Lời khai chấn động của người cầm lái phà Sewol

VideoThứ Tư, 23/04/2014 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Lời khai của người cầm lái phà Sewol và hành vi bỏ mặc khách, bỏ mặc tàu chẳng khác nào hành vi giết người.

(VTC News) - Lời khai của người cầm lái phà Sewol và hành vi bỏ mặc khách, bỏ mặc tàu chẳng khác nào hành vi giết người.

Trong những ngày này, người dân từ khắp nơi trên thế giới đang cùng hướng về Hàn Quốc chia sẻ nỗi đau mất mát vụ tai nạn chìm phà Sewol với những lời chia buồn, động viên qua tin nhắn, mạng Internet hay các trang mạng xã hội SNS.


Tính đến ngày 21/4, đã có 45 nguyên thủ các nước và 3 tổ chức quốc tế gửi điện chia buồn đến Hàn Quốc. Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga cho biết nếu được đề nghị, sẽ sẵn sàng điều thợ lặn chuyên nghiệp và cung cấp những thiết bị cứu hộ đặc biệt đến địa điểm chiếc phà Hàn Quốc Sewol gặp nạn. 
Ngoài ra, rất nhiều các ngôi sao quốc tế cũng gửi lời chia buồn tới gia quyến các nạn nhân. Ca sỹ trẻ người Anh Connie Talbot - có chuyến công diễn tại Hàn Quốc vào tuần tới, cho biết sẽ quyên góp toàn bộ doanh thu buổi biểu diễn cho gia đình các nạn nhân vụ chìm phà. 
Hiện số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol đã lên tới gần 100 người, vẫn còn 215 người mất tích. Số người được cứu sống đang dừng ở 174 người. Tuy nhiên, vẫn chưa hết hy vọng rằng có thể còn người sống sót bị mắc kẹt bên trong phà.
Ngày 21/4, tờ Korea JoongAng Daily đưa tin nữ thuyền phó họ Park, người cầm lái khi phà Sewol chở 476 người chìm ở miền nam Hàn Quốc hôm 16.4, đã kể lại quá trình cho phà đổi hướng đột ngột và hậu quả của nó: “Khi phà đang tiến về vùng biển gần đảo Jindo, đáng lẽ phải cho phà chạy chậm lại trước khi rẽ phải, nhưng tôi vẫn cho phà đổi hướng trong lúc chạy gần bằng vận tốc tối đa”, giới điều tra dẫn lại lời cô Park khai.
Khi đó, phà chạy với vận tốc 35 km/giờ trong khi vận tốc tối đa là 39 km/giờ. “Vừa rẽ xong thì bánh lái trượt theo luôn, phà bị nghiêng và tôi không thể kiểm soát được nữa”, cô Park khai. Korea JoongAng Daily dẫn lời chuyên gia Kim Seong-jin nhận định: “Cho một chiếc phà 6.800 tấn rẽ đột ngột ở tốc độ 35 km/giờ cũng giống như lái xe hơi rẽ phải với tốc độ 100 km/giờ”.
Theo giới điều tra, sau cú rẽ phải, động cơ của phà đã bị hư hại và có thể khi phà bắt đầu nghiêng, lượng hàng hóa quá lớn đổ dồn về một bên, khiến nó bị xô ngang. Ngoài 476 người, phà Sewol còn chở khoảng 180 xe hơi và 1.157 tấn hàng.
Các chuyên gia cũng đã loại bỏ khả năng va chạm với đá ngầm hoặc chướng ngại vật khác vì đáy phà không bị hư hỏng. Từ đó, giới chức tuyên bố hành động của nữ thuyền phó Park, vốn chỉ có một năm kinh nghiệm vận hành tàu lớn, có thể đã dẫn đến thảm kịch. Theo cảnh sát, lúc cô Park cầm lái có thuyền phó họ Cho, 55 tuổi, hỗ trợ nhưng không có mặt thuyền trưởng Lee Jun-seok, 69 tuổi. Một số nguồn tin cho hay đó cũng là lần đầu tiên cô Park điều khiển phương tiện đi qua vùng biển nhiều hải lưu chảy xiết.
Thuyền phó Park cùng thuyền trưởng Lee và thuyền phó Cho đã bị bắt ngày 19/4, với cáo buộc thiếu trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Hôm qua, giới chức bắt thêm 4 thành viên thủy thủ đoàn với cáo buộc bỏ mặc hành khách và vi phạm luật giải cứu thảm họa, theo Yonhap. Các nhà điều tra còn cấm lãnh đạo và cổ đông lớn nhất của Chonghaejin Marine Co, công ty vận hành phà Sewol, ra nước ngoài.
Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phẫn nộ lên án hành vi bỏ mặc hành khách và bỏ tàu của thuyền trưởng Lee cùng một số thành viên thủy thủ đoàn “chẳng khác gì hành động giết người”.

Vũ Nguyên (Video: ANTV)
Bình luận
vtcnews.vn