Lũ lụt 'nuốt chửng' chùa vàng, làm 10 vạn người mất nhà ở Myanmar

Thế giớiThứ Ba, 25/07/2017 07:23:00 +07:00

Ngôi chùa được xây dựng từ năm 2009, nằm cách xa bờ sông nhưng đất bị xói mòn dần và hoàn toàn bị dòng sông “nuốt chửng”.

Nước lũ dâng cao đã làm ngập một ngôi chùa ở miền Trung Myanmar và khiến hàng trăm nghìn người phải bỏ nhà sơ tsan. Chính phủ nước này dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới.

Trong những hình ảnh được đưa lên mạng xã hội, ngôi chùa mạ vàng Yadana Pyilone đang chìm trong dòng nước sông Ayeyarwady trước con mắt ngỡ ngàng của nhiều người chứng kiến. Theo Abbott U Pyinnya Linkkara, người đã quay video, ngôi chùa bị phá hủy vào ngày 20/7.

lu-lut-nhan-chim-chua-o-myanmar

Hình ảnh ngôi chùa chìm trong biển nước.

Lũ lụt vốn phổ biến ở khu vực này vào mùa mưa nhưng lũ lụt năm nay đã gây ra tình trạng xói mòn nghiêm trọng khiến một số làng ven sông bị cuốn đi hoàn toàn.

Myanmar là một trong những nước thường xuyên phải gánh chịu hậu quả của thiên tai ở châu Á, với lũ lụt, lốc xoáy, nhiệt độ khắc nghiệt và động đất thường xuyên. Theo chính phủ nước này, đã có ít nhất 2 người chết và hơn 90.000 người mất nhà vì lũ lụt tại miền Trung và miền Nam Myanmar trong tháng 7.

Cơ quan khí tượng thủy văn của Myanmar đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cho một số thị trấn trong những ngày sắp tới khi mưa mạnh hơn.

Vào ngày 24/7, chính phủ Myanmar đã cung cấp thực phẩm và những cứu trợ khác cho tổng cộng 116.817 người mất nhà, bên cạnh đó cung cấp nơi trú ẩn dài hạn cho những người ở khu vực nước lũ chưa rút ngay.

Ko Ko Naing, đại diện Bộ phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư Myanmar nói với Reuters: "Tình hình đang được kiểm soát nhưng những gì xảy ra sẽ phụ thuộc vào thời tiết".

Phương Anh (Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn