Lời giải bài toán 'tìm 2% người thông minh' tiếp tục gây tranh cãi

Giáo dụcThứ Ba, 03/09/2019 15:09:00 +07:00

Dù một số chuyên gia đưa ra lời giải tương đối hợp lý nhưng nhiều người vẫn chưa hài lòng và cho rằng lời giải của họ mới chính xác.

Bài toán đố mẹo của bạn H.T. đăng tải trên mạng cách đây hơn 1 tuần nhận được rất nhiều ý kiến và lời giải từ dân mạng. Bài toán này cũng tạo nên một cuộc tranh cãi chưa có hồi kết bởi mỗi người có một cách suy luận và lời giải khác nhau. Đa số cho rằng bài toán không có đáp án vì tổng 3 số lẻ luôn là số lẻ.

Cụ thể, nội dung bài toán như sau:

" …+…+…=30
Điền chữ số phù hợp vào dấu (…):
(1,3,5,7,9,11,13,15)
Các chữ số trên có thể lặp lại".

bai toan

 

Marcos Monteiro - một chuyên gia giải toán trên mạng ở Brazil, đưa ra 2 cách giải cho bài toán này.

Thứ nhất, bài toán chỉ yêu cầu điền số vào chỗ trống nhưng không quy định không được điền các dấu khác. Do đó, người làm có thể linh hoạt chuyển các số về dạng số thập phân. Với cách làm này, phép toán hợp lý có thể là 5,5+9,5+15=30 hay 7,5+9,5+13=30.

Thứ hai, người ra đề không quy định phải điền số vào cả 3 chỗ trống. Vì thế, người giải có thể điền dấu ngoặc vào ô giữa. Như vậy, đáp án cần tìm là 15+(15)= 30.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hài lòng với cách giải của Marcos Monteiro và cho rằng cách làm của họ mới chính xác. Một số cho rằng, đây là bài toán đố nên người giải có thể dùng mẹo để giải quyết vấn đề.

Phương án được một người đưa ra là quay ngược tờ giấy để viết số 9 vào một trong 3 chỗ trống. Như vậy, khi quay tờ giấy trở lại vị trí ban đầu thì sẽ thành số 6.

Ví dụ, nếu người giải quay ngược tờ giấy và viết số 9 vào ô đầu tiên rồi lại quay tờ giấy về vị trí ban đầu để điền tiếp số 9 và 15, phép tính hoàn chỉnh sẽ là 6+9+15=30.

Ngoài ra, có người cho rằng bài toán có thể điều thêm dấu "!" để thực hiện phép toán trong đó có giai thừa của một số. Phép toán có tính giai thừa của một số là 3! +11+13=30.

Bạn hài lòng với cách giải nào hơn?

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn