét xử kết luận bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội và bị cáo đã được trả tự do ngay tại tòa.

Ngoài ra, tôi cũng tham gia bảo vệ, bào chữa nhiều vụ án khác như: Vụ kỳ án ba thanh niên phạm tội hiếp dâm tại Hà Đông (TP.Hà Nội); việc cưỡng chế ngôi nhà 194 phố Huế; vụ án Nguyễn Văn Đua cùng đồng bọn buôn bán trái phép 52 bánh heroin; vụ án Nguyễn Thị Hạnh (Hà Nội) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 223 tỷ đồng…

Cái đích cuối cùng là “thượng tôn pháp luật”


- Thưa ông, trong  nhiều vụ án ông đã bào chữa không thu phí, thậm chí Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú còn tổ chức tư vấn pháp lý miễn phí cho người nghèo, ông có thể cho biết rõ hơn?

Xuất phát từ niềm yêu nghề, muốn được đóng góp cho cộng đồng, xã hội, nhiều năm qua, tại trụ sở chính của Văn phòng luật sư Trương Anh Tú (tầng 4, số 260 Xã Đàn, TP.Hà Nội), chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn pháp lý miễn phí.

Ngoài ra, Văn phòng luật sư Trương Anh Tú cũng thường xuyên phối hợp với kênh thông tin pháp luật tổng hợp Đoàn luật sư TP.Hà Nội tham gia chương trình trợ giúp miễn phí cho người dân.

Qua các hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết được những vướng mắc về pháp luật; đồng thời phổ biến rộng rãi kiến thức, nâng cao nhận thức về pháp luật và vai trò của luật sư trong cuộc sống hiện đại cho người dân.

Xuất phát từ thực tiễn qua những lần bào chữa, hỗ trợ tư pháp miễn phí cho người dân, tôi thấy rằng, để người dân nghèo được tiếp cận với luật sư nhiều hơn thì các văn phòng luật sư cần giảm giá thành, bình dân hóa dịch vụ, chuyên nghiệp hóa dịch vụ để người dân dễ tiếp cận.

- Để có thể hoàn thành tốt công việc và trách nhiệm của mình, theo ông luật sư cần có những phẩm chất ra sao?

Nghề luật là một nghề cao quý. Để trở thành những luật sư giỏi là niềm mơ ước của nhiều người. Nhưng để đi đến thành công, họ phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, cũng vượt qua không ít cám dỗ. Khi đã hội tụ đủ các yếu tố: Tâm huyết với nghề, tâm trong sáng cùng ý chí thực thi pháp luật nghiêm minh thì người đó sẽ thành công trên con đường đã chọn.

Nói như vậy không phải là người luật sư toàn tài nhưng cũng phải đạt đến ngưỡng của sự hoàn hảo. Bởi cái đích cuối cùng của mỗi luật sư chính là tinh thần thượng tôn pháp luật, công lý, lẽ phải phải được thực thi theo quy định của pháp luật.

- Trân trọng cảm ơn ông!
Đức Kế (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn