Lớp phủ ngoài tinh trùng tác động đến khả năng sinh sản

Sức khỏeChủ Nhật, 07/08/2011 06:51:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học vừa phát hiện thấy một nhân tố mới trong việc ảnh hưởng đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

(VTC News) - Các nhà khoa học vừa phát hiện thấy một nhân tố mới trong việc ảnh hưởng tới tình trạng vô sinh ở nam giới, đó là một loại protein phủ bên ngoài tinh trùng giúp chúng có thể bơi tới trứng nhanh hơn.

Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet). 

Khoảng 20% số đàn ông có ẩn chứa sự biến đổi gene khiến lớp phủ ngoài tinh trùng khó hình thành, vì vậy giảm khả năng sinh sản - một nghiên cứu mới đây đăng tải trên Fox News cho biết thông tin này.

“Các xét nghiệm sinh sản không thể nhận ra được vấn đề. Bạn sẽ không có lý do để nghĩ nhiều quý ông có biến đổi di truyền sẽ giảm chất lượng tinh trùng”, tiến sĩ Theodore Tollner - Trường Đại học California, đồng tác giả nghiên cứu - nói.

Có khoảng 10-15% số cặp đôi ở Mỹ gặp vấn đề về sinh sản và các bác sĩ thường không phải lúc nào cũng tìm ra nguyên nhân. Việc thiếu tinh trùng hoặc tinh trùng dị dạng hay khả năng di chuyển của chúng chỉ là một khía cạnh nhỏ trong việc giải thích các vấn đề có liên quan khả năng sinh sản của các quý ông.

Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học California đã tìm ra thêm lý do nữa, đó là một loại protein được tìm thấy trên bề mặt của hàng loạt các mô, nó được tiết ra khi tinh trùng bắt đầu hành trình đi vào cơ quan sinh dục của phụ nữ. Loại protein này giúp tinh trùng thâm nhập vào vùng chất nhầy trong cổ tử cung dễ dàng hơn và tránh bị đào thải bởi hệ thống miễn dịch của chị em.

Các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, tinh trùng thường phải khá khó khăn mới có thể thâm nhập vào vùng chất nhầy trong cổ tử cung. Nhưng điều này tác động đến khả năng sinh sản như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 500 cặp đôi người Trung Quốc mới kết hôn và đang cố gắng để thụ thai. Tỉ lệ sinh là thấp hơn 30% giữa các cặp nếu một người chồng có biến đổi gene khiến việc hình thành lớp phủ ngoài tinh trùng gặp khó khăn vì thế tỉ lệ thụ tinh thành công thường thấp - các nhà khoa học đã công bố kết quả này trên tạp chí khoa học y tế.

Những tinh trùng không có lớp phủ ngoài không phải luôn luôn thất bại trong việc thâm nhập vào cổ tử cung, vì thế cũng chưa rõ ràng vấn đề này tác động đến khả năng sinh sản của quý ông nhiều hay ít.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu tạo ra một loại gel bôi âm đạo có thể cho phép tinh trùng có được lớp phủ ngoài protein để di chuyển vào cổ tử cung dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu ở Trường Đại học California nói rằng họ đang thử nghiệm điều này trên động vật và hy vọng một ngày nào đó phụ nữ có thể sử dụng phương pháp này.

Anh Đức

Bình luận
vtcnews.vn