Lừa người nước ngoài mua gỗ ảo, 2 nữ quái đồng tính 'sa lưới'

Pháp luậtThứ Bảy, 02/01/2016 03:58:00 +07:00

Để trả đũa việc bị người Trung Quốc lừa không trả tiền môi giới mua bán gỗ, cặp đôi cấu kết lừa bán gỗ 'ảo'.

Để trả đũa việc bị người Trung Quốc lừa không trả tiền môi giới mua bán gỗ, cặp đôi cấu kết lừa bán gỗ 'ảo'.

Bán gỗ trên... giấy


Ngày 29/12 ở phiên sơ thẩm, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Thị Ánh (47 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) 14 năm tù, Trần Thị Ngọc Hương (49 tuổi, ngụ H.Cai Lậy, Tiền Giang) 12 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ánh vốn đã có tiền án 7 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, tháng 9/2013, cả 2 gặp Lê Bá Toàn (41 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) tại Quảng Trị, cùng bàn cách lừa người Trung Quốc để trả đũa việc trước đó bị người Trung Quốc lừa không trả tiền môi giới mua bán gỗ.
Ánh (bên phải) và Hương lãnh tổng cộng 26 năm tù - Ảnh: Nguyễn Tú
Ánh (bên phải) và Hương lãnh tổng cộng 26 năm tù - Ảnh: Nguyễn Tú 
Ánh phân công Toàn tìm nguồn gỗ hợp pháp để khi Ánh, Hương dẫn “con mồi” đến, sẽ báo giá rẻ, dụ khách Trung Quốc đặt cọc rồi cả bọn chiếm đoạt tiền cọc.

Ngày 21/10/2013, theo lệnh Toàn, Mai Văn Phon (33 tuổi, ngụ TP.Buôn Ma Thuột) qua Lào tìm được nguồn gỗ cẩm lai với giá 112 triệu đồng/m3 và chụp ảnh mang về cho Toàn.

Còn Ánh, Hương dẫn một người Trung Quốc qua Lào xem gỗ nhưng người này không mua nên cả bọn trở lại Ngọc Hồi, Kon Tum. Sau đó, Ánh dụ được ông Pu Sheng Yong (39 tuổi, ngụ Thượng Hải, Trung Quốc), đại diện Công ty Shanghai Guoneng Logistics đồng ý mua 120 m3 gỗ cẩm lai giá 94 triệu đồng/m3.

Ánh, Hương dặn Toàn dùng tên giả là Nguyễn Đình Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH May Ái Đông, TP.HCM để lập hợp đồng mua bán với ông Yong và dùng dấu đỏ công ty này đóng vào. Con dấu này do ông Châu Văn Đông (44 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM), nguyên Phó giám đốc công ty này mang cầm cho Đinh Văn Hiện (41 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) lấy 80 triệu đồng nhưng không có tiền chuộc, Hiện đưa Toàn sử dụng.

Thấy ông Yong dễ dàng đặt cọc 200 triệu đồng, cả bọn tiếp tục bày mưu lừa tiếp. Toàn tìm được lô gỗ 203 m3 của người khác ở TP.Đông Hà, Quảng Trị, giá 125 triệu đồng/m3, Toàn dặn chủ gỗ nếu có ai hỏi thì nói là Toàn đã mua lô gỗ này.

Ngày 29/10/2013, Toàn dẫn ông Yong đến và nói gỗ của Toàn, ông Yong đòi kiểm tra lý lịch gỗ thì Toàn yêu cầu chủ gỗ đưa giấy tờ hợp lệ, Toàn nói bán giá 98 triệu đồng/m3, ông Yong ham rẻ nên sập bẫy và đặt cọc 3 tỉ đồng.

Rồi... lừa lẫn nhau

Đối với 3,2 tỉ đồng tiền cọc chiếm được, tại khách sạn Thanh Lan 2 (TP.Đà Nẵng), Ánh, Hương, Toàn, Phon, Hiện chia 540 triệu đồng/người, số còn lại chia cho nhiều đối tượng cò, lái xe, phiên dịch, trả tiền khách sạn, thuê xe…

Trước tòa, 2 bị cáo khai nhận mặc dù mỗi người đã có 3 con, nhưng đều ly hôn chồng, sau khi gặp nhau thì nảy sinh tình cảm đồng tính nữ, sống cùng nhau, trong đó Hương là “chồng” còn Ánh là “vợ”. Tuy tình cảm thắm thiệt là vậy, nhưng khi đụng đến tiền bạc, Ánh vẫn không chừa thủ đoạn lừa cả Hương.

Khi cả bọn chia tiền trong phòng khách sạn, Ánh nói Hương xuống lễ tân tính tiền để khi nhận 1,08 tỉ đồng, Ánh nói dối Hương, cho rằng chỉ được chia 535 triệu đồng, rồi còn giả vờ than vãn phải chuyển cho chủ gỗ 100 triệu đồng. Ánh khai đã tiêu sạch tiền trong quá trình cả 2 trốn truy nã (Ánh cho biết cả 2 từng trốn sang Campuchia).

Tháng 9/2015, tưởng tình hình đã yên, Ánh dẫn Hương về TP.HCM thì bị bắt. Theo HĐXX, Ánh đã tẩu tán tài sản để không thu hồi được bởi không có chuyện chỉ trong thời gian ngắn cả 2 tiêu hết hơn 1 tỉ đồng; Trong khi đó, 2 nữ quái đều không gửi tiền về nuôi con suốt thời gian bỏ nhà đi lừa đảo. Trước đó, tháng 3/2015, Toàn đã bị tuyên phạt 15 năm tù, Hiện 12 năm tù, Phon 14 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Video: Cảnh báo lừa đảo Sim Lim

Nguồn: Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn