Luật sư riêng của ông Trump tuyên bố không hợp tác với cuộc điều tra luận tội

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 08:53:00 +07:00

Luật sư cá nhân Tổng thống, Rudy Giuliani, hôm 15/10 cho biết không tuân thủ trát trình diện của Hạ viện nhằm tìm kiếm tài liệu điều tra luận tội Tổng thống.

Theo đó, trong nội dung thư gửi Ủy ban Tình báo, Đối ngoại và Giám sát của Hạ viện, ông Jon A. Sale – người đại diện của Rudy Giuliani, cho biết cuộc điều tra luận tội Tổng thống "vi hiến, vô căn cứ và không chính đáng", đồng thời nhấn mạnh các thông tin mà các nhà lập pháp tìm kiếm liên quan đến công việc của ông Giuliani ở Ukraine được bảo vệ bởi đặc quyền luật sư - khách hàng và đặc quyền hành pháp.

Động thái này thể hiện nỗ lực mới nhất của ông Trump và đội ngũ thân cận với ông, từ chối mọi hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện.

Ngoài ra, trát đòi hầu tòa có quá nhiều đòi hỏi, quá nặng nề và việc tìm kiếm các tài liệu vượt quá phạm vi điều tra hợp pháp, ông Jon A. Sale viết trong lá thư.

luat su

Luật sư Rudy Giuliani phớt lờ trát hầu tòa của Hạ viện (Ảnh: Reuters).

Đặc quyền luật sư - khách hàng là một nguyên tắc pháp lý trong đó sự liên lạc giữa luật sư và khách hàng được giữ bí mật. Đặc quyền hành pháp là một nguyên tắc pháp lý, theo đó một tổng thống có thể giữ một số thông tin về cơ quan của chính phủ.

Trát hầu tòa từ 3 Ủy ban tại Hạ viện yêu cầu ông Giuliani trước ngày 15/10 phải cung cấp các tài liệu liên quan đến nỗ lực gây sức ép của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Việc gửi lá thư từ chối, không thực hiện theo trát hầu tòa của ông Giuliani có thể khiến Hạ viện đệ đơn kiện, buộc Giuliani tuân thủ trát hầu tòa.

Ông Jon A. Sale cho biết, luật sư Giuliani đang áp dụng các lập luận của Pat Cipollone - luật sư hàng đầu của Nhà Trắng, trong một lá thư gửi cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 8/10. Trong bức thư đó, Cipollone cho rằng cuộc điều tra luận tội của Hạ viện vi hiến và từ chối các quyền cơ bản của Tổng thống Trump như khả năng kiểm tra chéo các nhân chứng, gọi nhân chứng để làm chứng, xác thực bản ghi điện đàm và có quyền tiếp cập bằng chứng.

Nhiều chuyên gia pháp lý bác bỏ lập luận của Cipollone và Giuliani. Các luật sư luận tội cho rằng, Hạ viện có thẩm quyền rộng rãi để đặt ra các quy tắc cơ bản cho một cuộc điều tra theo Hiến pháp Mỹ.

Ngày 30/9, 3 Ủy ban Tình báo, Đối ngoại và Giám sát Hạ viện đã ban hành trát hầu tòa đối với ông Giuliani. Hiện, 3 Ủy ban Hạ viện chưa có bình luận về tuyên bố không thực hiện theo trát hầu tòa của Hạ viện.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn