Lời hứa 'đưa lũ trẻ trở về' đã được thực hiện, mong anh hãy mỉm cười Saman Kunan

Thế giớiThứ Tư, 11/07/2018 12:17:00 +07:00

Bên cạnh niềm vui, sự hân hoan trước thành công của chiến dịch giải cứu đội bóng nhí, người Thái không quên dành thời gian tưởng nhớ tới Saman Kunan, người thợ lặn anh hùng đã hy sinh khi tham gia chiến dịch cứu hộ 12 cậu bé bị mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Ngày hôm qua, cả đất nước Thái Lan như vỡ òa khi các thành viên đội bóng Lợn Hoang được đưa ra khỏi hang an toàn. Niềm vui có lẽ sẽ trọn vẹn hơn nếu như không thiếu đi sự góp mặt của cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan Saman Kunan. 

Ngày 5/7, cựu đặc nhiệm SEAL 38 tuổi thiệt mạng khi đang lắp các bình oxy dọc theo đường dẫn đến nơi đội bóng bị mắc kẹt. Anh chết trên đường trở ra cửa hang, nơi còn cách khoảng 1,6 km.

4DF7B36D00000578-5924019-Former_Thai_Navy_SEAL_Saman_Kunan_died_after_running_out_of_oxyg-a-81_1530871905693

Trong bài viết tưởng nhớ Kunan, hải quân Thái Lan mô tả anh một đặc nhiệm tài năng và một vận động viên phối hợp, yêu thích những môn thể thao phiêu lưu và vẫn giữ liên lạc với các đồng nghiệp sau khi rời khỏi đơn vị.

“Khi hoàn thành nhiệm vụ, Saman lặn trở ra. Tuy nhiên, giữa lúc trở về, đồng đội phát hiện anh bất tỉnh và cố gắng cấp cứu nhưng bất thành”, lực lượng SEAL cho biết trong một thông báo.

Kunan rời khỏi lực lượng hải quân Thái Lan vào năm 2006 để chuyển tới làm việc tại sân bay Suvarnabhumi, anh tới hang Tham Luang Nang Non tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng nhí cùng các đồng đội cũ của mình sau khi hay tin về 12 cậu bé và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang tối. 

Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, Kunan còn hứa sẽ "đưa lũ trẻ trở về". 

Video: Những lời cuối cùng của thợ lặn chết trong khi giải cứu đội bóng Thái Lan

“Tôi đang ở sân bay Suvarnabhumi chờ lên máy bay tham gia nhiệm vụ ở Chiang Rai. Tôi đi cùng các bác sỹ hải quân và thợ lặn của SeaWorld, nơi cung cấp rất nhiều thiết bị cho chiến dịch. Hẹn gặp các bạn buổi tối nay. Chúng tôi sẽ đưa lũ trẻ về nhà", người thợ lặn anh hùng nói trong video khi chuẩn bị đáp chuyến bay tới Chiang Rai. 

Kunan đã thực hiện được lời hứa của mình, chỉ có điều anh không thể tận mắt chứng kiến từng đứa trẻ lành lặn trở ra ngoài hang. 

"Tôi không thể tin điều này đã xảy ra. Anh ấy rất sung sức, anh ấy tập luyện mỗi ngày và là một vận động viên phối hợp. Chúng tôi còn mới cùng nhau đi tới Malaysia", Mikko Paasi, một thợ lặn tham gia vào chiến dịch đội bóng nhí tỏ ra sốc trước cái chết của người đồng đội. Paasi nói rằng trong lần cuối nói chuyện cùng nhau, hai người đã đề cập tới lũ trẻ dù chúng chưa được đưa ra ngoài. 

4DF7CA7E00000578-5924019-image-a-46_1530871904583

Kunan chụp ảnh cùng các thợ lặn tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan. 

Tuy nhiên, theo Passi, sự ra đi của một người thợ lặn dày dặn kinh nghiệm như Kunan đã khiến lực lượng cứu hộ phải nhìn nhận lại về nhiệm vụ của họ và đẩy nhanh công tác cứu hộ khi lượng oxy trong hang dần cạn kiệt. 

4DF848A700000578-5924019-Saman_Kunan_who_died_in_the_ongoing_Tham_Luang_cave_rescue_opera-a-79_1530871905674 3

Quan tài của Kunan được phủ quốc kỳ Thái theo nghi thức quân đội được chở bằng máy bay tới  căn cứ tại Chon Buri trước khi tới quê nhà tại Roi Et hôm 7/7. (Ảnh: EPA)

"Những tai nạn này có thể xảy ra với bất cứ ai trong lĩnh vực này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục và tiếp tục. Chúng tôi sẽ không để anh ấy hy sinh vô ích. Mong anh hãy yên nghỉ và chúng tôi sẽ hoàn thành nốt tâm nguyện của anh", chỉ huy lực lượng SEAL  Apakorn Yuukongkaew cho biết. 

2 ngày sau khi Kunan hy sinh, hải quân Thái Lan làm lễ tiễn đưa thi hài của anh về quê nhà theo một nghi thức trang trọng của quân đội. 

Người phát ngôn lực lượng hải quân, Thiếu tướng Chetta Jaipiem cho biết hải quân sẽ đặc biệt xin phép thăng cấp cho Saman, vốn là hạ sĩ vào thời điểm anh rời lực lượng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn