Luận tội Tổng thống Trump không dẫn tới đâu, sao đảng Dân chủ vẫn quyết làm?

Thế giớiThứ Sáu, 01/11/2019 14:59:00 +07:00

Theo nhận định của giới chuyên gia, điều mà đảng Dân chủ hướng tới, thông qua cuộc luận tội Tổng thống Mỹ, là cuộc bầu cử năm 2020.

Việc Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ thủ tục luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump sẽ không dẫn đến bất cứ điều gì - theo nhận định của ông Gevorg Mirzayan, phó giáo sư Đại học Tài chính, trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga.

1

 Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ủng hộ thủ tục luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh: wikipedia.org)

Luận tội ông Trump là việc không thể?

Trên thực tế, một cuộc bỏ phiếu như vậy tại Hạ viện Mỹ là không có gì đáng ngạc nhiên, bởi sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, đảng Dân chủ đã trở thành đa số tại Hạ viện. Đây là một hiện tượng chuẩn mực đối với nền chính trị Mỹ, khi mà sau cuộc bầu cử Tổng thống, các đối thủ của Nhà Trắng giành được chiến thắng trong lần bỏ phiếu tiếp theo.

Hiện giờ, tại Hạ viện có tỷ lệ như sau: 235 đại diện của đảng Dân chủ so với 199 đại diện của đảng Cộng hòa. Do đó, một khi đảng Dân chủ đưa ra “dự án” tiếp theo của mình về việc luận tội ông Trump, thật hợp lý khi nó nhận được sự ủng hộ trong Hạ viện Mỹ.

Ngay cả khi một thủ tục như vậy được khởi xướng, không có gì nghi ngờ khi tất cả sáng kiến luận tội kỳ lạ này sẽ bị chặn lại tại Thượng viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa vẫn đang chiếm đa số. Do đó, trước mắt chúng ta hiện giờ đơn giản chỉ là một dự án chính trị độc lập của đảng Dân chủ.

Tất cả điều này không có triển vọng thực tế. Thứ nhất, không có căn cứ luận tội. Thứ hai, chắc chắn, Thượng viện Mỹ sẽ không bỏ phiếu ủng hộ luận tội, bởi đảng Cộng hòa đang thống trị Thượng viện của Quốc hội Mỹ” - ông Mirzayan khẳng định.

12 3

 Đảng Cộng hòa vẫn đang nắm đa số trong Quốc hội Mỹ. (Ảnh: wikipedia.org)

Theo chuyên gia này, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa có thể có thái độ không hài lòng với ông Trump, nhưng họ sẽ không bao giờ bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông. Đơn giản là không thể có chuyện đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội Tổng thống của họ, và họ sẽ không để đánh mất số phiếu bầu của mình.

Dẫu sao thì hàng triệu cử trị Cộng hòa, nói một cách nhẹ nhàng, rất đồng cảm với ông Trump. Vì lý do này, để luận tội được ông Trump, cần phải có những bằng chứng thép về các hành vi vi phạm của ông ấy, nhưng những thứ như vậy là không có, và họ không lường trước điều đó” - ông Mirzayan nhận định.

Theo đó, chuyên gia tin rằng trong tình hình hiện tại, việc luận tội ông Trump là không có cơ hội thực hiện thực tế.

Bên cạnh đó, cũng cần đánh gia tiến trình này từ góc độ tình hình chính trị nội bộ ở Mỹ. Tại đó vẫn đang tiếp diễn một cuộc đối đầu giữa ông Trump với bộ máy chính trị Mỹ, từ đó dẫn đến việc đang có những áp lực lên Nhà Trắng từ phía đảng Dân chủ. Ở đây có nhiều yếu tố, từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đến thất bại tai tiếng của Ủy ban Mueller.

11

Ủy ban Robert Mueller đã thất bại hoàn toàn. (Ảnh: Guardian)

Cựu lãnh đạo FBI tìm kiếm mối liên hệ giữa ông Trump và Nga trong suốt nhiều năm, nhưng không thấy được gì và buộc phải công khai thừa nhận điều này. Vì vậy, nếu so sánh với vụ bê bối năm 2017, thì những động thái liên quan đến cuộc điện đàm giữa các ông Trump và ông Zelensky trông có vẻ như không có gì nghiêm trọng cả.

Đảng Dân chủ muốn chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống

Tất cả điều này được thực hiện là để đảng Dân chủ có thể tránh được việc phải thừa nhận tính sai lầm trong việc tuyên bố luận tội ông Trump. Chính những nghị sĩ đảng Dân chủ là những người tuyên bố khởi xướng tiến trình này trên cơ sở cuộc điện đàm giữa các ông Trump và Zelensky” - ông Mirzayan nói.

Theo chuyên gia, bản ghi chép cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Trump và Zelensky thực sự không đáp ứng được kỳ vọng của đảng Dân chủ, và không có gì có thể làm cơ sở vững chắc luận tội Tổng thống Mỹ.

Hơn nữa, nếu trong cuộc điện đàm đó có muốn trách ai đó, thì đó là ông Zelensky, người hứa với ông Trump sẽ tác động đến tổng chưởng lý của mình và giải quyết dứt điểm cuộc điều tra vụ án hình sự có liên quan đến gia đình ông Biden. Đảng Dân chủ thực sự không thích điều này, bởi đó là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người hiện vẫn đang là đối thủ tiềm năng nhất của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020.

2 4

 Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: wikipedia.org)

Bản ghi chép không có đoạn thoại nào của ông Trump như những gì đảng Dân chủ dự tính, có giá trị trong các cáo buộc của họ, cụ thể là đề xuất hỗ trợ cho Ukraine trong việc điều tra ông Biden. Nhưng đến giờ, đảng Dân chủ không thể nói rằng ‘việc chúng tôi tuyên bố tiến trình luận tội là không chính xác, do đó chúng tôi hủy bỏ nó’. Không, trong việc này, họ cần phải đi đến cùng” - ông Mirzayan cho biết.

Vì lý do này, theo chuyên gia, đảng Dân chủ đang tìm mọi cách mà họ có thể bám vào để gây áp lực đối với ông Trump. Nếu nhìn xa hơn sẽ thấy, họ đang chiến đấu với ông Trump trong khuôn khổ cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Liên quan đến việc bố trí nhân sự trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Biden hiện đang dẫn trước đôi chút so với bà Elizabeth Warren trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, nhưng nói chung, ở Mỹ, tại thời điểm 1 năm trước bầu cử, mọi thứ đều vô cùng biến động” - ông Mirzayan nói.

Trong vấn đề này, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc thông tin nào sẽ được cung cấp. Vụ bê bối liên quan tới sự can thiệp được cho là của Liên bang Nga vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 vẫn chưa khép lại, vụ bê bối xung quanh Ukraine thì đang phát triển, và một vụ bê bối tiếp theo có thể sẽ nhằm vào chính ông Biden.

1 5

 Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. (Ảnh: Global Look Press)

Theo đó, mọi thứ đều không hề đơn giản, nhưng có một điều rõ ràng là ông Trump sẽ không bị luận tội, mặc dù những áp lực như vậy có thể sẽ ảnh hưởng đến vị thế của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, nhưng điều này cũng liên quan đến tới đối thủ chính của Tổng thống Mỹ, mà cụ thể là ông Biden.

Đương nhiên, tình huống như vậy là một sự mất uy tín của nền chính trị nội bộ Mỹ, nơi sự giả dối được sử dụng làm công cụ chủ yếu.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn