Lột ‘mặt nạ’ sát thủ bí ẩn vùng Đông Bắc

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 03/10/2016 06:59:00 +07:00

Hắn đã cướp đi sinh mạng của 3 người, trong đó có 2 trẻ em, xâm phạm tài sản của nhiều gia đình.

Kỳ 5 (kỳ cuối): Lột mặt nạ sát thủ

Tên cướp táo tợn

Sau nhiều ngày đêm đấu trí, với những lý luận sắc bén và chứng cứ không thể chối cãi, Bùi Đức Lợi (trú tại thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngoài việc cướp, giết tại nhà ông Phan Đình Hùng, tên này còn gây ra 3 vụ cướp khác, đặc biệt nghiêm trọng là vụ cướp, giết tại thung lũng Cô Tiên ngoài huyện đảo Vân Đồn, gây tang thương tột độ cho một gia đình.

Kẻ thủ ác phải trả giá, song với những chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ, với các trinh sát từng giải quyết những vụ trọng án, thì đây thực sự là một vụ án vô cùng căng thẳng.

Vụ án gây dư luận xôn xao, mà kẻ thủ ác vẫn bặt vô âm tín. Anh em công an thực sự như ngồi trên đống lửa.

lot-mat-na-sat-thu-bi-an-vung-dong-bac-0

Chị Duân thắp hương cho chồng, con  

Vụ án sát hại 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Duân diễn ra ở trong rừng sâu, vắng người qua lại, trong khi đối tượng gây án lại rất chuyên nghiệp, lạnh lùng, không để lại dấu vết nào đáng chú ý tại hiện trường.

Nhân chứng còn sống sót là chị Duân thì chưa biết sống chết thế nào. Khi tỉnh lại, thì chị luôn trong trạng thái hoảng loạn, chỉ nhớ được mang máng vài đặc điểm liên quan đến đối tượng.

Từ lời khai của chị Duân, anh em đã đưa tất cả những đối tượng nghi vấn trong vùng vào diện theo dõi, điều tra. Những tên cục cằn, thô lỗ, được đặc biệt chú ý. Lực lượng công an còn vào tận trong Nam, Tây Nguyên, lần theo những đối tượng di trú vào trong đó sau khi vụ án xảy ra.

Trong khi các trinh sát vẫn rà soát các đối tượng, chia nhau theo dõi, điều tra vụ án giết, cướp, xảy ra ở Vân Đồn, thì gần 8 giờ tối ngày 7/1/2007, tại nhà ông Nguyễn Sĩ Điều (Sinh năm 1955, trú tại khu 2, phường Cửa Ông, Thị xã Cẩm Phả) diễn ra một vụ cướp.

Khi đó, vợ chồng ông Điều, bà Lê Thị Lân đang ngồi xem tivi ở phòng khách, thì một tên cướp bịt mặt xông vào từ cửa chính, tay lăm lăm khẩu súng cưa nòng. Vừa xông vào nhà, hắn đã bắn luôn một phát vào tường bếp để thị uy.

sat-thu-mau-lanh-bi-an-vung-dong-bac-0

Khu rừng Khe Ngái, nơi diễn ra vụ án đặc biệt dã man  

Hắn đòi tiền, ông Điều bảo vừa xây nhà, nên không có tiền, hắn liền gí súng vào lưng bà Lân dọa giết. Hắn bắt ông bà đưa đi các phòng để lục soát. Tuy nhiên, hắn chỉ tìm được mấy chục ngàn đồng.

Không chịu thất bại, hắn kiếm sợi dây đưa cho bà Lân, bắt bà trói ông Điều lại. Hắn dọa nếu tháo dây, bỏ chạy, hoặc kêu cứu, hắn sẽ bắn chết cả hai.

Hắn tìm thấy chiếc vali giấu ở đầu giường và lấy được 30 triệu đồng trong đó. Lấy tiền xong, hắn khóa cửa ngoài, nhốt vợ chồng ông Điều rồi bỏ trốn. Trước khi đi, hắn còn để lại một lời dọa nạt: “Nếu báo công an, tao sẽ quăng lựu đạn cho sập nhà, chôn cả vợ chồng mày”.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định trên tường bếp nhà ông Điều có vết rạn vỡ của gạch ốp, bề mặt có ánh kim loạn màu chì. Bên tường cũng phát hiện vùng bụi chì dính lại. Trong lỗ thủng có 3 mảnh kim loại màu chì mỏng.

Hành trình 60 giờ truy bắt hung thủ thảm sát 4 bà cháu ở Quảng Ninh

Ông Điều bà Lân đã trình báo cơ quan công an. Lực lượng công an tích cực vào cuộc điều tra. Khi chưa tìm ra thủ phạm, thì một tuần sau, tức ngày 15/1/2007, vào lúc 8 giờ tối, tại nhà anh Trần Văn Hậu và chị Vũ Thị Nhung (tổ 16, khu 2, phường Cửa Ông), cách nhà ông Điều, bà Lân 500m, lại xảy ra vụ đột nhập, cướp tài sản.

Tên cướp đội mũ len, đem súng đột nhập từ phía cửa nách tầng hầm nhà anh Hậu. Thấy chị Nhung đang lau nhà, hắn liền khống chế, đưa chị lên tầng trên. Thấy anh Hậu và con trai đang xem tivi, hắn dùng súng bắn một phát vào tường để đe dọa. Với phát súng đó, hắn đã khống chế được cả nhà, khiến không ai dám manh động.

lot-mat-na-sat-thu-bi-an-vung-dong-bac-2

Khu mộ có chồng và 2 đứa con của chị Duân  

Con trai anh Hậu là cháu Thắng đã mở tủ lấy 1 triệu đồng đưa cho tên cướp. Chưa thỏa mãn, hắn tiếp tục lục soát tài sản, lấy thêm được 200 ngàn, đôi hoa tai vàng, 3 nhẫn vàng. Hắn còn lấy chiếc đồng hồ Rado đeo trên tay của anh Hậu.

Xong việc, hắn nhốt vợ chồng anh Hậu trong nhà, bắt cháu Thắng làm con tin, dắt lên đồi phía sau nhà. Hắn ngồi trên đồi cùng cháu Thắng đến 12 giờ đêm để nghe ngóng tình hình, thấy anh Hậu không báo công an, mới thả cho cháu Thắng về.

Trả giá

Ban đầu, Bùi Đức Lợi chỉ khai nhận cướp, giết tại nhà ông Phan Đình Hùng. Tuy nhiên, qua những kết quả giám định, điều tra, cơ quan điều tra đã khẳng định hắn là tác giả của cả 3 vụ cướp.

Ngay sau khi tóm Lợi, lực lượng công an đã lập tức tiến hành khám xét nhà Bùi Đức Lợi ở. Tại đây, cơ quan công an đã thu được nhiều tang chứng, vật chứng, quan trọng nhất là đoạn dây màu vàng nhạt.

lot-mat-na-sat-thu-bi-an-vung-dong-bac-3

Dựng lại cảnh Bùi Đức Lợi trói 3 mẹ con chị Duân  

Kết quả giám định của Viện KHHS Bộ Công an đã khẳng định đoạn dây màu vàng nhạt dài 126cm thu tại hiện trường vụ án giết, cướp 3 mẹ con chị Duân ở thung lũng Cô Tiên phù hợp với đoạn dây thu tại nhà Bùi Đức Lợi khi khám xét vào ngày 29/1/2007, đúng với ngày xảy ra vụ cướp ở nhà ông Phan Đình Hùng.

Từ manh mối này, cùng với những chứng cứ không thể chối cãi, Bùi Đức Lợi đã tiếp tục khai nhận vụ án giết, cướp kinh hoàng trong rừng, tại thung lũng Cô Tiên.

Theo tài liệu của cơ quan công an, toàn bộ vụ án đã được hắn khai nhận, được cơ quan công an ghi âm, ghi hình để tránh việc hắn phản cung. Sau khi đưa hắn ra hiện trường, thực nghiệm lại vụ án, hắn đã diễn lại toàn bộ hành động của mình, trùng khớp với những thông tin điều tra, cũng như lời kể của nạn nhân Nguyễn Thị Duân.

Theo đó, sáng 11/8/2006, trên đường đi rừng, thấy 3 mẹ con chị Duân, hắn nảy lòng tham. Hắn lấy chiếc khăn quấn kín mặt, chỉ để hở 2 mắt, rồi tiến đến phía 3 mẹ con chị Duân. Hắn dùng súng khống chế, bắn chỉ thiên để đe đọa. Hắn cướp con dao rựa trên tay chị Duân.

Hắn dùng dây trói 3 mẹ con thành một hàng như kiểu tù binh, bắt 3 mẹ con đi ngược vào trong rừng sâu. Hắn bắt cháu Lâm cầm túi cho hắn. Khi đến địa điểm thung lũng Cô Tiên, thuộc đồi Máy Bay Rơi (thôn Khe Ngái, xã Đoàn Kết), hắn đã trói cháu Mai và Lâm vào một một thân cây.

Không lấy được tiền, hắn đã giết chị Duân. Khi cởi trói cho cháu Lâm và cháu Mai, hắn đã bị cháu Lâm giật rơi khăn bịt mặt. Sợ lộ, hắn đã giết cả hai cháu. Hắn ném xác cháu Lâm xuống khe sâu, ném xác cháu Mai xuống khe suối. Xác cháu Mai mắc kẹt dưới lòng suối, nên phải vài tháng sau, mọi người mới tìm thấy cháu Mai, khi chỉ còn bộ xương.

lot-mat-na-sat-thu-bi-an-vung-dong-bac-4

Bà Trịnh Thị Quý đã mất chồng mãi mãi  

Tòa án nhân dân tối cao xác định hành vi của Bùi Đức Lợi là đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời gian ngắn, hắn gây ra 4 vụ giết người và cướp tài sản. Hậu quả đã cướp đi sinh mạng của 3 người, trong đó có 2 trẻ em, xâm phạm tài sản của nhiều gia đình.

Hành vi đó không những gây hoang mang trong quần chúng, mà còn gây đau thương mất mát cho nhiều gia đình. Hành vi của hắn còn mang tính chất thách thức các cơ quan bảo vệ pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt Bùi Đức Lợi tử hình về tội giết người, 12 năm tù tội cướp tài sản.

Vụ án khép lại, kẻ gây tội ác đã phải đền mạng, thế nhưng, đằng sau hắn là bao nhiêu con người còn phải gánh chịu hậu quả đau thương, không biết bao giờ mới hết.

Chị Nguyễn Thị Duân đã bị mất 2 đứa con ngoan hiền, xinh đẹp, học giỏi. Cả người chồng bệnh tật cũng đã ra đi. Giờ chị sống chung với bệnh tật, với nỗi đau dày vò cả về tinh thần lẫn thể xác. Mỗi khi trái gió trở trời, đầu đau như búa bổ, cơ thể như bị ai đó dùng kìm rút từng sợi thần kinh. Chị chỉ còn một cậu con trai để hi vọng có chỗ dựa trong tương lai, nhưng cháu còn quá nhỏ, không biết tương lai sẽ nuôi dưỡng cháu thế nào.

Bà Trịnh Thị Quý mất chồng mãi mãi. Người chồng là trụ cột gia đình, giờ không còn nữa. Bà chỉ biết hàng đêm khóc thầm, rồi nguyền rủa kẻ đã lạnh lùng sát hại chồng bà. Nỗi buồn đó khiến bà lắm lúc như người mất hồn, chẳng còn thiết làm gì, ăn gì nữa.

Những người thân trong gia đình Bùi Đức Lợi cũng phải chịu cảnh dè bỉu của xã hội, vì có thành viên là kẻ giết người tàn bạo.

Phong Nguyệt

Bình luận
vtcnews.vn