Luận tội Tổng thống Trump: Sợ án tử, người tố giác không xuất hiện điều trần công khai?

Thế giớiThứ Hai, 25/11/2019 14:55:00 +07:00

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết người tố giác sẽ không ra làm chứng sau những lời đe đọa khép người này tội phản quốc của Tổng thống Trump.

Suốt 2 tuần điều trần công khai vừa qua, hàng chục nhân chứng xuất hiện, cho lời khai trong hơn 30 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, cái tên được ngóng chờ nhất là người tố giác, nguồn cơn dẫn tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump lại không xuất hiện. 

nguoi to giac

 "Người tố giác" Tổng thống Trump được cho là một quan chức CIA. (Ảnh: Getty) 

Giải thích về sự vắng mặt này, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff hôm 24/11 cho biết: 

"Chúng tôi rất quan tâm tới việc người tố giác làm chứng cho đến khi có 2 điều xảy ra. Một là chúng tôi có thể chứng minh mọi thứ trong đơn kiện của người tố giác thông qua các nhân chứng nắm thông tin trực tiếp. Thứ 2, Tổng thống và các đồng minh của ông ấy có thể khiến cuộc sống của người tố giác gặp nguy hiểm.

Tổng thống nói rằng người tố giác nên được coi là kẻ phản bội hoặc gián điệp và chúng ta phải sử dụng hình phạt cho những kẻ phản bội và gián điệp là án tử hình". 

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News cuối tuần trước, ông Trump tiếp tục kêu gọi người tố cáo mình ra làm chứng và khẳng định hoan nghênh một phiên tòa tại Thượng viện nếu Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông. 

Trong một diễn biến liên quan, FBI gần đây cũng đang tìm cách đặt câu hỏi cho người tố giác. Tuy nhiên, các "cuộc hẹn" vẫn chưa được lên lịch. 

Về một nhân vật cũng được quan tâm không kém là cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, ông Schiff cho biết đảng Dân chủ sẽ không cố đưa ông Bolton ra tòa để lấy lời khai. 

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ kêu gọi ông Bolton nên can đảm ra làm chứng như các nhân chứng khác. 

"Nếu chọn không ra làm chứng, ông ấy sẽ phải giải thích với đất nước 'Tại sao ông ấy phải chờ đợi để kể câu chuyện của mình trong cuốn sách sắp tới chứ không phải là công chúng dù nó quan trọng"", ông Schiff nói. 

Ông này tiết lộ thêm rằng đảng Dân chủ đã liên hệ với luật sư của vị cựu Cố vấn An ninh quốc gia và nhận được thông báo rằng nếu đảng này tiếp tục yêu cầu ông Bolton ra làm chứng, họ sẽ bị kiện ra tòa. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn