Luật sư đề nghị tuyên vô tội cho vợ Tàng 'Keangnam'

Pháp luậtThứ Sáu, 11/12/2015 12:41:00 +07:00

Luật sư bào chữa đề nghị toà tuyên vô tội cho Giàng Thị Sua (vợ trùm ma tuý Tàng 'Keangnam') và trả lại cho bị cáo 1 căn nhà.

Luật sư bào chữa đề nghị toà tuyên vô tội cho Giàng Thị Sua (vợ trùm ma tuý Tàng 'Keangnam') và trả lại cho bị cáo 1 căn nhà.

Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ ông trùm Tàng Keangnam) có 3 luật sư bào chữa trong phiên tòa lần này, gồm: Nguyễn Hồng Vân, Nguyễn Văn Sơn và Chu Đông.

Mở đầu phần bào chữa cho bị cáo này, luật sư Nguyễn Hồng Vân đại diện nhóm luật sư đưa ra quan điểm không đồng tình với cáo buộc Sua thực hiện hành vi mua bán trái phép 265 bánh heroin bị công an bắt quả tang vào tháng 7/2013.
Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam) tại phiên tòa - Ảnh: Bảo Hoàng
Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam) tại phiên tòa - Ảnh: Bảo Hoàng 
Lý giải cho quan điểm này, luật sư Vân cho rằng, thời điểm khám xét chiếc xe Giàng Thị Sua ngồi cùng Tàng Keangnam thì trên xe không có heroin, bởi 265 bánh heroin bị thu giữ được cất giấu trên chiếc xe do Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng) lái.

Cũng theo luật sư này, trong lần vận chuyển 265 bánh heroin và bị bắt quả tang, Giàng Thị Sua đi theo vì lo cho sức khỏe của chồng.

“Thời điểm này Tráng A Tàng đang điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội, nhưng khi nhận được điện thoại của Lương Thị Thảo nên đã đi chuyển hàng”, luật sư bào chữa cho bị cáo Giàng Thị Sua lập luận.

Ngoài ra, nhóm luật sư cũng cho rằng hành vi Giàng Thị Sua nấu cơm phục vụ những người Mông vận chuyển ma túy cho Tàng Keangnang là “chuyện bình thường”.

“Hành vi này chưa thể là cơ sở để quy kết bị cáo Sua tội đồng phạm. Việc khách đến nhà, vợ nấu cơm phục vụ khách của chồng là chuyện bình thường của người dân tộc”, luật sư Vân nói.
Liên quan đến căn nhà ở khu đô thị Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội), luật sư đưa ra một số lập luận để đề nghị hủy việc kê biên căn nhà ở Mỗ Lao, trả lại cho Giàng Thị Sua căn nhà này.

Theo lập luận của các luật sư, căn nhà này là do bố mẹ Sua cho tiền để mua, không có cơ sở để chứng minh, tài sản này được mua bằng tiền thu lợi bất chính từ mua bán ma túy.

Được bổ sung phần bào chữa tại phiên tòa, bị cáo Giàng Thị Sua vẫn tiếp tục khẳng định đi theo chồng nhưng không biết chồng mua bán ma túy. Bị cáo này trình bày hoàn cảnh gia đình đang có con nhỏ nên xin hội đồng xét xử xem xét lại để được về chăm sóc và nuôi dạy các con.

Liên quan đến số tài sản bị kê biên, Giàng Thị Sua đề nghị hội đồng xét xử xem xét trả lại căn nhà ở khu đô thị Mỗ Lao và các tài sản chung với Tàng Keangnam để có chỗ ở cho các con ăn học.

Ba luật sư của Giàng Thị Sua đều đề nghị hội đồng xét xử tuyên vô tội đối với bị cáo này.

Đối với bị cáo Giàng A Chờ (cựu Phó bản Lúng Xá, công an viên), luật sư Trịnh Văn Toàn bào chữa cho bị cáo này cho rằng, cáo buộc của Viện Kiểm sát không hoàn thành nhiệm vụ là chưa chính xác vì bị cáo Chờ từng có nhiều giấy khen việc hoàn thành nhiệm vụ.

Luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét lời khai của các bị cáo liên quan vì những lời khai này không mang tính xác thực. Cũng theo luật sư, ở tại phiên tòa lần này, bị cáo Giàng A Chờ khai bị ép cung tại Công an tỉnh Sơn La, nên cần phải xem xét lại lời khai của bị cáo.

Qua đó, luật sư Toàn cho rằng chưa đủ căn cứ vững chắc để buộc tội Giàng A Chờ 4 lần buôn bán ma túy với vai trò đồng phạm của Tráng A Tàng.
Trong phần bào chữa cho bị cáo Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng Keangnam), luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, cũng giống như bị cáo khác trong vụ án này, Nếnh là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có đời sống đặc biệt khó khăn, lại không biết chữ nên đề nghị hội đồng xét xử xem xét.

Luật sư này cũng nhận định đề nghị của của Viện Kiểm sát về mức án tử hình đối với Tráng A Nếnh là quá nặng. “Bị cáo Nếnh hiện có 3 người con, nếu Nếnh bị tử hình thì ai sẽ là người chăm sóc, nuôi dạy các con? Nếu không được sự chăm sóc của Nếnh thì các cháu bé này sẽ sống như thế nào và rất có thể trong điều kiện khó khăn con Nếnh sẽ tiếp tục con đường phạm tội”, luật sư Thanh bày tỏ quan điểm.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của luật sư cho các bị cáo khác.

Trước đó, vào chiều ngày 10/11, Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với các bị cáo Tráng A Tàng, Lương Thị Thảo, Giàng A Nhà (cựu Bí thư Chi bộ liên bản Lũng Xá, Tà Dê); Giàng A Chờ (cựu phó bản Lũng Xá, công an viên); Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng) và Sồng A Nếnh.

Các bị cáo khác bị đề nghị mức án chung thân gồm: Tráng A Chư (bố đẻ Tàng), Giàng Thị Sua (vợ Tàng), Vũ Văn Lâm, Tráng A Mùa, Sùng A Lánh. Bị cáo Tráng A Ký bị đề nghị mức án chung thân nhưng  tổng hợp mức án đã có hiệu lực của TAND tối cao tại Hà Nội, Ký nhận mức án tổng hợp là tử hình.

Video: Hàng trăm cảnh sát vây khám nhà trùm ma tuý

Nguồn: Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn