Luật chơi của Đường lên đỉnh Olympia 2020 thay đổi thế nào?

Giáo dụcThứ Hai, 23/09/2019 06:55:00 +07:00

Cuộc thi Olympia năm thứ 20 bắt đầu với nhiều thay đổi về luật chơi ở phần Khởi động và Về đích so với những mùa thi trước đây.

Video: Phần thi Về đích của Nguyễn Xuân Huy

 

Ngày 22/9, Đường lên đỉnh Olympia bước vào năm thứ 20 với cuộc thi tuần một, tháng một, quý I của 4 thí sinh: Nguyễn Huy (THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, Kiên Giang), Trần Phạm Anh Tuấn (THPT Lương Thế Vinh, Quảng Bình), Nguyễn Xuân Huy (THPT Thăng Long, Hà Nội) và Nguyễn Tuấn Anh (THPT Triệu Quang Phục, Hưng Yên).

Đây là những thí sinh đầu tiên thử sức với luật thi mới ở phần Khởi động, Về đích.

Cụ thể, ở phần thi Khởi động, các "nhà leo núi" trải qua số câu hỏi không giới hạn trong một phút, thay vì 12 thử thách như những năm trước.

Luật chơi này khá giống với phần thi Khởi động của năm thứ 6, chỉ khác là không có luật dừng chơi nếu không trả lời đúng 5 câu liên tiếp, đồng thời cũng từng được áp dụng trong chung kết năm thứ 11.

Cùng với đó, phần Về đích năm nay khác so với những mùa trước, gồm có 3 gói 10, 20 và 30 diểm. Số điểm của gói câu hỏi là điểm thưởng cho mỗi câu trả lời đúng, thí sinh được quyền tạo ra gói câu hỏi bất kỳ. Trong đó, thời gian suy nghĩ và trả lời của câu 10 điểm là 10 giây, câu 20 điểm là 15 giây, câu 30 điểm là 20 giây.

Phần thi Vượt chướng ngại vật và Tăng tốc không có sự thay đổi so với những năm trước đây.

settop

4 "nhà leo núi" đầu tiên thử sức với luật chơi mới. (Ảnh cắt từ clip)

10x Hà Nội xuất sắc giành vòng nguyệt quế 

Dù luật mới nhưng 4 nhà leo núi bắt nhịp khá nhanh. Là người đầu tiên trả lời câu hỏi phần Khởi động, trong 60 giây Nguyễn Huy trải qua 12 câu hỏi và ghi được 50 điểm. Anh Tuấn cũng đạt được 50 điểm. Còn Xuân Huy ghi được 70 điểm và Tuấn Anh tạm dẫn đầu với 80 điểm.

Ở phần Vượt chướng ngại vật, từ khoá bí mật gồm 5 chữ cái. Trong hàng ngang gợi ý từ khóa đầu tiên cả bốn thí sinh đều ghi được điểm. Ngay sau đó, Anh Tuấn và Nguyễn Huy có tín hiệu trả lời từ khoá. Anh Tuấn có đáp án "cà phê", còn Nguyễn Huy là "cao su". Anh Tuấn ghi được điểm.

Sau hai phần thi đầu tiên, Anh Tuấn dẫn đầu với 140 điểm, Tuấn Anh 90 điểm, Xuân Huy 80 điểm và Nguyễn Huy 60 điểm.

nguyen xuan huy1 3

10x Hà Nội 'lội ngược dòng' với luật thi mới trong Olympia năm thứ 20. (Ảnh cắt từ clip)

Trải qua phần thi Tăng tốc, Anh Tuấn tiếp tục dẫn đầu với 230 điểm, Nguyễn Huy vươn lên vị trí thứ 2 khi có 200 điểm, Tuấn Anh và Nguyễn Huy cùng có 160 điểm.

Nguyễn Huy là người đầu tiên bước lên trả lời, thí sinh này chọn gói câu hỏi 30 điểm và trở về vị trí với 220 điểm.

 Anh Tuấn chọn gói câu hỏi 10 điểm và trả lời đúng 2/3 câu hỏi. Trong câu hỏi thứ 3 là tiếng Anh, Tuấn Anh không có câu trả lời và Nguyễn Huy giành được quyền trả lời nhưng không thể ghi điểm dù dịch rất sát các dữ kiện. Anh Tuấn về chỗ với 250 điểm.

Xuân Huy chọn 2 câu hỏi gói 20 điểm và câu hỏi 30 điểm. Thí sinh này trả lời chính xác các câu hỏi, cũng như ngôi sao hy vọng cho câu hỏi 30 điểm và vươn lên vị trí thứ 2 với 245 điểm.

Tuấn Anh là người cuối cùng thi Về đích và thí sinh này chọn một câu hỏi gói 20 điểm và hai câu hỏi gói 30 điểm, nhưng không thể cải thiện được điểm số.

olympia 20

Nguyễn Xuân Huy trở thành chủ nhân vòng nguyệt quế đầu tiên của Olympia năm thứ 20 với 250 điểm. (Ảnh: Fanpage Olympia) 

Trong câu hỏi đầu tiên, Tuấn Anh để Xuân Huy ghi được điểm để vươn lên dẫn đầu 265 điểm. Tiếp đến câu hỏi thứ 2, Xuân Huy lại giành phần câu trả lời nhưng không chính xác và bị trừ 15 điểm, còn 250 điểm bằng số điểm của Anh Tuấn.

Tuy nhiên, trong câu hỏi 30 điểm, Tuấn Anh tiếp tục trả lời sai và Anh Tuấn có cơ hội trả lời nhưng bị trừ điểm.

Kết quả cuối cùng, Nguyễn Xuân Huy trở thành chủ nhân vòng nguyệt quế đầu tiên của Olympia năm thứ 20 với 250 điểm. Về nhì Trần Phạm Anh Tuấn (THPT Lương Thế Vinh, Quảng Bình) với 235 điểm. Đồng giải 3 là thí sinh Nguyễn Huy (THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, Kiên Giang) 210 điểm; Nguyễn Tuấn Anh (THPT Triệu Quang Phục, Hưng Yên) 100 điểm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn