Lột trần tới chân tơ kẽ tóc thế giới vi sinh vật dưới kính hiển vi

Kinh tếThứ Hai, 19/10/2015 07:17:00 +07:00

thế giới vi sinh vật dưới kính hiển vi: thế giới vi sinh vật dưới kính hiển vi được ghi lại sống động và đem đến cho con người cảm giác, không thể tin nổi

Nikon Small World là cuộc thi thường niên do Nikon - một trong những hãng máy ảnh danh tiếng hàng đầu thế giới tổ chức nhằm vinh danh những bức ảnh về thế giới vi sinh vật xuất sắc nhất.

thế giới vi sinh vật  
Năm 2015 là lần thứ 41 cuộc thi được tổ chức thành công. Và dưới đây sẽ là những bức ảnh nổi bật nhất, giúp bạn có một cái nhìn khác về thế giới vi sinh vật dưới kính hiển vi vẫn hiển hiện quanh chúng ta hàng ngày.
Bức ảnh kỳ lạ này thực chất là bề mặt của giấy cói 
Bức ảnh kỳ lạ này thực chất là bề mặt của giấy cói, được phóng to gấp 200 lần. Người chụp bức ảnh là David Maitland (Anh) đã giành giải bức ảnh đặc biệt nhất trong cuộc thi.
  một chú ong - được phóng to
Theo bạn đây là hình gì? Câu trả lời là mắt của một chú ong - được phóng to tới 120 lần, đến mức thấy rõ từng sợi lông và bụi phấn dính trên đó.
Bức hình được chụp bởi Ralph Grimm - một giáo viên trung học người Úc, và cũng là bức hình đạt giải quán quân lần này. Ý nghĩa của bức ảnh là nhằm gửi gắm thông điệp bảo vệ loài ong khỏi tác động của con người khi số lượng ong tại Mỹ đã giảm một nửa, từ hơn 5 triệu cá thể xuống chỉ còn khoảng 2,7 triệu con trong vòng 75 năm tính từ năm 1940.
  trực tràng của chuột
Đây là những gì xảy ra nếu ta đưa vi sinh vật của người vào trực tràng của chuột, rồi phóng to lên 63 lần. Bức ảnh được chụp bởi Kristen Earle, Gabriel Billings, KC Huang và Justin Sonnenburg thuộc khoa Vi sinh học và miễn dịch học tại ĐH Stanford (Mỹ).
một loài hoa có tên khoa học là Utricularia gibba  
Bức hình đoạt giải ba thuộc về Igor Siwanowicz tại Viện Y tế Huges (Mỹ). Sinh vật đáng sợ này thực chất là một loài hoa có tên khoa học là Utricularia gibba - một dạng thực vật được tìm thấy tại các hồ nước trên toàn thế giới. Bức ảnh thế giới vi sinh vật dưới kính hiển vi này đã được phóng to gấp 100 lần.
 tuyến vú của người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. 
Daniel H. Miller và Ethan S. Sokol, thuộc học viện MIT (Mỹ) đã có ý tưởng chụp phóng to gấp 100 lần tuyến vú của người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Bức ảnh đã giúp họ giành vị trí thứ 4 trong cuộc thi.
  khối u não nguyên phát 
Bức ảnh ấn tượng này đã giúp Giorgio Seano và Rakesh Jain thuộc ĐH Y Harvard đạt vị trí thứ năm. Bức ảnh cho thấy sự phát triển đáng sợ của khối u não nguyên phát (glioblastoma) - một dạng khối u phát triển rất nhanh - bên trong não của chuột.
 sao biển tí hon 
Bức hình sao biển tí hon được phóng to gấp 10 lần đã giúp Evan Darling giành vị trí thứ 7 trong cuộc thi. Hiện nay, sao biển đã được liệt vào danh sách các loài sinh vật gặp nguy cấp trên thế giới.
  hay sâu móng ngựa
Sinh vật này là một loài phù du có trong phoronid - hay sâu móng ngựa - thường sinh sống dưới đáy Đại Tây Dương.
Một cá thể phoronid trưởng thành thường chỉ dài 2cm, rộng 1,5mm. Chính vì thế để có được bức ảnh này, Richard Kirby thuộc Hiệp hội Sinh học đại dương (Anh) đã phải phóng to gấp 450 lần.
 luân trùng đang ăn  
Bức hình chụp cảnh luân trùng đang ăn với độ phóng to 50 lần do Charles Kreb từ Washington thực hiện. Luân trùng còn có tên là trùng bánh xe là một loại vi sinh vật sống tại các khu vực nước ngọt. Sở dĩ mang cái tên "luân trùng" là do miệng của chúng có những chiếc răng nhỏ xíu, hoạt động giống như bánh xe đang quay.

Nguồn: GD&TĐ
Bình luận
vtcnews.vn