Lớn tiếng chỉ trích treo cờ Pháp trên avatar là những kẻ bất lương

Thời sựThứ Hai, 16/11/2015 03:45:00 +07:00

Ảnh đại diện treo cờ Pháp: tranh cãi dữ dội. trào lưu treo ảnh cờ Pháp trên avatar facebook: nên hay không nên

(VTC News) - Kể cả khi việc treo cờ Pháp trên ảnh đại diện trang cá nhân chỉ là một trào lưu – chứ không phải được diễn giải bằng những lý do sâu sắc, thì cũng không ai – không có bất cứ lý do gì để chỉ trích.

Tại sao lại chỉ trích?

Có người nói, hàng ngày vẫn có hàng trăm người chết vì khủng bố khắp Trung đông, hay những vùng chiến sự, tại sao không ai treo quốc kì đất nước họ, mà hình ảnh lá cờ ba màu của Pháp lại ngập tràn avatar facebook chỉ vài tiếng sau vụ tấn công vào Paris ? Có lẽ nào, máu người châu Á rẻ hơn máu người châu Âu, hay tương tự?

Có người hỏi, bạn đã đến Pháp chưa? Đã từng sinh sống và học tập tại thủ đô hoa lệ Paris để thấy yêu nơi ấy chưa? Mà bày đặt treo cờ Pháp để sẻ chia? Họ gọi những người treo cờ ba màu là “những kẻ adua”.

Có người thắc mắc, việc treo quốc kì Pháp lên trang cá nhân có đẩy lùi được khủng bố, và những cái chết thương tâm, hay chỉ để chứng tỏ tính sĩ diện hão, ta đây đang quan tâm đến thế giới xung quanh?

Có người còn “ác mồm” nói, nước Pháp – từng là những kẻ bên kia chiến tuyến với Việt Nam ngót nghét cả thế kỉ đau thương, có cần “cuồng nhiệt”  đồng cảm với nỗi đau của họ đến thế?
Cả thế giới hướng về nước Pháp
Cả thế giới hướng về nước Pháp sau vụ khủng bố đẫm máu.
Trong khi cả thế giới hướng về nước Pháp, phấp phỏng nỗi lo liệu Paris đã bình yên, thì đâu đó, vẫn có những con người dành thời gian cần mẫn gõ bao câu hỏi vô nghĩa ấy lên đủ mọi diễn đàn để tranh luận, bàn cãi về những điều lãng xẹt.

Mỗi người có một lý do riêng để đổi màu ảnh đại diện trên trang cá nhân, và ngay cả khi – họ không có lý do gì cả - cũng không bất cứ ai được quyền lên tiếng chỉ trích.

Bởi dù đó đơn thuần là một trào lưu – trào lưu đưa con người xích lại gần nhau, xóa nhòa biên giới tôn giáo, màu da, sắc tộc thì có gì đáng lên án? Hay chỉ những anh hùng bàn phím đang khua môi múa mép bài xích tình đồng loại – mới là những kẻ đáng bị phê phán dữ dội nhất.

Không hưởng ứng – không có nghĩa là được lên tiếng chỉ trích. Lớn tiếng chỉ trích lòng nhân ái của đồng loại, chỉ có thể là là những kẻ bất lương.
avatar cờ pháp
 Mark Zuckerberg - Tổng giám đốc điều hành của facebook thay màu avatar.

Khi nỗi đau là của cả nhân loại

Khi trung tâm thương mại thế giới – biểu tượng của New York trong suốt nhiều thập kỷ sụp đổ bởi những kẻ khủng bố, cả thế giới đã bàng hoàng. Đó không còn là nỗi đau của riêng nước Mỹ, mà là của cả nhân loại. Người dân trên khắp thế giới cầu nguyện cho New York. Lúc đó có ai hỏi, máu người Mỹ đắt hơn máu người của bất cứ quốc gia nào?


Khi video những kẻ khủng bố hành quyết con tin bằng hình thức man rợ nhất được công bố, không ai còn lên tiếng hỏi, con tin đó là người nước Anh, nước Mỹ hay nước Pháp.

Khi nhiều nước châu Âu mở cửa đường biên giới, dành một khoản lớn trong ngân sách cho dòng người nhập cư đến từ những đất nước bất ổn vì chiến sự và khủng bố, đó là lúc lòng nhân ái của con người đến với con người – cao hơn mọi toan tính kính tế, chính trị mà chúng ta thường bàn luận.

Tương tự, sau thảm cảnh đau lòng từ vụ khủng bố “tắm máu” tại Paris, người ta chỉ nói “Cửa vẫn mở”, để bất cứ ai còn thiếu một nơi trú ẩn có thể vào nhà người dân nơi đây tìm kiếm sự an toàn, họ xếp hàng dài để chờ hiến máu cho những nạn nhân vô tội, họ chạy taxi miễn phí cho bất cứ ai đang muốn đến một nơi nào đó trong thành phố…chứ họ không nói, chỉ người Pháp mới được vào nhà, hay máu này dành hiến tặng nạn nhân Pháp…

Người Pháp có đến và nói với Mark Zuckerberg, hãy biến mạng xã hội có 1,5 tỷ người dùng này thành nơi sẻ chia với nạn nhân của vụ khủng bố đẫm máu vừa qua? Hay tự nỗi đau, từ lâu đã không còn đường biên giới.

david beckham
 David Beckham đã đăng một tấm hình chụp thủ đô Paris của nước Pháp

Sáng sớm nay, David Beckham đã đăng một tấm hình chụp thủ đô Paris của nước Pháp nhìn từ trên cao và viết: 'Khi mặt trời mọc trên thành phố tuyệt đẹp này, chúng tôi nhớ về những con người đã mất và những gia đình mất đi người thân… Những suy nghĩ của chúng tôi đều hướng về các bạn… PrayForParis'.

Còn ca sĩ nổi tiếng Justin Bieber, thì dùng hình ảnh tháp Eiffel để gửi tới người dân Paris: 'Tình yêu của tôi xin dành để cầu nguyện và nghĩ về những gia đình của thảm kịch kinh hoàng này #prayforparis'.

Những ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn đó, chắc rằng, họ biết dùng sự ảnh hưởng của mình để kéo con người lại gần nhau hơn.

Và thay avatar facebook, truyền đi thông điệp bằng những biểu tượng của Pháp …dù bằng cách này, hay cách khác, cả nhân loại đang cùng nắm tay nhau, cùng prayforParis (cầu nguyện cho Paris).


An My

Bình luận
vtcnews.vn