Lũ ống, lũ quét gây thiệt hại nặng tại Lào Cai

Thời sựThứ Hai, 06/09/2010 11:23:00 +07:00

Theo một trong những người cao niên ở xã Nghĩa Đô thì 10 năm nay mới có một đợt mưa lũ lớn như vậy. Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại không dưới 100 triệu đồng.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong đêm 5/9, các xã phía đông huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được từ 80 đến 150mm.

Mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét dọc các con suối Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, cuốn trôi nhiều trâu bò, nhà cửa. Không có thiệt hại về người nhưng theo thống kê chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản ruộng vườn là đáng kể.

Hơn 50ha lúa đang thời kỳ ngậm đòng bị vùi lấp có nguy cơ mất trắng. Tại xã Nghĩa Đô, cách thị trấn Phố Ràng 25km, mưa lũ đã làm toàn bộ khu chợ bị nước dâng ngập, cuốn trôi hai nhà gỗ.

Theo ông Ma Đình Sợi, 68 tuổi, một trong những người cao niên ở xã Nghĩa Đô thì 10 năm nay mới có một đợt mưa lũ lớn như vậy.

Mưa to kèm dông sét kéo dài từ lúc trong đêm qua cũng tạo ra lũ quét diện rộng cuốn trôi cầu, hệ thống guồng nước và hàng chục con trâu của người dân xã Nghĩa Đô và Vĩnh Yên.

Chưa có thống kê chi tiết về hậu quả trận mưa lũ lịch sử này, nhưng ước tính sơ bộ, thiệt hại về vật chất không dưới 100 triệu đồng.

Đến 7 giờ sáng 6/9, mưa đã giảm hẳn về cường độ, nước các sông suối đã rút, nhưng tiết trời toàn bộ khu vực Lào Cai vẫn âm u và nhiều mây, còn nhiều khả năng mưa tiếp.

Chính quyền và ngành chức năng huyện Bảo Yên nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung đang tích cực kiểm tra, thống kê thiệt hại để có phương án giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ quét, khôi phục sản xuất. Đồng thời cảnh báo bà con tiếp tục đề phòng những đợt mưa lũ tiếp theo bằng việc huy động sức mạnh 4 tại chỗ nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất.

Theo TTXVN

Bình luận
vtcnews.vn