Lớp dạy ông bà chăm cháu ở Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 12/09/2015 07:19:00 +07:00

Tại các lớp học chăm cháu ở Hàn Quốc, ông bà được học kỹ thuật hô hấp nhân tạo, mát xa cho trẻ sơ sinh, cho trẻ ăn và chơi với trẻ.

Tại các lớp học chăm cháu ở Hàn Quốc, ông bà được học kỹ thuật hô hấp nhân tạo, mát xa cho trẻ sơ sinh, cho trẻ ăn và chơi với trẻ.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng của xã hội hiện đại, nhiều ông bố, bà mẹ trẻ Hàn Quốc không có nhiều thời gian để chăm sóc con cái, do đó họ phải nhờ cậy đến ông bà nội ngoại chăm cháu. Và lớp học chăm cháu dành cho ông bà đang có xu hướng nổi lên tại Hàn Quốc.

Trước năm 2013, rất hiếm có những lớp học chăm sóc trẻ em dành cho người già tại Hàn Quốc. Ngày nay, những lớp học như thế này đang gia tăng tại các trung tâm chăm sóc y tế công cộng.
Bà Hwang Soon Ja cùng hai đứa cháu
Bà Hwang Soon Ja cùng hai đứa cháu 
Tại đây, ông bà được học kỹ thuật hô hấp nhân tạo, mát xa cho trẻ sơ sinh, cho trẻ ăn và chơi với trẻ.

Ông Kim Jong-gap, 62 tuổi cho biết: “Tôi muốn chăm sóc cháu gái của tôi vì cả con gái và con rể tôi đều phải đi làm. Tôi bắt đầu tham gia lớp học chăm sóc trẻ em cách đây hai tuần. Lớp học cung cấp cho tôi những thông tin mới, rất hữu ích trong việc chăm sóc cháu. Tôi có thể chia sẻ những thông tin này với những người trong độ tuổi của mình”.

Nhiều ông bà cho biết, họ mong muốn được học cách chăm sóc trẻ thời hiện đại vì cách thức nuôi dưỡng trẻ em ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Bà Jung Yong-soon hiện đang chăm sóc cháu gái 8 tháng tuổi chia sẻ: “Trước kia, không có các lớp dạy chăm trẻ và chúng tôi nuôi dạy con cái mà không đặt ra bất cứ kế hoạch rõ ràng nào. Hiện nay chúng ta đang sống trong một xã hội đầy cạnh tranh”.

“Tôi nghĩ cháu gái mình có thể bị bắt nạt ở trường mẫu giáo hoặc tiểu học nếu tôi nuôi dạy sai cách. Với việc tham gia lớp học thế này, tôi muốn nuôi nấng cháu gái mình thật tốt với hy vọng nó sẽ trở thành một người phát triển toàn diện và được giáo dục tốt”, bà Jung Yong-soon nói thêm.

Các gia đình có trẻ em được ông bà chăm sóc tại Hàn Quốc đã tăng từ 31,9% vào năm 2009 lên đến hơn 35% trong năm 2012. Theo thống kê của Viện nghiên cứu gia đình và phụ nữ Gyeonggido (Hàn Quốc) năm 2011, có gần 80% trong tổng số 300 người già tại Hàn Quốc được trả lương để ông bà chăm sóc cháu chắt của họ.

Các khoản chi trả cho việc chăm sóc trẻ nhỏ được coi là nguồn thu nhập chính cho người cao tuổi tại Hàn Quốc, trong bối cảnh có tới 49% người già từ độ tuổi 66 trở lên ở quốc gia này đang phải sống trong đói nghèo.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn