Luật sư chỉ ra biện pháp xử lý bi kịch gia đình Huỳnh Văn Nén hậu án oan sai

Pháp luậtThứ Bảy, 29/07/2017 07:43:00 +07:00

Luật sư bào chữa cho ông Huỳnh Văn Nén đã có những tư vấn pháp lý, đưa ra biện pháp xử lý liên quan đến hậu án oan sai của ông Nén.

Ngày 28/7, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) trước thông tin cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi) vừa nhờ luật sư Út tư vấn pháp lý về việc liên quan đến hậu vụ án oan sai của con Huỳnh Văn Nén.

Cụ thể, cụ Truyện đã nhờ luật sư Út tư vấn pháp lý, làm đơn yêu cầu tòa án tuyên bố con mất năng lực hành vi dân sự để xử lý những người lợi dụng ông Nén thực hiện những việc làm trái pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái pháp luật trong thời gian qua.

Video: Luật sư đã làm gì để giúp cha Huỳnh Văn Nén xử lý bi kịch sau con bị hàm oan

Về vấn đề này, luật sư Út, cho biết Tòa án Nhân dân Bình Thuận đã có kết luận ông Huỳnh Văn Nén bị bệnh “rối loạn tâm thần không biệt định”, tỉ lệ tổn thương 21%. Như vậy, sau nhiều năm ngồi tù oan ông Nén đã trở thành một người bị tâm thần và không thể làm chủ được năng lực, hành vi.

Chính vì lẽ đó, sau khi được bồi thường, gia đình đã thống nhất bàn bạc, mở 1 tài khoản để đảm bảo ông Nén có một điều kiện sống, chữa bệnh tốt nhất. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện những lá đơn ông Nén tố cáo cha mình là cụ Huỳnh Văn Truyện và một số người khác.

Điều này khiến những người thân đã đôn đáo đi kêu oan giúp ông Nén nay bị kiện ngược rất bức xúc, tổn thương. Gia đình đã tìm tới luật sư để tư vấn pháp lí, làm gì để ngăn chặn, khôi phục lại nhân phẩm, danh dự của mình do lá đơn mang danh ông Nén.

MAY04184

Cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi)  nhờ luật sư Út tư vấn pháp lý về việc liên quan đến hậu vụ án oan sai của con mình là Huỳnh Văn Nén. 

“Tôi cho rằng đã có sự lợi dụng tên của ông Nén nhằm mục đích cá nhân. Việc đầu tiên tôi phải có một hành lang pháp lý để xác định ông Nén là một người bình thường hay không bình thường. Không chỉ chỉ riêng kết luận của giám định pháp y mà phải có 1 bản án, hoặc kết luận của tòa án tuyên ông Nén mất năng lực hành vi dân sự.

Chính vì thế, tôi đã tư vấn giúp cụ Truyện làm đơn yêu cầu tòa tuyên bố ông Nén mất năng lực hành vi dân sự (căn cứ vào kết quả pháp y)”, ông Út thông tin.

Theo ông Út, những lá đơn kiện cha mình không phải do ông Nén viết ra vì ông Nén không biết gì về vi tính và nội dung căn cứ pháp luật cũng là do người khác hướng dẫn.

“Đã có sự lợi dụng, biết ông Nén bị bệnh “rối loạn tâm thần không biệt định”, tỉ lệ tổn thương 21% thông qua báo chí và tiếp xúc trực tiếp. Những người này đã tiếp tay, làm những lá đơn vu khống, xúc phạm tới cha, chị của ông Nén khi cho rằng chiếm đoạt tài sản.

Sự vu khống đó đã làm tổn thương tới nhân phẩm, danh dự, làm tan nát gia đình ông Nén, tạo ra một bi kịch gia đình hậu án oan”, luật sư Út nhận định.

Luật sư Út cho biết, sau khi tạo ra một hành lang pháp an toàn, được pháp luật công nhận, tuyên bố ông Nén mất năng lực hành vi dân sự thì bước tiếp theo sẽ đề nghị làm rõ, xử lý những người lợi dụng, xúi dục ông Nén.

“Những người nào lợi dụng ông Nén để vu khống phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật hoặc nếu làm tổn hại đến uy tín, nhân phẩm, danh dự của những người thân ông Nén, làm tan nát gia đình ông Nén phải đứng trước tòa.

MAY04170

Luật sư Phạm Công Út tư vấn pháp lý cho cha Huỳnh Văn Nén sau bi kịch hậu án oan

Đồng thời trong quá trình lôi kéo ông Nén ra khỏi gia đình, sử dụng ông Nén để tạo ra những giao dịch khác để ông này mắc nợ giả tạo thì vấn đề số nợ nếu có những người đó sẽ chịu trách nhiệm bồi thường, không phải ông Nén có trách nhiệm, nghĩa vụ trả nợ”, ông Út khẳng định.

Là người tham gia xuyên suốt quá trình bào chữa, đòi lại công lý, đòi lại tiền bồi thường oan sai cho Huỳnh Văn Nén, luật sư Út chia sẻ rất đau đớn, xót xa khi nghe thông tin ông Nén kiện cha và một số người kêu oan cho mình.

Theo ông Út, sự việc đó đã làm mất hình ảnh đẹp về tình phụ tử khi cụ Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) đã hơn 10 năm gồng mình, đấu tranh với bệnh tật để đòi công lý, giải oan sai cho con. Tiếp đó là hình ảnh ông Nguyễn Thận, người đã hi sinh sinh mệnh chính trị khi đang làm chủ tịch xã để tham gia đồng hành cùng cụ Truyện. Ngoài ra còn nhiều người khác nữa.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn