Lời nguyền bí ẩn đeo bám các Tổng thống Mỹ hơn 100 năm

Thế giớiThứ Ba, 07/02/2017 11:19:00 +07:00

Thông tin về lời nguyền Tippecanoe đeo bám nhiều Tổng thống Mỹ trong hơn 100 năm cho đến nay vẫn là một trong những bí ẩn khó lý giải.

Lời nguyền này được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 7 vị Tổng thống Mỹ trong suốt 120 năm kể từ năm 1840 cho tới năm 1960.

Theo đó, trong khoảng thời gian này, tổng thống Mỹ nào trúng cử vào các năm tận cùng bằng số 0 đều sẽ qua đời khi đang tại nhiệm.

1

 William Henry Harrison, tổng thống được cho là nạn nhân đầu tiên của lời nguyền này

Lời nguyền này được cho là xuất phát từ trận chiến Tippecanoe khi Tướng William Henry Harrison dẫn đầu đội quân gồm 4.000 người đánh bại đội quân những người da đỏ bản địa mà thủ lĩnh là Tecumseh.

Người ta cho rằng để trả thù cho thất bại này của người anh em Tecumseh, Tenskwatawa đã nguyền rủa Harrison, người không lâu sau đó trở thành Tổng thống Mỹ và những người kế nhiệm của ông rằng cứ 20 năm, người nào đứng lên nắm quyền ở nước Mỹ sẽ chết trong nhiệm kỳ của mình.

Nạn nhân đầu tiên bị cho là dính phải lời nguyền này được cho là tổng thống thứ 9 của Mỹ William Henry Harrison. Năm 1840, ông được bầu làm tổng thống nhưng chỉ 31 ngày sau khi phát biểu nhậm chức, vị tướng quân sự tài ba này qua đời và trở thành vị tổng thống có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử Mỹ.

Cho đến nay, nguyên nhân cái chết của ông vẫn là một chủ đề tốn không ít giấy mực cho báo chí. Một trong số những lý do mà người ta nhắc tới nhiều nhất là việc ăn vận không đủ ấm trong lễ tuyên thệ lạnh giá của vị tổng thống 68 tuổi này. 

Video: Lời nguyền đeo bám các Tổng thống Mỹ hơn 100 năm

Nạn nhân kế tiếp là Tổng thống Abraham Lincoln. Ông đắc cử vào tháng 3/1860 nhưng bị ám sát vào giữa nhiệm kỳ thứ hai của mình vào năm 1865. 

Cứ như vậy trong suốt 100 năm tiếp theo, lần lượt các Tổng thống James Garfield, William McKinley, Warren G. Harding, Franklin D. Roosevelt và John F. Kennedy có liên quan tới lời nguyền này đều qua đời do bị ám sát, xuất huyết não, đau tim hoặc đột quỵ. 

Phải mãi cho tới năm 1980, lời nguyền này mới được cho là được hóa giải khi Tổng thống Ronald Reagan, người theo lý thuyết phải có tên trong danh sách tử thần này sống sót sau khi hoàn thành nhiệm kỳ của mình.

j

 Ronald Reagan được cho là tổng thống chấm dứt lời nguyền kéo dài 120 năm

Điều đáng nói, năm 1981, ông Reagan cũng từng bị ám sát và các bác sĩ còn nói rằng ông khó có thể qua khỏi. Nhưng may mắn, vị Tổng thống 40 của Mỹ đã thoát khỏi cơn nguy kịch và sống sót. 

20 năm sau, cựu Tổng thống Mỹ Geogre Bush cũng bảo toàn tính mạng sau khi đắc cử vào năm 2000.

Song Hy (Nguồn: American History)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn