Luật sư của em trai ông Đinh La Thăng đề nghị được tiếp xúc thân chủ trong giờ giải lao

Pháp luậtThứ Tư, 24/01/2018 11:15:00 +07:00

LS Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng xin HĐXX cho phép được tiếp xúc thân chủ trong giờ giải lao để trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến vụ án.

Sáng 24/1, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Trong vụ án này, ngoài Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT PVC) còn có 7 bị cáo khác, trong đó có ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà).

2-1516694391248

Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải đến hội đồng xét xử trong phiên tòa sáng nay.

Cả 8 bị cáo nói trên đều bị truy tố về tội tham ô tài sản. Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, thông qua việc bán cổ phần của PVP Land tại Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương chênh lệch giá, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền 49 tỷ đồng.

Ngay ở phần thủ tục phiên tòa đã có sự bất ngờ.

Trong phần làm thủ tục, bị cáo Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1-5, Công ty CP Minh Ngân) có đơn xin xét xử vắng mặt vì lí do sức khỏe.

Ngoài ra, một số người làm chứng cũng có đơn xin vắng mặt. Tại phiên tòa hôm nay, 3 điều tra viên của vụ án cũng được triệu tập, trong đó 1 người có mặt.

Nêu ý kiến tại tòa, đại diện VKS nhận thấy trong quá trình tố tụng, bị cáo Lê Hòa Bình đã có lời khai về hành vi phạm tội, do đó sự vắng mặt của Bình không ảnh hưởng đến quyền của bị cáo cũng như quá trình xét xử.

Đối với sự vắng mặt của người làm chứng và điều tra viên, đại diện VKS đề nghị tiếp tục triệu tập để đảm bảo phiên xử diễn ra theo quy định pháp luật.

Luật sư Lê Văn Thiệp  (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đề nghị HĐXX làm việc đúng thời gian để đảm bảo chất lượng, chứ không kéo dài thời gian như phiên xử ông Đinh La Thăng (kéo dài tới 18h hoặc 18h30 phút).

27292570_1324369941000968_1834435047_n

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng, em trai ông Đinh La Thăng được dẫn giải đến hội trường xét xử.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng – em trai ông Đinh La Thăng) đề nghị, khi tòa giải lao, cho phép luật sư được tiếp xúc với thân chủ để trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến vụ án.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị HĐXX tạo điều kiện vì ông còn phải tham dự phiên tòa xử Phạm Công Danh tại TP.HCM.

Sau phần thủ tục, phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập, trong đó có PVP Land, đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu dự án Nam Đàn Plaza (ở đường Phạm Hùng, Hà Nội) cho Lê Hòa Bình (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1-5) với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, Lê Hòa Bình đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập của Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng với Lê Hòa Bình và Nguyễn Thị Kim Thoa để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực tế đã đặt cọc 52 triệu đồng/m2 để lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.

Tổng cộng, các bị cáo đã chiếm đoạt được 49 tỷ đồng trong tổng số hơn 87 tỷ đồng tiền nhượng cổ phần.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt được 14 tỷ đồng, Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỷ đồng, Đào Duy Phong 8 tỷ đồng, Nguyễn Ngọc Sinh 2 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng 20 tỷ đồng.

Video: Trịnh Xuân Thanh buồn bã lên xe thùng sau khi tòa tuyên án

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn