LS Trần Đình Triển: "Cù Huy Hà Vũ là người rất bảo thủ"

Thời sựThứ Ba, 09/11/2010 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Luật sư Trần Đình Triển - người được vợ của ông Cù Huy Hà Vũ mời bảo vệ cho ông Vũ đã nhận xét như vậy về bạn mình.

(VTC News) - Luật sư Trần Đình Triển (Văn Phòng luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư Hà Nội), người được vợ của ông Cù Huy Hà Vũ mời bảo vệ cho ông Vũ - bị can đang bị cáo buộc và điều tra về tội Tuyên truyền chống đối Nhà nước - đã nhận xét như vậy về ông Vũ.

Luật sư Trần Đình Triển: "Cù Huy Hà Vũ là người rất bảo thủ và khó góp ý" 
Trao đổi với VTC News, luật sư Trần Đình Triển khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ vốn là bạn của mình. Luật sư Triển nói tuy cá tính của mỗi người khác nhau, nhưng luật sư Triển là người thường góp ý cho ông Cù Huy Hà Vũ mỗi khi ông Vũ có những việc làm “gây chấn động” như việc kiện quyết định của Thủ tướng hay tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa thông tin.

“Những việc đó pháp luật chưa có quy định, cũng không cấm, nhưng tôi thường khuyên là không nên làm thế vì làm gì cũng phải theo pháp luật”, ông Triển nói.

Theo nhận xét về luật sư Trần Đình Triển thì ông Cù Huy Hà Vũ là người thông minh nhưng rất bảo thủ và khó góp ý, thường là ông Vũ sẽ không nghe trừ khi người góp ý phải là người mà cá nhân ông Vũ rất nể phục.

Luật sư Trần Đình Triển cho biết, hiện tại ông đã làm các thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận bào chữa. Tuy nhiên, là một người từng nhiều năm công tác trong ngành công an, ông Triển nói ông cũng dự đoán rằng có thể cơ quan điều tra sẽ không cấp chứng nhận bào chữa cho ông ở giai đoạn này.

Dẫn điều 58 Bộ luật Tố tụng Hình sự, luật sư Triển lý giải vì luật quy định trong trường hợp cần đảm bảo bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

Đến thời điểm này, theo ông Triển, những gì ông biết được về ông Cù Huy Hà Vũ đều với tư cách là bạn, hoặc là được vợ ông Vũ và báo chí cung cấp thông tin, còn thông tin chính thức từ cơ quan điều tra thì ông chưa có gì. “Đối với luật sư, chứng cứ phải có trong hồ sơ chứ qua báo chí và các kênh khác thì không thể coi là chứng cứ”, luật sư Triển nhấn mạnh.

Theo lời kể của luật sư Trần Đình Triển thì vợ ông Cù Huy Hà Vũ là bà Nguyễn Thị Dương Hà là người rất giỏi giang, tháo vát, vừa lo phát triển sự nghiệp, vừa lo kinh tế gia đình. 

Nhận xét về việc ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt quả tang đang có quan hệ bất chính với một phụ nữ trong khách sạn, luật sư Triển dè dặt: “Tôi không dám nói là có hay không, phải chờ cơ quan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đây là một hiện tượng lạ vì bình thường trong cuộc sống Cù Huy Hà Vũ rất trân trọng vợ, đi đâu cũng mang vợ đi theo. Nếu có việc đó thì quả là đáng tiếc”.

Trước đó, đêm 4/11, qua kiểm tra hành chính tại một khách sạn ở TP.HCM, CQĐT phát hiện ông Cù Huy Hà Vũ đang có quan hệ tình cảm bất chính với một phụ nữ nên đã lập biên bản.

Quá trình kiểm tra máy tính cá nhân, khám xét tại nơi làm việc, đồng thời là nhà riêng tại Hà Nội, CQĐT còn thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến việc chống phá nhà nước.

Ngày 6/11, ông Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố về tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Ông Cù Huy Hà Vũ (53 tuổi, trú tại 24 phường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội) là con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi và là cháu ruột của nhà thơ Xuân Diệu (mẹ ruột ông Vũ và thi sĩ Xuân Diệu là hai chị em).

Ông Vũ là người có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại pháp, và từng tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành hành chính công tại Pháp.

Cù Huy Hà Vũ

Ông Hà Vũ từng là tâm điểm của nhiều tranh cãi khi khởi kiện UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về quyết định cấp phép đầu tư xây dựng dự án khách sạn Life Resort trên đồi Vọng Cảnh vào năm 2005.

Năm 2006, ông Vũ lại tiếp tục gây tranh cãi khi khởi kiện album "Chat với Mozart" của ca sĩ Mỹ Linh vì cho rằng album này đã “vi phạm quyền nhân thân” các tác giả nhạc cổ điển khi viết lời Việt cho các tác phẩm của họ. Đồng thời, ông Vũ cũng tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa thông tin.

Ngày 11/6/2009, ông Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ - TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007 – 2015. Tuy nhiên, vụ việc đơn khởi kiện đã bị trả lại bởi pháp luật chưa có quy định về việc này.


Nhật Anh
Bình luận
vtcnews.vn