Lửa cháy bất thường 2 tuần chưa tắt gần dải băng Greenland

Thế giớiChủ Nhật, 20/08/2017 13:58:00 +07:00

Các nhà khoa học nhìn thấy đám cháy này lần đầu tiên ngày 31/7 nhưng đến tận ngày 16/8 đám cháy vẫn tiếp diễn.

Theo The Guardian, đám cháy xảy ra tại một đồng cỏ ở Greenland, cách vùng bị băng bao phủ gần đó chỉ hơn 64 km và cách thành phố Sisimut khoảng 144 km về phía Bắc.

chay-2-tuan-chua-het-1

Một đám cháy ở Greenland. (Ảnh: NASA) 

Những đám cháy nhỏ vào mùa hè ở Greenland đã từng xảy ra, nhưng đám cháy lần này được xem là bất thường bởi phạm vi rộng khoảng 1.200 ha và thời gian cháy kéo dài. Các nhà khoa học đến từ đại học Công nghệ Delft tại Hà Lan cho biết năm 2017 là năm Greenland có những trận cháy rừng tồi tệ nhất kể từ sau năm 2000.

Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho rằng đám cháy sẽ đe dọa đến dải băng Greenland vì tro bụi phát tán có thể khiến dải băng tan chảy nhanh hơn.

Hiện nguyên nhân gây ra đám cháy vẫn chưa được làm rõ. Nhưng những đám cháy trước đây ở Greenland thường do con người hoặc sấm chớp gây ra. Bên cạnh đó Greenland đang trong thời điểm giữa mùa hè đặc biệt khô hạn nên cũng có thể là nguyên nhân gây ra đám cháy.

Ruth Mottram đến từ cơ quan Khí tượng Đan Mạch cho biết “nhiệt độ trung bình hàng tháng là 7,1 độ C trong khi nhiệt độ những năm 1961-1990 trong tháng 7 chỉ là 6,3 độ C. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục vào tháng 8”.

Phó giáo sư ngành địa lý Jessica McCarty từ đại học Miami Oxford cũng cho rằng đám cháy rất đáng lo ngại và bất thường. May mắn là khói sinh ra từ đám cháy đã bị gió thổi theo hướng tránh xa khu dân cư.

Nhân viên cứu hỏa chưa được điều đến hiện trường do đám cháy không ảnh hưởng đến nhà cửa hay con người. Theo dự đoán, lửa sẽ tiếp tục cháy đến tháng 9, khi nhiệt độ giảm và tuyết bắt đầu rơi.

Phương Anh (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn