Lừa bán hàng trăm lô đất nền tại Đà Nẵng: Bị khởi tố vẫn rao bán, nhận tiền đặt cọc

Pháp luậtThứ Năm, 28/02/2019 11:44:00 +07:00

Dù cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quảng Đà (Công ty Quảng Đà) thực hiện, nhưng nhiều người xưng là nhân viên của công ty này vẫn rao bán, nhận tiền đặt cọc.

Bán đất “ảo”

Tháng 8/2018, hàng loạt khách hàng của Công ty Quảng Đà (số 155-Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) tố Cty này nhận tiền cọc đặt chỗ hơn 100 lô đất đường Đô Đốc Lân - dự án Khu dân cư (KDC) Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng (phường Hòa Xuân) có dấu hiệu lừa đảo.

quang da a

 Dự án KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng do TP. Đà Nẵng đầu tư xây dựng để bố trí tái định cư nhưng bị rao bán đất nền.

Theo tìm hiểu, tháng 6/2018 Công ty Quảng Đà “hợp tác” với nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản và giao cho các đơn vị này bán hơn 121 lô đất nền dự án “KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng” với mức giá khá mềm, khoảng 16 triệu đồng/m2.

Toàn bộ số đất rao bán đều nằm trên tuyến đường 10,5m Đô Đốc Lân. Dù công ty này ký kết với nhiều công ty phân phối, nhưng hợp đồng lại ghi rõ là “hợp tác và môi giới độc quyền”.

Do thời điểm này đất nền phía nam Đà Nẵng đang “nóng”, đường Đô Đốc Lân có vị trí đẹp nên nhiều khách hàng đã “xuống” tiền đặt chỗ từ 100 triệu đồng trở lên/lô đất.

Công ty Quảng Đà thông báo tháng 7/2018 sẽ mở bán “dự án” mà khách hàng đã đặt chỗ. Tuy nhiên, công ty không thực hiện như cam kết nên khách hàng đã đến các nhà phân phối đòi tiền cọc nhưng không được.

Không lấy được tiền đã đặt cọc, khách hàng nghi ngờ Công ty Quảng Đà làm ăn gian dối nên khởi kiện.

Tiếp nhận tin tố giác, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng vào cuộc điều tra và xác định, vụ bán đất dự án này có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì vậy, Phòng Cảnh sát Kinh tế ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Bị khởi tố vẫn bán đất, nhận tiền cọc

Bất chấp việc cơ quan công an khởi tố vụ án, những ngày qua, trên nhiều trang mạng, nhiều người xưng là nhân viên Công ty Quảng Đà vẫn rao bán đất khu vực này với giá từ 2,4 đến 4,3 tỷ đồng (tùy vị trí và diện tích).

quang da

Các lô đất 2 mặt tiền vẫn đang được các đối tượng xưng là nhân viên Công ty Quảng Đà rao bán, đòi tiền cọc 800 triệu đồng/lô. 

Liên hệ với một người tự xưng nhân viên Công ty Quảng Đà, P.V có mặt tại đường Đô Đốc Lân. Hỏi mua một lô giá tầm 2,2 đến 2,5 tỷ đồng, nhân viên này cho biết tất cả các lô giá hơn 2 tỷ đồng công ty đã nhận cọc đặt chỗ của khách hàng cách đây ít ngày.

“Hiện chỉ còn những lô 2 mặt tiền, diện tích 145 đến hơn 150m2. Đây là những lô có vị trí đẹp, giá cũng mềm, khoảng 23 triệu/m2. Anh thích thì đặt cọc cho công ty 800 triệu đồng, đến đầu tháng 5 mở bán anh nộp 95%, còn lại 5% sau 6 tháng có sổ sẽ nộp đủ”, người tự xưng nhân viên Công ty Quảng Đà nói.

Nhân viên này cho biết thêm, do đất ở đây có nhiều Công ty tranh giành nhưng Công ty Quảng Đà trúng thầu nên giá đưa ra rẻ hơn giá thị trường cả tỷ đồng.

P.V tiếp tục liên hệ với những người xưng là nhân viên Công ty Quảng Đà thì được giới thiệu các lô đất 2 mặt tiền như Hoàng Minh Giám - Đô Đốc Lân, Trần Hữu Duẩn - Đô Đốc Lân...

Những nhân viên này cho biết, muốn mua thì phải đặt cọc 800 triệu đồng, còn lại trả 95% khi mở bán vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 và có sổ sau 6 tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, đại diện Thanh Tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng khẳng định, việc Công ty Quảng Đà bán đất trên đường Đô Đốc Lân là sai quy định, bởi Sở chưa nhận được hồ sơ liên quan dự án trên của Quảng Đà để trình UBND thành phố xin phép bán đất nền theo quy định.

Về nguồn gốc dự án, theo Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Đà Nẵng thì dự án KDC nam cầu Cẩm Lệ mở rộng (trong đó có khu Đô Đốc Lân) thuộc về Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2, nay bàn giao cho BQL phụ trách xây dựng hạ tầng.

“Đến thời điểm này dự án đang làm quyết toán và BQL đã bàn giao đất nền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Theo quy định, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào muốn mua đều phải qua phải đấu giá”, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng nói.

Theo ông Trần Văn Ân, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP. Đà Nẵng, không có dự án KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng được đăng ký đấu giá trong thời gian qua.

Trả lời P.V, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, Công ty Quảng Đà bán đất đường Đô Đốc Lân là hành vi lừa đảo. Công ty này đã tự vẽ ra sơ đồ dự án để nhận tiền đặt chỗ lừa người mua.

“Thời gian qua có rất nhiều người liên hệ chính quyền quận Cẩm Lệ để hỏi về dự án. Chúng tôi khuyên không nên mua vì đây là hình thức lừa đảo. Theo hồ sơ tôi nắm được thì không có dự án nào có tên KDC Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cảnh báo người dân phải thận trọng, bởi những người xưng là nhân viên Công ty Quảng Đà bán đất khu vực này là lừa đảo.

quang da1 3

Theo những người tự xưng nhân viên Công ty Quảng Đà cho biết, các lô giá hơn 2 tỷ đồng công ty đã nhận cọc đặt chỗ của khách hàng hết cách đây ít ngày.

Như tin đã đưa, ngày 27/2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức mua bán đất nền do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quảng Đà (Công ty Quảng Đà) thực hiện.

Cơ quan điều tra xác định, Dự án mang tên “KDC Nam Cẩm Lệ mở rộng” của Cty Quảng Đà là không có thật, diện tích đất được Công ty này tự đặt tên “KDC Nam Cẩm Lệ mở rộng” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân hiện do Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án bán đất nền.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn