Lũ lịch sử tàn phá Ấn Độ, gần 6.000 người chết

Thế giớiThứ Hai, 15/07/2013 02:41:00 +07:00

(VTC News) - Nhà chức trách Ấn Độ nói hơn 5.700 người mất tích sau trận lũ lớn nhất trong vòng 80 năm qua tàn phá bang Uttarakhand bị cho là đã chết.

(VTC News) - Nhà chức trách Ấn Độ nói hơn 5.700 người mất tích sau trận lũ lớn nhất trong vòng 80 năm qua tàn phá bang Uttarakhand bị cho là đã chết.

Hãng tin BBC dẫn nguồn chính quyền bang Uttarakhand cho biết, gia đình những người xấu số sẽ được hỗ trợ về tài chính.
mưa lũ ấn độ
Lũ lụt tàn phá 4.000 ngôi làng ở Ấn Độ 

Ước tính những trận mưa bão tồi tệ nhất trong vòng 80 năm qua đã khiến 4.000 ngôi làng ở Ấn Độ ngập chìm trong biển nước, chính quyền địa phương phải tổ chức di tản cho 100.000 dân tại vùng núi Himalaya.
Tuần trước, chính quyền bang Uttarakhand tuyên bố nếu đến 15/7 không tìm thấy những người mất tích thì họ sẽ bị cho là đã chết do mưa lũ. 
Vijay Bahuguna, người đứng đầu bang Uttarakhand nói chính quyền địa phương sẽ cung cấp giấy chứng tử cho gia đình các nạn nhân để họ lập tức nhận được số tiền hỗ trợ nửa triệu rupee (khoảng 170 triệu đồng).
BBC dẫn lời giới chức Ấn Độ nói không thể thống kê chính xác số người chết - được cho là còn cao hơn con số 5.700 người. 
lũ lụt ấn độ
Đền Kedarnath bị mưa lũ càn quét 

Nhiều thi thể vẫn còn bị chôn vùi trong đống đổ nát, trong khi một số thi thể khác trôi dạt xuống vùng hạ lưu và được hỏa táng hoặc chôn cất.
Gần một tháng sau khi những cơn mưa lớn ngớt hoành hành, nhiều tuyến đường giao thông Uttarakhand vẫn bị gián đoạn do sạt lở nghiêm trọng.
Đền Kedarnath - ngôi đền linh thiêng của đạo Hindu, một trong bốn điểm hành hương ở huyện Rudraprayag, bang Uttarakhand bị tàn phá dữ dội, ít nhất 500 người đã chết tại đây. BBC nói ngôi đền sẽ phải đóng cửa trong một tháng để sửa sang lại.
Trong khi đó, hàng ngàn người dân ở vùng sâu, vùng xa của bang Uttarakhand vẫn đang phải sống kham khổ trong các trại cứu hộ tạm thời.
Những trận mưa lớn hồi tháng 6 xảy ra ở bang Uttarakhand được người dân và chính quyền mô tả là 'đại hồng thủy của dãy Himalya'.
Bộ trưởng quản lý thiên tai của Ấn Độ Yashpal Arya nói: "Ít nhất 8.000 người đã thiệt mạng trong các trận mưa lớn và lũ quét trên diện rộng, đặc biệt là vùng thung lũng Kedarnath".

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn