Luật sư: 'Hội thẩm xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương có vấn đề, trình độ còn hạn chế'

Pháp luậtThứ Sáu, 18/05/2018 17:36:00 +07:00

Luật sư cho rằng, vị hội thẩm đặt câu hỏi với bác sĩ Lương về "Lời thề Hippocrates" là thừa và thực sự không cần thiết.

Mới đây, nhiều người sau khi theo dõi phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương bức xúc về việc vị thẩm phán trong HĐXX hỏi bác sĩ Lương về "Lời thề Hippocrates" trước tòa.

Để tìm hiểu về việc này, sáng 18/5, trả lời VTC News, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vị hội thẩm được quyền hỏi nhưng câu hỏi này là thừa và thực sự không cần thiết tại phiên tòa.

"Tôi thấy rằng vị hội thẩm này hỏi một câu chẳng giống ai, câu hỏi này là không cần thiết. Nhưng câu hỏi này đã phản ánh, trình độ chuyên môn của người này có vấn đề và còn hạn chế" - luật sư Ứng nói.

Theo luật sư Ứng, vị hội thẩm này được phép hỏi nhưng bị cáo có quyền trả lời hay không.

hoang cong luong

 

“Nhắc đến Điều 1 của “lời thề” là muốn nêu về đạo đức của ngành y để cho rằng bị cáo có vi phạm về đạo đức hay không trong việc hành nghề đã làm tổn thương đến danh dự, tình cảm của bị cáo.

Bản thân bị cáo đang kêu oan, chứ không phải bị cáo đổ thừa cho người khác. Do đó, HĐXX có trách nhiệm làm rõ hành vi của bị cáo có phải là hành vi phạm tội hay không chứ không phải là lên án về mặt đạo đức.

Có thể Điều 11 của “lời thề” được đưa ra có ý muốn nói rằng bị cáo Lương có trách nhiệm trong vụ việc và cần nhận trách nhiệm đó không được đổ thừa cho ai.

Ở ý này, có thể thấy vị hội thẩm chưa xét xử đã mặc nhiên nghĩ người ta là phạm tội. Điều này gây tổn thương đến tâm lý và tạo áp lực cho bị cáo, như vậy là không còn khách quan để xem xét việc có tội hay không có tội của bị cáo” – luật sư Ứng phân tích.

Sáng 16/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục xét xử vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong phần hỏi đáp ở tòa, bác sĩ Lương được thẩm phán hỏi về "Lời thề Hippocrates".

Bác sĩ Lương cho biết, trước đây, anh có được học về lời thề này nhưng do học từ rất lâu nên bác sĩ Lương không nhớ rõ.

Ngay sau đó, vị thẩm phán nhắc lại lời thề này trước phiên tòa trong phần xét hỏi bác sĩ Lương: "Hippocrates là ông tổ của nền y khoa phương Tây, ông là gốc người Hy Lạp, sau này Bộ Y tế phát triển lời thề Hippocrates thành 12 điều y đức quy định trong ngành y".

"Điều 1, chăm sóc sức khỏe cho mọi người là nghề cao quý, khi đã đứng trong hàng ngũ y tế, phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Phải có lương tâm và tránh nhệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất của thầy thuốc, không ngừng học tập và nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ để bảo vệ nhân dân.

Điều 11, khi bản thân có thiếu sót phải tự giác nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho trách nhiệm, tuyến trước", vị thẩm phán nói.

Thẩm phán tiếp tục hỏi bác sĩ Lương về tiêu chuẩn AAMI do Hiệp hội Vì sức khỏe và phát triển của Bộ y tế Mỹ ban hành.

Vị thẩm phán sau đó bị chủ tọa tòa nhắc nhở yêu cầu tập trung vào vụ án, câu chuyện Lời thề Hippocrates cũng tạm dừng tại đây.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn