Luật sư của Trịnh Xuân Thanh: 'Cần làm rõ hàng tỷ đồng chi đối ngoại cho những ai?'

Pháp luậtThứ Ba, 16/01/2018 12:16:00 +07:00

Luật sư Lê Văn Thiệp đề nghị làm rõ số tiền hàng tỷ đồng chi đối ngoại cho những ai để tránh bỏ lọt tội phạm.

Video: Luật sư phản đối kết luận Trịnh Xuân Thanh quanh co chối tội

Sáng 16/1, phiên toà xét xử bị cáo Đinh la Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm bước vào ngày làm việc thứ 9.

Trong phần đối đáp lại lời buộc tội của Viện kiểm sát (VKS), luật sư Nguyễn Văn Quynh - người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh có phần đối đáp VKS  tại phiên tòa sáng nay.

Luật sư Quynh đề nghị VKS  xem xét, đánh giá lại cáo buộc thân chủ của mình "quanh co chối tội".

Ông Quynh cũng bày tỏ thất vọng với việc VKS đưa ra các lập luận để nói bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo Vũ Đức Thuận – nguyên TGĐ PVC ký hợp đồng EPC số 33. Vì bị cáo Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT PVC chứ không có vai trò chỉ đạo xuyên suốt quá trình.

“Dư luận thời gian qua rất nặng nề với bị cáo Thanh, ngay luật sư cũng chịu sức ép lớn” – ông Quynh nói.

trinh-xuan-thanh-10

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Cũng trong sáng nay, luật sư Lê Văn Thiệp cũng đã đưa ra quan điểm bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Liên quan đến cáo buộc của tham ô tài sản, luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng không đủ căn cứ để xác định Trịnh Xuân Thanh phạm tội danh này.

Ông Thiệp khẳng định đã tìm tất cả chứng cứ trong hồ sơ và thấy rằng không phù hợp với quy kết.

Luật sư Thiệp tiếp tục dẫn lời các bị cáo, nhân chứng khác để chứng minh Trịnh Xuân Thanh không chỉ đạo lập hồ sơ khống, không nhận 4 tỷ đồng và không tiêu chung số tiền 1,5 tỷ đồng.

“Lời khai ít nhất phải chứng minh được chứ không phải niềm tin nội tâm. Trong trường hợp này niềm tin thôi chưa đủ để chứng minh vi phạm pháp luật mà phải chứng minh bằng chứng cứ phù hợp.

Số tiền hàng tỷ đồng chi đối ngoại được chi cho những ai, nếu có thì cần làm rõ vì nếu không sẽ bỏ lọt tội phạm", luật sư Thiệp nói.

Về hợp đồng 33, luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng theo cơ chế quản trị doanh nghiệp ở PVN thì các đơn vị thành viên có đầy đủ các quyền thực hiện, có phân cấp, phân quyền. Ông Thiệp cho rằng Logic nhất trong hành vi của vụ án nằm ở tội danh khác chứ không phải cố ý làm trái.

Ông Thiệp cũng không đồng tình với quan điểm cho rằng bị cáo lợi dụng cơ chế đặc thù. Giai đoạn xảy ra vụ án chính sách chưa hoàn thiện, người tiên phong mở đường rất dễ lĩnh hậu quả.

Trong khi đó, PVN, PVC tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

"Phần luận tội mới xác định các hành vi chứ không đánh giá cái được và chưa được của dự án. Tình tiết tăng nặng chỉ là lợi dụng chức vụ quyền hạn chứ không phạm tội có tổ chức.

Các bị cáo làm theo phân công nhiệm vụ chứ không cố ý là trái. Họ chỉ muốn sử dụng nguồn lực vì mục tiêu kinh tế", luật sư Thiệp nói.

Video: Luận tội Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn