Long diên hương tiền tỉ vừa phát hiện trên bãi biển là báu vật gì?

Thế giớiThứ Bảy, 16/04/2016 11:30:00 +07:00

Cặp đôi người Anh vô tình nhặt được một “cục đá” kỳ lạ chính là long diên hương khi đang đi dạo trên bãi biển mà không ngờ rằng nó có giá trị hơn £50,000.

(VTC News) – Cặp đôi đang đi dạo trên bãi biển vô tình nhặt được một “cục đá” kỳ lạ chính là long diên hương có giá trị hàng tỉ đồng...

Theo tờ Mirror, cặp đôi người Anh là Gary và Angela Williams đang ăn mừng sau khi biết được hòn đá họ nhặt tại bãi biển lại là long diên hương - chất nôn của cá voi và có trị giá lên tới £50,000 (tương đương với 1,5 tỉ đồng).

Gary và Angela Williams đến từ Overton, Lancashire, Anh đang đi dọc bãi biển Middleton Sands, gần vịnh Morecambe thì ngửi thấy mùi thối rữa của cá. Sau khi đi theo mùi hôi thối, họ phát hiện ra một "hòn đá" kỳ lạ nhìn giống như long diên hương - chất nôn của cá voi, thường được sử dụng làm nước hoa.
Long diên hương - chất nôn của cá voi, thường được sử dụng làm nước hoa. Ảnh Mirror
Long diên hương - chất nôn của cá voi, thường được sử dụng làm nước hoa. Ảnh Mirror 
Trước đó, do được đọc thông tin về chất nôn của cá voi được đánh giá cao trên một tờ báo, đôi vợ chồng đã gói "cục đá" và mang về nhà.

Ông Gary, 48 tuổi cho biết khối long diên hương này nặng 1.57kg, bằng một nửa khối long diên hương được phát hiện cách đây ba năm và bán với giá £120,000 (khoảng 3.79 tỉ đồng). 

Ông Gary chia sẻ: "Nó có mùi rất đặc biệt, giống như mùi cá chết và phân gia súc. Bề ngoài như một quả bóng cao su cứng và khi chạm tay vào, nó có cảm giác nhớp nháp".
Khối long diên hương này nặng 1.57kg và ước tính có giá trị lên tới £50,000. Ảnh Mirror
Khối long diên hương này nặng 1.57kg và ước tính có giá trị lên tới £50,000. Ảnh Mirror 
Cặp vợ chồng đang tham khảo ý kiến chuyên gia ở Pháp và New Zealand để đàm phán với những thương gia đưa ra cái giá hợp lý cho "cục vàng" này.

Long diên hương được hình thành từ chất cặn của cá voi nhà táng và phải mất nhiều năm tích tụ. Nó giúp bảo vệ cá voi khỏi các vật thể cứng và sắc nó vô tình ăn phải và được mệnh danh là "cục vàng nổi" giữa biển khơi vì độ hiếm và giá trị của nó trong ngành sản xuất nước hoa.

Vào tháng 9/2015, một khối long diên hương cũng đã được tìm thấy trên bờ biển Anglesey xứ Wales và được mua với giá £11,000 (khoảng 347 triệu đồng) trong cuộc đấu giá ở Macclesfield, Cheshire, Anh.

Hà Phương (theo Mirror)

Bình luận
vtcnews.vn