Lừa nợ cước điện thoại, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Pháp luậtThứ Tư, 19/11/2014 03:58:00 +07:00

(VTC News) - Với thủ đoạn thông báo chủ thuê bao nợ cước điện thoại, nhóm đối tượng đã dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

(VTC News) - Với thủ đoạn thông báo chủ thuê bao nợ cước điện thoại, nhóm đối tượng đã dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 19/11, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa đấu tranh làm rõ vụ lừa đảo thông qua mạng internet, mạng viễn thông với số tiền lên đến hàng tỷ đồng bằng thủ đoạn rất tinh vi. 

Theo đó, các đối tượng trong nhóm lừa đảo được cơ quan công an làm rõ gồm Vũ Văn Đại (SN 1991, quê Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang; Nguyễn Trọng Đức (SN 1986 quê ở Thôn 14, Tân Thịnh, Văn Chấn, Yên Bái); Đỗ Đình Phương (SN 1972, ở Số 16, Tổ 11, Cụm 9, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội); Nguyễn Xuân Độ (SN 1990, ở Thái Sơn, Đại Phú, Sơn Dương, Tuyên Quang); Trần Nguyên Bình (SN 1989, ở Ngõ 4, tập thể A34, Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội); Trần Xuân Hòa (SN 1986, Nơi ĐKHKTT: Ngõ 4, tập thể A34, Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội).

PC 50 cho biết, thủ đoạn của nhóm lừa đảo là gọi điện thoại qua internet đến số điện thoại cố định của người dân, xưng là nhân viên của tổng đài VNPT, thông báo số điện thoại này đang nợ cước. 

Nếu người dân thắc mắc, chúng sẽ chuyển máy cho người dân nói chuyện với người tự xưng là cán bộ Công an.

Tiếp theo, chúng sẽ thông báo rằng chủ số điện thoại cố định nói trên có liên quan đến đường dây ma túy, rửa tiền, tiêu cực với số tiền rất lớn.

Sau đó chúng yêu cầu người dân phải chuyển tiền vào tải khoản chúng làm sẵn trước đó với lý do chuyển cho cơ quan Công an để điều tra.
 Nhóm đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ

Trong số các bị hại, có bà L.T.P (trú tại Tây Hồ, Hà Nội) bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2,35 tỷ đồng. Theo đó, nhóm lừa đảo gọi điện đe dọa bà nợ cước điện thoại và nói chứng minh thư của bà P có liên quan vào vụ tiêu cực với tổng số tiền 16 tỷ đồng. 

Kết quả điều tra của cơ quan công an cho biết, khoảng tháng 4/2014, thông qua mạng Facebook, nhóm “Việc làm Tiếng Trung”, Vũ Văn Đại nhận phiên dịch cho 2 đối tượng người Đài Loan tại Hà Nội. 

Quá trình đi phiên dịch, 2 đối tượng này bàn bạc và thuê Đại dùng chứng minh thư giả để mở tài khoản Ngân hàng (thẻ Visa, Mastercard với giá 3,4 triệu đồng/1 tài khoản) đồng thời hướng dẫn Đại thực hiện theo 6 bước.

Theo cách thức được hướng dẫn Đại thuê các đối tượng Độ, Đức, Bình, Hương, Hà đi chụp ảnh rồi giao ảnh cho Đức, Đức tìm đến cá trung tâm giới thiệu việc làm để mua CMND sau đó về bóc ra dán ảnh của chúng vào để làm CMND giả.

Sau đó chuyển lại chứng minh thư nhân dân giả đó cho Độ, Hòa, Bình, cùng với sim điện thoại của mạng để đến 3 Ngân hàng Techcombank, BIDV, Maritime bank mở tài khoản và làm thẻ Visa, Mastercard.. 

Đại sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển các thẻ và sim điện thoại cho các đối tượng người Đài Loan. Tổng cộng Đại và đồng bọn đã làm được 146 tài khoản Thẻ và thu lợi bất chính khoảng 500 triệu đồng.

Đến đầu tháng 10/2014, khi phát hiện một số tài khoản Ngân hàng nêu trên bị phong tỏa nên đã thông báo cho Đức và đồng bọn dừng việc mở tài khoản và tẩu tán các tài liệu có liên quan.

Khám xét khẩn tại nhà Nguyễn Trọng Đức và Vũ Văn Đại, cơ quan công an thu giữ 1 Laptop, 7 chứng minh thư nhân dân có dấu hiệu làm giả, 3 sim điện thoại, 3 thẻ ngân hàng, 6 ảnh 2x3 dùng để làm giả chứng minh nhân dân.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan công an xác định các đối tượng còn gây ra 9 vụ án khác với tổng số tiền 4,24 tỷ đồng. Tổng cộng nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến 6,59 tỷ đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập đến nay, xác định hành vi của các đối tượng đã phạm vào điều 226B BLHS: “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và điều 266 BLHS “Tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn